Liverpool - Khi nào mới hết... ngây thơ

Khó mà không gây phật ý đối với các CĐV Liverpool nếu cho rằng đội bóng của họ còn…ngây thơ, nhất là khi thầy trò Klopp không để thua một trận đại chiến nào trong mùa. Thế nhưng, để trở thành nhà vô địch Anh trong mùa tới, nhất định Liverpool cần …phải lớn.
Mong manh dễ vỡ
Nếu so với mùa trước, Liverpool tiến bộ vượt bậc với 15 điểm nhiều hơn. Muốn thấy Liverpool “ngây thơ” như thế nào thì chúng ta cần biết vài con số ấn tượng về năng lực của họ.
Đầu tiên, mùa bóng vừa qua dù đứng thứ 4 nhưng Liverpool có điểm số tốt thứ 5 trong lịch sử giải Ngoại hạng của mình. Số bàn thắng của họ ghi được cũng đứng hạng thứ 2, sau mùa giải lịch sử 2013-2014 với 100 bàn.
Tất nhiên, chúng ta cũng phải nhắc đến khả năng đá đại chiến tuyệt vời, đó là chưa kể, thành tích đá với các đội đứng trong tốp 10 của thầy trò Klopp là tốt thứ 3 trong suốt chiều dài lịch sử của CLB.
Liverpool - Khi nào mới hết... ngây thơ ảnh 1 HLV Klopp luôn giữ được tâm trạng lạc quan
Chừng đó đã nói lên sức mạnh của Liverpool, nhưng cũng chính vì thế mà các CĐV của họ mới …bực mình. Liverpool đến giờ cuối mới có thể giành vị trí thứ 4 chỉ bởi các lý do khó tin.
Ví dụ như việc họ đá sân nhà quá tồi. Theo thống kê, mùa này Liverpool thắng sân khách 10 trận, từ năm 1992 đến nay, chỉ mới 2 lần họ làm được điều tương tự hoặc hơn. Trong khi đó, trên sân nhà họ đã mất điểm 7/19 trận.
Ví dụ như việc họ để thủng lưới quá nhiều. Nếu số bàn thắng của họ đứng hàng thứ 2 trong lịch sử tham gia giải Ngoại hạng thì số bàn thua lại xếp thứ 17, quá tệ. Đây chính là những gì đã diễn ra ở mùa giải 2013-2014 dưới thời của Rodger, xem ra chừng đó thời gian trôi qua mà Liverpool chả “lớn” thêm chút nào.
Còn nữa, theo thống kê, “lữ đoàn đỏ” đã hòa đến 6 và thua 2 trận dù họ có bàn dẫn trước đối thủ. Chỉ có 4 đội tại giải Ngoại hạng mùa vừa qua là để mất hơn 18 điểm theo kiểu của Liverpool. Cần lưu ý là Liverpool có đến 30 trận đấu dẫn trước, tức là chỉ kém Chelsea mà thôi (34) trận. Vì điều này mà Liverpool chỉ đạt con số trung bình 2,4 điểm ở các trận dẫn trước đối thủ trong khi mức bình quân suốt 20 năm qua là 2,5 điểm.
Bài toán của Klopp
Những thành tích “khôn chợ, dại nhà”, “cầm vàng để vàng rơi”…như thế đến từ nguyên nhân nào? Theo các phân tích chuyên môn, thì chủ yếu nằm ở góc độ lựa chọn chiến thuật. Trong mùa vừa qua, Jurgen Klopp từng nói đùa rằng cầu thủ của ông mà cao hơn một chút thì chả có chuyện gì xảy ra. Điều này đến từ việc hàng thủ của họ  để thủng lưới đến 12 bàn từ các pha dàn xếp đá phạt cầu môn. Về cơ bản thì tốt hơn việc để thua đến 15 bàn của mùa trước nhưng xét về yếu tố đẳng cấp thì Liverpool cần cải thiện hơn nữa.
Liverpool thủ kém vì họ chọn lối chơi mở, thích áp đặt đối phương. Nhờ phẩm chất này, họ đã kiếm được 18 điểm ở các trận đấu bị dẫn bàn. Mỗi khi bị đặt vào thế khó khăn, tinh thần của Liverpool lại lên rất cao. Thống kê cho thấy họ chỉ có 470 phút để cho đối phương dẫn bàn (chỉ xếp sau Chelsea). Vấn đề nằm ở chỗ, khi gặp các đối thủ yếu hơn, họ lại không chuyển được ưu thế thành bàn thắng, để rồi thua ngược trước những pha phối hợp bóng chết.
Không ai cho rằng cách huấn luyện cũng như năng lực của Klopp là không đủ cho Liverpool, tuy nhiên không có đội bóng nào tại giải Ngoại hạng lại cần sự thay đổi nhiều như họ. Muốn áp đặt cách đá thì trước hết phải có những phương án phòng thủ chống phản công. Muốn chơi thứ bóng đá thể lực thì phải có hệ thống dự bị tốt nhằm phòng ngừa trường hợp chấn thương. Muốn đá tổng lực thì phải có ít nhất 2 cầu thủ chất lượng trên cùng một vị trí…Tất cả những điều đó không phải là khó giải quyết khi Liverpool vẫn có tiềm lực tài chính, nhưng vấn đề là Klopp có chịu thay đổi hay không.

Tin cùng chuyên mục