Tiến tới danh hiệu VĐV tiêu biểu Việt Nam năm 2008

Đãi cát tìm vàng!

Đãi cát tìm vàng!

Sẽ rất hợp lý nếu dựa trên cái nền Olympic Bắc Kinh 2008 để chọn ra 10 gương mặt tiêu biểu của thể thao Việt Nam trong năm nay. Nhưng tiếc rằng, thành tích của đoàn thể thao Việt Nam ở sân chơi lớn nhất hành tinh khá hẻo, dù được kỳ vọng rất lớn. Bởi vậy, những nhà chuyên môn, giới truyền thông sẽ tham gia cuộc bầu chọn VĐV tiêu biểu đang băn khoăn không biết nên chọn ai cho vị trí xuất sắc nhất của năm…

Nổi trội và nhạt nhòa

Hoàng Anh Tuấn và Nguyễn Tiến Minh là 2 gương mặt nổi trội và được kỳ vọng nhất của thể thao Việt Nam ở Olympic Bắc Kinh 2008. Tuy nhiên, cả hai cùng nhạt nhòa và gây thất vọng theo hai cách khác nhau. Đáng tiếc ở chỗ, cả hai VĐV này đều chính là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu “VĐV tiêu biểu năm 2008”.

Đãi cát tìm vàng! ảnh 1

Có HCB Olympic, nhưng chưa chắc Hoàng Anh Tuấn đã giành được danh hiệu cả năm. Ảnh: Hoàng Hùng

Chiếc HCB môn cử tạ mà Hoàng Anh Tuấn giành được đúng là đáng quý, đáng mừng, nhưng xem ra, nó vẫn chưa xứng với việc đầu tư đặc biệt mà thể thao Việt Nam dành cho lực sĩ này suốt mấy năm qua. Xét về chuyên môn, chiếc HCB Olympic ấy sẽ trở thành “vỏ bọc” ưu thế cực lớn cho Hoàng Anh Tuấn trong cuộc chạy đua đến danh hiệu cả năm.

Nổi trội như thế, nhưng đây là lần đầu tiên, VĐV đoạt huy chương Olympic lại khiến người ta phải đắn đo trong việc lựa chọn vào vị trí cao nhất, bởi tài thì có, nhưng đức còn phải xem lại khi lực sĩ này dính vào quá nhiều vụ lộn xộn trước và sau Olympic. Hết chuyện mắc bệnh “ông sao”, đến chuyện mâu thuẫn với chuyên gia, rồi phát biểu “văng mạng” trên báo chí… Điểm “fair-play” của Anh Tuấn vì thế đã sút giảm rất nhiều trong con mắt của cả giới chuyên môn lẫn người hâm mộ thể thao Việt Nam.

Trong khi đó, thất bại tại Olympic như một nỗi đau đối với tay vợt cầu lông Nguyễn Tiến Minh. Sự sa sút bất thường về tinh thần đã buộc anh sớm chia tay Bắc Kinh. Mọi lý giải thiệt hơn (sau đó) chẳng thể cứu vãn được mọi chuyện. Nhưng sau Olympic, Tiến Minh đã mạnh mẽ đứng dậy, lăn vào các giải đấu quốc tế để cải thiện hình ảnh trong mắt mọi người. Vươn lên thứ 17 trên bảng xếp hạng cầu lông cá nhân thế giới, Tiến Minh cũng khép lại năm 2008 với danh hiệu vô địch đơn nam giải Việt Nam mở rộng khá ngoạn mục.

Cái thua ở sân chơi lớn rồi cũng sẽ nhạt phai theo thời gian, nhưng ngôi vô địch vừa rồi và sự thăng tiến mau chóng của Tiến Minh trong làng cầu lông thế giới sẽ buộc người ta phải nhớ mãi. Có lẽ vì thế, Tiến Minh được xem là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu “VĐV tiêu biểu năm 2008”.

Đành phải "đãi cát tìm vàng"!

Năm ngoái, kỷ lục gia Trương Thanh Hằng (điền kinh) thắng áp đảo trong cuộc bầu chọn, đấy là nhờ cô thành công mỹ mãn trên đất Thái Lan. Nhưng năm nay thì khác. Khi không có SEA Games, khi ở một năm mà thể thao Việt Nam bị coi là thất bát tại Olympic thì thật khó để chọn ra người giỏi nhất. Hoặc nếu chọn ra ai đó thì cũng chưa hẳn làm hài lòng đại đa số. Thế nên mới nói rằng, cuộc bầu chọn năm nay giống như một cuộc “đãi cát tìm vàng”.

Đãi cát tìm vàng! ảnh 2

Ngô Văn Kiều (6) cũng là một ứng cử viên sáng giá năm nay. Ảnh: Dũng Phương

Vậy còn những gương mặt vàng nào khác nữa? Võ sĩ karatedo Nguyễn Hoàng Ngân – nhà vô địch thế giới nội dung kata cá nhân cũng xứng đáng lọt vào danh sách được đề cử danh hiệu cao nhất. Bên cạnh đó còn có chủ công Ngô Văn Kiều, người được cho là phát hiện quan trọng nhất của bóng chuyền Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây.

Là VĐV bóng chuyền Việt Nam đầu tiên xuất ngoại (thi đấu cho CLB Samatos của Indonesia), Kiều cũng là nhân vật chính giúp CLB Sanest Khánh Hòa (mới lên hạng) vô địch giải đội mạnh toàn quốc lần đầu tiên trong lịch sử.

Cũng còn một vài người khác, như Đoàn Kiến Quốc (bóng bàn), Nguyễn Hữu Việt, Võ Thị Thanh Vy, Hoàng Quí Phước (bơi lội), Bùi Thị Nhung, Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng (điền kinh), Nguyễn Hoàng Thiên (quần vợt), Vũ Như Thành, Nguyễn Thành Lương, Lê Công Vinh, Đỗ Thị Ngọc Châm (bóng đá)… Và nếu đội tuyển bóng đá Việt Nam may mắn lọt vào tới trận chung kết AFF Suzuki Cup 2008, chưa biết chừng danh hiệu “VĐV tiêu biểu nhất năm” sẽ thuộc về một cá nhân của đội bóng này cũng nên.

Tại sao không nhỉ?

THANH LÂM

Tin cùng chuyên mục