Peaty phá kỷ lục thế giới 50m ếch

Chỉ một ngày sau khi phá kỷ lục giải đấu ở cự ly 100 mét ếch với thành tích 57 giây 47, thành tích thắng HCV, đánh bại Kevin Cordes (Mỹ) – 58 giây 79 và Kirill Prigoda (Nga) – 59 giây 05, kình ngư nổi danh người Anh Adam Peaty lại tiếp tục ghi dấu ấn đậm nét khi phá KLTG ở cự ly 50 mét ếc
Đáng chú ý hơn nữa, KLTG cũ – 26 giây 42, cũng do chính Peaty sở hữu. Anh đã lập KLTG này ở giải bơi lội VĐTG Kazan (Nga 2015).
Peaty phá kỷ lục thế giới 50m ếch ảnh 1 Adam Peaty trên đường đua xanh
Ở đợt bơi vòng loại của mình, Peaty đã thi đấu cực kỳ dũng mãnh và nhanh chóng chạm thành hồ ở đích đến với thành tích 26 giây 10, nhanh hơn KLTG cũ đến 0,32 giây. Một màn trình diễn quá tuyệt vời của kình ngư mới 22 tuổi quê ở Uttoxeter, người đang sở hữu tấm HCV thế giới nội dung 50 mét ếch và HCV Olympic nội dung 100 mét ếch trước khi đến với giải đấu VĐTG tại Budapest (Hungary).
“Tôi không thi đấu vì một kỷ lục thế giới, đơn giản, tôi chỉ cố gắng vượt qua vòng loại và giành quyền lọt vào vòng bán kết”, Peaty thừa nhận việc anh phá KLTG ngay vào lúc này là một điều bất ngờ, nhưng tin rằng anh vẫn còn có thể bơi nhanh hơn nữa, “Cái KLTG cũ đã có được 2 năm tuổi, vì thế, nó cần một sự thúc đầy khác. Màn trình diễn xuất sắc tối hôm trước ở nội dung 100 mét ếch đã mang lại sự tự tin cho bản thân tôi, khi tôi bơi hết vòng hồ đầu tiên với thành tích 26 giây 50. Tôi muốn được xếp ở làn bơi thuận lợi nhất trong vòng bơi bán kết, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh màn trình diễn để hướng đến vòng bơi chung kết”, Peaty thổ lộ sau màn trình diễn quá ấn tượng của mình.
Đối thủ chủ yếu của Peaty ở nội dung thi đấu này sẽ là kình ngư người Nam Phi Cameron van der Burgh. Ở vòng đấu loại, Van der Burgh đã đạt thành tích 26 giây 54, thành tích chỉ chậm hơn thành tích của Peaty là 0,44 giây. Ở Olympic Rio de Janeiro 2016, Peaty đã đánh bại chính Van der Burgh ở vòng bơi chung kết nội dung 100 mét ếch và giành HCV với thành tích 57 giây 13 (thành tích phá KLTG). Van der Burgh cũng chậm hơn đối thủ 0,44 giây (cự ly 50 mét ếch không nằm trong các nội dung thi đấu tại Olympic).
Peaty đang là ngôi sao sáng nhất, không chỉ của làng kình ngư Anh quốc mà còn với làng kình ngư thế giới. Nhưng hiếm ai biết, mới chỉ mấy năm trước, anh còn là một cậu trai 17 tuổi say sỉn nằm trên sân cùng bạn bè sau khi biết được tin, anh bị loại khỏi đội hình tuyển bơi lội Anh tham  dự kỳ Olympic ngay tại quê nhà hồi năm 2012. Trận say sỉn hôm đó, cộng với nỗi thất vọng vô bờ, rốt cuộc đã trở thành động lực để anh kiểm soát cuộc sống thường ngày, lao vào tập luyện điên cuồng để trở thành một thế lực trong các nội dung bơi ếch ngày hôm nay…
Bắt đầu làm việc với HLV nổi danh Mel Marshall, Peaty có những tiến bộ rất rõ nét, và trong 2 năm trở lại đây, anh đã bước lên đỉnh cao của thế giới ở nội dung bơi ếch này. “Cậu ấy đã đi một chặng hành trình rất, rất dài và cậu ấy sẽ tiếp tục tiến lên phía trước. Tôi rất tự hào về cậu ấy”, HLV Marshall xúc động bày tỏ. Trong khi đó, mẹ của Peaty, bà Caroline, từ hào nói: “Đôi khi, rất khó để tin vào những gì đã xảy ra, nhưng giờ đây, con tôi đang là một trong những ngôi sao sáng nhất trong làng bơi lội thế giới. Nó là một chiến binh và con tôi không bao giờ bỏ cuộc một cách dễ dàng”.
Peaty chính là ngôi sao sáng nhất trong đội hình tuyển Anh trẻ trung đầy tươi tắn, một đội hình được đánh giá là mạnh mẽ nhất và khát khao nhất ở các kỳ giải vô địch thế giới từ trước cho đến nay. “Chúng tôi có một đội hình rất trẻ trung, được thay mới từ sau Olympic tại Rio. Vì thế, hy vọng họ sẽ có thêm sự thúc đẩy. Vì thế, họ sẽ chẳng sợ hãi bất kỳ ai và cũng chẳng sợ hãi bất kỳ quốc gia nào”, Peaty nhấn mạnh.
Sau khi Peaty thắng tấm HCV ở nội dung 100 mét ếch, người Anh lại vỡ òa khi chứng kiến màn trình diễn “thắng Vàng” của Ben Proud ở cự ly 50 mét bướm. Anh này đã đánh bại Nicholas Santos (Brazil, 22 giây 79) và Andrei Hovorov (Ucraina, 22 giây 84) để giành chiến thắng với thành tích 22 giây 75, thành tích phá kỷ lục quốc gia. “Xem màn trình diễn của Adam, cậu ấy thật sự đã đẩy chúng tôi tiến lên một bước. Điều đó khiến cho người kế tiếp bước lên và giành HCV dễ dàng hơn rất nhiều. Giờ đây, Anh quốc là một thế lực phải được tính đến. Tôi trông chờ việc có thêm nhiều người đến Danube Arena xem chúng tôi thi đấu”, Proud nói.

Tin cùng chuyên mục