Chương trình tham quan học tập tại Singapore. Bài 4: Sử dụng xe điện ngầm và xe bus công cộng

Sau khi đã đến sân bay an toàn và hoàn tất mọi thủ tục nhập cảnh Singapore, điều cần thiết mà học sinh phải làm là đổi tiền. Những người đi du lịch theo tour thông thường sẽ không quan tâm đến việc này, vì việc đi đứng, ăn ở đã có công ty du lịch lo. Nhưng các em thì bắt buộc phải có tiền Singapore trong túi để tự xử lý mọi việc tại một thành phố xa lạ.

Số tiền Singapore vừa đổi sẽ được các em sử dụng đầu tiên để mua SIM điện thoại. Với 15 đến 18SGD, mỗi em có thể sở hữu SIM điện thoại của hãng Singtel hoặc M1, tha hồ gọi nhau tại Singapore, kể cả gọi về Việt Nam đủ cho chuyến đi 5 ngày. Huấn luyện viên (HLV) sẽ quản lý và giám sát các nhóm và từng thành viên qua điện thoại di động.

Các em xem bản đồ tự chọn hành trình.

Từ sân bay Changi, người ta có thể về trung tâm Singapore bằng taxi, xe đưa rước sân bay (shuttle bus) , xe bus công cộng hoặc xe điện ngầm. HLV sẽ hướng dẫn các em làm quen với hệ thống xe điện ngầm trước tiên. Xe điện ngầm Singapore (hay còn gọi là MRT- Mass Rapid Transport) là một trong những hệ thống xe điện ngầm thông minh và hiện đại nhất thế giới. Những thông tin về cách đi xe điện, xe bus cùng với bản đồ các tuyến xe đã được in chi tiết trong quyển “Cẩm nang du lịch” các em cầm trên tay. Tuy nhiên, tại trạm xe điện Changi, HLV sẽ hướng dẫn các em xem trực tiếp các bản đồ tuyến xe được phóng to đặt nhiều nơi cho hành khách tham khảo. Mỗi em sẽ tự mua cho mình một thẻ EZ-Link 12SGD. Đây là loại thẻ từ cho phép các em sử dụng để đi xe điện ngầm, xe bus công cộng và các tuyến express đi đảo Sentosa. Cảm giác thú vị đầu tiên của hầu hết các bạn trẻ Việt Nam khi ra nước ngoài lần đầu là được ngồi trong toa xe điện mát rượi, chạy êm ru, trông rất văn minh và hiện đại. Bài học mà các em cần nắm khi đi xe điện là:Mỗi người dùng một thẻ từ để đi qua cửa kiểm soát tự động, không thể dùng chung 1 thẻ cho 2 người.

Các em xếp hàng chuẩn bị lên tàu điện

Tàu điện được điều khiển bằng máy tính, không người lái, do đó hành khách phải lắng nghe tiếng chuông và lời cảnh báo để bước lên hoặc bước đúng lúc; không nên cố chen lên khi thời gian chờ đã hết, vì tàu sẽ tự động dập cửa lại và vọt đi.

Khi lên tàu, phải lưu ý tránh những chỗ ngồi gần cửa, vì những ghế đó dành riêng cho người già, người tàn tật, phụ nữ mang thai và trẻ em.

Tuyến xe điện đưa các em thẳng đến khu trung tâm Singapore, nơi các em sẽ nhận phòng khách sạn. Thay vì đưa cả đoàn đến một nhà hàng món ăn Việt như nhiều tour vẫn thường làm, HLV sẽ phát cho mỗi em 10SGD và đưa các em đến khu ẩm thực gần bên khách sạn (gọi là “foodcourt”) với hàng trăm món ăn khác nhau để các em tha hồ lựa chọn. Các em sẽ được khuyến khích tiêu xài thông minh. Tại khu foodcourt này, có những món ăn chỉ từ 2SGD đến tối đa 8SGD. Nếu các em khéo chọn lọc, các em có thể có một bữa ăn no nê kèm thêm một lon Pepsi mà chỉ mất tổng cộng chưa tới 5SGD, phần tiền còn lại các em có thể bỏ túi riêng cho mình để tiêu xài theo ý thích.

Ăn trưa xong, các em sẽ về phòng nghỉ ngơi, ngủ trưa một giấc, để dành sức khỏe cho những đợt chinh phục và khám phá đang chờ đón mình.

Khoảng 4 giờ chiều, các em sẽ tập hợp trước khách sạn. HLV sẽ hướng dẫn cách đi xe bus bằng thẻ EZ-Link Card. Các em cũng có thể dễ dàng nắm bắt thông tin bằng cách đọc những bảng thông tin được gắn tại nhà chờ xe bus.  Những em mang theo smartphone và máy tính bảng thì sẽ thuận lợi trong việc tìm ra số hiệu và tuyến đường xe bus mình cần đi. Những bài học các em cần nắm khi đi xe bus là:

Khi lên xe, chỉ lên cửa trước, không được lên cửa hông.

Vừa bước lên xe, phải áp thẻ EZ-Link Card vào hộp điều khiển ở cạnh tài xế, một tiếng “bíp” sẽ vang lên, thẻ của các em đã được ghi nhận điểm khởi hành. Nếu đi lậu, tài xế sẽ phát hiện và gọi cảnh sát ngay.

Khi bước xuống xe, các em nên xuống ở cửa hông. Trước khi bước xuống, phải áp thẻ EZ-Link Card vào hộp điều khiển đặt ở cửa hông xe, một tiếng “bíp” vang lên, xem như thẻ đã được ghi nhận điểm kết thúc, và tiền trong thẻ được trừ đi tương ứng.

Kết thúc buổi tối đầu tiên với những điểm tham quan và ăn uống đi bằng xe điện ngầm kết hợp với xe bus và đi bộ, các em bắt đầu cảm thấy mình đã chinh phục một phần đảo quốc sư tử này rồi. Bây giờ, các em đã biết cách đi xe điện lẫn xe bus bằng thẻ EZ-Link Card và có thể tự đi khắp Singapore với chiếc thẻ này trong tay.

Trần Hoàng Hiệp

Trong bài viết kế tiếp, chúng ta sẽ cùng học sinh của chương trình này tự đến tận nơi những địa điểm đặc trưng của Singapore, tự trải nghiệm theo phong cách trẻ mà không một tour truyền thống nào có thể mang lại cho các em được.