US Open 2018: Federer vào vòng 3, đối đầu với “gã trai ngổ ngáo” Kyrgios

Tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ – Roger Federer – tiếp tục thể hiện một màn trình diễn “không có tì vết” khi không đánh mất 1 ván đấu nào để đánh bại Benoit Paire (Pháp) với điểm số 7-5, 6-4 và 6-4. Với kết quả này, “Cựu Nhà Vua ATP” đã giành quyền vào vòng 3, đối thủ của anh ở đây sẽ là “gã trai ngổ ngáo” Nick Kyrgios, người lại tiếp tục gây thị phi sau sự giúp đỡ của trọng tài chính Mohamed Lahyani.

Roger Federer
Roger Federer

Vượt qua vòng 3, Federer sẽ đấu với "gã trai thị phi"

“Dù sao, tôi nghĩ đây không phải là một trận đấu quá dễ dàng, có những khoảnh khắc thăng – trầm trong suốt thời gian thi đấu. Thi thoảng, thi đấu chống lại một tay vợt như Benoit, luôn đòi hỏi bạn phải thật mưu mẹo, vì có rất nhiều kiểu chiến thuật đã được triển khai. Không có điểm nào giống điểm nào. Đôi khi, anh ta chơi sát vạch baseline, đôi khi, anh ta lại tấn công tràn lưới. Có lẽ, đó là lý do… phải phân định thắng – bại bằng số lần đánh bóng hỏng, thay vì đếm số lần thắng điểm trực tiếp ở mỗi bên.

Thêm nữa, đối thủ bao sân quá tốt, thỉnh thoảng, bạn phải có khuynh hướng cường điệu lối đánh của mình. Nhưng xét về toàn cục, tôi sung sướng với chiến thắng này, tôi nghĩ, theo bất kỳ nghĩa nào, thì đây không phải là một màn trình diễn tồi của tôi. Tôi có thể hài lòng, vì thế, mọi chuyện là rất tốt”, Federer thừa nhận, khi anh không có quan điểm nhận định trận đấu theo bảng điểm tỷ số.

Federer đã sử dụng kinh nghiệm, và bản lĩnh, để tìm đến chiến thắng sau 3 ván trắng thứ 2 ở US Open năm nay. Mặt sân khiến bóng nảy khá chậm cũng là một lợi thế dành cho tay vợt người Thụy Sỹ, trên đường “tìm kiếm” Novak Djokovic ở tứ kết. Tổng cộng, Federer đã tung ra 27 cú đánh thắng điểm trực tiếp, và hưởng lợi từ 47 tình huống đánh bóng hỏng của đối thủ. Anh đã tận dụng đến 5/9 cơ hội thắng break-point để tạo ra sự khác biệt giữa kẻ giành chiến thắng – và người chịu thất bại trong trận đấu ngày hôm nay.

Đối thủ của Federer ở vòng 3 là “gã trai ngổ ngáo” Kyrgios. Anh này lại đang dính vào một vụ thị phi mới nhất, liên quan đến trọng tài điều hành trận đấu như mọi khi. Có điều, lần này anh không cãi nhau với trọng tài, mà được trọng tài “chỉ điểm” để giành chiến thắng. Chiến thắng ngược dòng sau 4 ván đấu có điểm số 4-6, 7-6 (8-6), 6-3, 6-0 của Kyrgios trước Pierre-Hugues Herbert (Pháp), sau khi được trọng tài Lahyani động viên, đang gây ra tranh cãi khá quyết liệt trong làng quần vợt thế giới.

Nick Kyrgios
Chính Federer cũng không ủng hộ hành động của trọng tài Lahyani: “Chuyện này không nên xảy ra, nhưng nó lại xảy ra 2 lần liên tục. Vai trò của trọng tài điều hành thi đấu không phải là rời khỏi ghế ngồi quan sát và phán xét để tiến đến hàng ghế của các tay vợt và khuyên bảo họ. Nhưng tôi nhận ra cái cách mà ông ấy cố làm. Ông ấy cư xử như cái cách mà ông ấy hay thể hiện. Khi ngồi trên băng ghế trọng tài, ông ấy đưa ra phát quyết của mình, và bạn phải chấp nhận dù sai hay là đúng. Nhưng theo quan điểm của tôi, trọng tài không đến và nói những lời như vậy. Đó không chỉ đơn giản là: “Anh cảm thấy như thế nào?”, “Ồ, tôi cảm thấy khỏe”. Hãy quay lại ghế trọng tài đi!”.

Federer cũng đánh giá, hành động của trọng tài Lahyani, dù ít hay dù nhiều, đã giúp Kyrgios thay đổi thái độ thi đấu, và từ đó, thay đổi hoàn toàn cục diện của trận đấu: “Ông ấy đã ở đó quá lâu. Đó là một cuộc trao đổi rõ ràng. Những cuộc trao đổi thế này có thể giúp bạn thay đổi tư duy thi đấu. Khi đó, nó có thể là cuộc nói chuyện giữa một tay vợt với một bác sĩ, một… chuyên gia tâm lý. Đó là lý do, chuyện này sẽ không tái diễn”.

Về phần mình, sau khi tỏ ra “bênh vực” trọng tài Lahyani – chuyện đương nhiên, Kyrgios cũng tỏ ra biết lỗi (nhưng anh này có biết lỗi thật hay không thì… “trời biết, đất biết và chỉ có bản thân của anh mới biết): “Tôi biết, những gì tôi đã làm ngoài đó là không hay. Tôi thật sự không nghe ông ấy nói. Nhưng tôi biết, trông như vậy chẳng hay ho gì cả. Dù sao, việc nói chuyện với trọng tài cũng chẳng thật sự giúp ích cho bản thân tôi”. 

Nhưng đó đã là những gì đã xảy ra. Với Kyrgios, chuyện đó phải nhanh chóng trở thành quá khứ để anh chuẩn bị đối đầu Federer, nơi mà dù có một trọng tài như Lahyani nhận trọng trách làm chỉ đạo viên, Kyrgios cũng chưa chắc giành được chiến thắng. “Thi đấu với Federer luôn là thú vị”, Kyrgios ngay lập tức đổi giọng khi hướng về phía đối thủ mà thực chất anh không hề e dè (Kyrgios từng thắng Federer trong lần gặp gỡ đầu tiên ở Madrid Masters 2015, nhưng đã để thua tay vợt người Thụy Sĩ trong 2 lần giáp mặt gần đây nhất, ở Miami Masters hồi năm 2017 và ở Stuttgart 2018), “Tôi chờ đón trận đấu đó. Tôi chẳng có gì để mất. Tôi sẽ bước ra sân đấu và dốc hết sức của mình”.

*Trong một kết quả đáng chú ý khác ở giải đơn nam, Novak Djokovic lại phải trải qua 1 trận đấu dài 4 ván khác khi đánh bại tay vợt của nước chủ nhà là Tennys Sandgren với điểm số 6-1, 6-3, 6-7 (2-7), 6-2. Kết quả này đưa Djokovic lọt vào vòng 3 (anh chưa bao giờ bị loại trước vòng 3 ở US Open) và đối thủ của anh ở đây sẽ là Richard Gasquet của Pháp.

US Open 2018: Federer vào vòng 3, đối đầu với “gã trai ngổ ngáo” Kyrgios ảnh 2 Novak Djokovic lại phải đánh 4 ván
Sharapova thắng, Wozniacki thua ở giải đơn nữ
Ở giải đơn nữ, bất ngờ tiếp tục xảy ra khi Caroline Wozniacki để thua Lesia Tsurenko (Ucraina) với điểm số 4-6 và 2-6. “Mỹ nhân Đan Mạch” rời cuộc chơi, khiến giải đơn nữ của US Open năm nay không còn 1 đại diện nào thuộc tốp 2 thế giới. Trước đó, “Nữ hoàng WTA” Simona Halep cũng đã bị loại từ rất sớm, ngay ở vòng đấu đầu tiên.
US Open 2018: Federer vào vòng 3, đối đầu với “gã trai ngổ ngáo” Kyrgios ảnh 3 Caroline Wozniacki
“Mỹ nhân tóc vàng Nga” Maria Sharapova tiếp tục chơi thành công khi đánh bại Sorana Cirstea (Rumani) với điểm số 6-2, 7-5 trong trận đấu muộn nhất của ngày thi đấu thứ 4 ở US Open 2018. Với chiến thắng này, Masha sẽ chạm trán với tay vợt trẻ đầy tài năng của Latvia – Jelena Ostapenko ở vòng 3, một trận đấu hứa hẹn rất hấp dẫn.
US Open 2018: Federer vào vòng 3, đối đầu với “gã trai ngổ ngáo” Kyrgios ảnh 4 Maria Sharapova

Tin cùng chuyên mục