Độc đáo công nghệ in 3D

Bên cạnh công nghệ nano, công nghệ in 3D đã trở thành hiện thực và đang là một trong những xu hướng phát triển mới của khoa học kỹ thuật hiện đại. Ứng dụng của nó rất lớn, có thể thay đổi hoàn toàn cách thức chúng ta vẫn tạo ra các đồ vật hàng ngày. Bạn cảm thấy như thế nào nếu đến một cửa hàng in ấn 3D với bản thiết kế trong tay để in ra một chi tiết của một vật gì đó và chưa đến 5 phút bạn đã có chính xác cái mình cần trong tay…

Bên cạnh công nghệ nano, công nghệ in 3D đã trở thành hiện thực và đang là một trong những xu hướng phát triển mới của khoa học kỹ thuật hiện đại. Ứng dụng của nó rất lớn, có thể thay đổi hoàn toàn cách thức chúng ta vẫn tạo ra các đồ vật hàng ngày. Bạn cảm thấy như thế nào nếu đến một cửa hàng in ấn 3D với bản thiết kế trong tay để in ra một chi tiết của một vật gì đó và chưa đến 5 phút bạn đã có chính xác cái mình cần trong tay…

Quần áo và phụ kiện thời trang

Công nghệ in 3D hứa hẹn sẽ làm thay đổi ngành thời trang và may mặc trên toàn thế giới. Trong show diễn của Victoria's Secret 2013, một phụ kiện lấp lánh cùng chiếc vương miện được người mẫu Lindsay Ellingson mang trên người chính là một sản phẩm của công nghệ in 3D. Chúng ta sẽ sử dụng những máy quét 3D trên cơ thể, sau đó tạo ra những mẫu quần áo phù hợp với mỗi cá nhân dựa vào công nghệ in 3D. Ngoài ra, bạn có thể tùy chỉnh bộ quần áo theo ý thích của mình chính xác đến từng mm.

Chân tay giả giá rẻ

Với y học phát triển như hiện nay, những người không may mắn bị mất đi tay hoặc chân của mình đã có cơ hội hoạt động bình thường với những bộ chân tay giả có thể cử động linh hoạt. Tuy nhiên giá của chúng không hề rẻ, có thể đến hàng ngàn USD. Tuy nhiên, Công ty Not Impossible Labs với công nghệ in 3D đã lần đầu tiên tạo ra những bộ chân tay giả với giá chỉ khoảng 100 USD.

Độc đáo công nghệ in 3D ảnh 3

Tạo ra các cơ quan nội tạng

Công nghệ in 3D Bioprinting giúp các nhà khoa học lấy tế bào của người qua sinh thiết hay tế bào gốc, nhân bản chúng trong đĩa petit, sau đó sử dụng như một loại mực sinh học để tạo nên các cơ quan nội tạng của con người như tim, thận… Các cơ quan nhân tạo này có thể được sử dụng để thử nghiệm thuốc, hay thậm chí có thể dùng để cấy ghép thay thế những cơ quan thật vì nếu các cơ quan này được tạo ra từ các tế bào gốc của bệnh nhân, nó sẽ ít có nguy cơ bị đào thải bởi hệ miễn dịch của người đó.

“In” ô tô

Hiện tại, các linh kiện ô tô được chế tạo bằng công nghệ in 3D đã được sử dụng, tuy nhiên kỹ sư Jim Kor và các đồng nghiệp của mình đã có một ý tưởng táo bạo hơn khi chế tạo 1 chiếc ô tô bằng công nghệ in 3D. Chiếc ô tô “in 3D” này chỉ có 2 bánh và có thể chở được 2 khách, với các chi tiết được làm chủ yếu từ nhựa nhờ máy in 3D. Dù xe của Jim Kor có thể chưa hoàn hảo, nhưng nó mở ra một hướng phát triển mới cho ngành sản xuất ô tô. Với công nghệ in 3D, những chiếc ô tô có thể được chế tạo từ loại vật liệu rẻ, nhẹ và bền không kém gì sắt thép, trong khi có thể dễ dàng gia công và tạo đường nét.

Độc đáo công nghệ in 3D ảnh 5

“In” một ngôi nhà

Công ty xây dựng Winsun đã dùng một máy in 3D khổng lồ để phun xi măng và kết hợp với một loại vật liệu được tái chế khác nhằm thay thế cho các loại bê tông thông thường dùng để xây nhà. Những ngôi nhà được xây bằng công nghệ in 3D không có thiết kế quá đẹp và kích thước lớn, tuy nhiên giá của chúng khá rẻ, chỉ khoảng 5.000 USD/căn. Bên cạnh đó, thời gian hoàn thành một ngôi nhà được xây bằng công nghệ in 3D rất nhanh, khi công ty này xây xong 10 ngôi nhà chỉ trong một ngày.

Chế tạo vũ khí từ máy in

Năm 2013, một nhà thiết kế tại Texas, Mỹ đã chế tạo thành công một khẩu súng lục có thể bắn được đạn thật bằng công nghệ in 3D. Khẩu súng được làm từ nhựa, tuy nhiên có một số bộ phận được làm bằng kim loại. Điều này trông chừng khá nguy hiểm với mọi người nhưng các nhà quân sự lại cho rằng việc sử dụng công nghệ in 3D sẽ giúp tạo ra những loại vũ khí mới giá rẻ và trong thời gian rất ngắn. Thậm chí người lính sẽ không phải mang vũ khí ra chiến trường, mà có thể sử dụng máy in 3D để tạo ra chúng ngay tại đó.

“In” cả thực phẩm

Không chỉ dừng lại ở việc chế tạo các đồ vật, công nghệ in 3D còn giúp bạn tạo ra những đồ ăn đặc biệt, trong đó có các loại bánh kẹo. Công ty 3D Systems đã giới thiệu một chiếc máy in 3D có thể sử dụng nguyên liệu là các loại socola, đường, vani và hương liệu để tạo ra nhiều loại kẹo có hình dạng thú vị khác nhau. Công ty Natural Machines cũng có một chiếc máy in 3D được gọi là Foodini, có khả năng “in” ra mì ống trong khi Công ty Dovetailed lại trình diễn công nghệ in 3D để tạo nên những loại trái cây với hương vị vô cùng đặc biệt.

Quân Bình

Tin cùng chuyên mục