Chelsea và con số 3 kỳ lạ

Chelsea đã trải qua 4 trận đấu toàn thắng kể từ đầu mùa và hiện đang tạm xếp ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng của Premier League, vốn chỉ thua Liverpool về hiệu số bàn thắng bại. Đó là thành tích quá ấn tượng của một cỗ máy đang trên đường thay đổi lối chơi và triết lý bóng đá một cách triệt để. Trong suốt quá trình này, con số 3 kỳ lạ luôn hiện ra…
Maurizio Sarri đang được hưởng lợi rất nhiều từ con số 3 kỳ lạ
Maurizio Sarri đang được hưởng lợi rất nhiều từ con số 3 kỳ lạ

3 chính là số trận đấu khó khăn mà Chelsea phải trải qua kể từ đầu mùa, để đừng “ngộ nhận” chuỗi 4 trận toàn thắng là một thành tích “toàn bích”. Ngoại trừ chiến thắng 3-0 mở màn trước Huddersfield Town, các học trò HLV người Ý luôn phải đối mặt với những đối thủ khó nhằn quyết phá lối chơi ban bật đẹp mắt của Chelsea, và nếu không có bản lĩnh và chiêu thức cụ thể, rất có thể, Chelsea đã không thể giành chiến thắng.

Tuy vậy, con số 3 này cũng nói lên một điều – khi đã trải nghiệm những khó khăn, rắc rối ngay từ đầu mùa giải, mà vẫn tìm được cách giải quyết, để giành được chiến thắng cuối cùng, thì cả lối chơi của Chelsea lẫn bản lĩnh của đội bóng hoàn toàn có khả năng đương đầu với những khó khăn tiếp theo, vì Chelsea đã được chuẩn bị tốt cho những tình huống “khó triển khai lối chơi tấn công ban bật, nhưng vẫn giành chiến thắng”.

3 cũng là số áo của một cầu thủ đang chơi rất bùng nổ trong màu áo Xanh, người góp công mang lại nhiều kết quả tích cực trong mùa này của Sư tử Xanh thành London. Đó là Marcos Alonso. Tính đến thời điểm này, dù chỉ sắm vai chạy cánh trái, và bị chê là đá thủ chưa tốt, nhưng Alonso đã góp dấu giày vào 7/10 bàn thắng của Chelsea, trong đó có 2 tình huống kiếm phạt đền, thực hiện 3 đường kiến tạo cho các đồng đội, đóng góp 1 bàn thắng (đó là bàn thắng quyết định ấn định chiến thắng 3-2 trước Arsenal của Unai Emery), và có một cú sút uy hiếp khiến hậu vệ đối phương buộc phải đá phản lưới nhà (pha dứt điểm ở phút thứ 87 trong trận đấu với Newcastle United, khiến Deandre Yedlin phải đá phản lưới nhà, mang lại chiến thắng kịch tính 2-1 cho Chelsea).

3 vốn là số bàn thắng mà “chân sút” Pedro Rodriguez ghi được cho Chelsea tính cho đến thời điểm này ở trong mùa giải năm nay. Cầu thủ vốn chưa từng được gọi là “chân sút”, chưa bao giờ có một màn khởi đầu mùa giải tuyệt vời đến như vậy, ngay cả khi anh còn chơi bóng cho Barcelona hùng mạnh.

Được lột xác dưới “chiêu trò – chiến thuật” mới của Sarri, Pedro đã trở thành một mũi nhọn vừa hiệu quả, vừa biến ảo trên hàng công “3 người” của Chelsea trong mùa giải năm nay, là một giải pháp hiệu quả khi Chelsea “bế tắc” với mũi xuyên phá Willian, hoặc đảm nhiệm trọng trách khuấy đảo hàng thủ của đối phương ngay từ đầu, bằng nhưng pha “di bóng” lợi hại vào trung tâm vòng cấm địa trước khi tung ra những cú dứt điểm có quỹ đạo rất khó lường.

3 cũng là 3 đỉnh của cái hình tam giác “thoát pressing” ngay phía “mặt tiền” của hàng phòng thủ Chelsea. Với “2 đỉnh thấp nhất” là Antonio Rudiger và David Luiz, còn “cái đỉnh cao nhất” là Jorginho luôn di chuyển một cách linh hoạt. Bộ 3 này đã tạo ra một đồ hình tam giác đầy biến ảo, khiến khả năng tạo sức ép của hàng công đối thủ luôn rơi vào “hố đen vô ích”, bằng những đường chuyền qua lại thật thông minh, rồi những đường chuyền cho Jorginho, để tiền vệ này, bằng một cú xoay người, hoặc vỗ bóng đơn giản lên tuyến trên, đủ để khiến các cầu thủ gây sức ép của đối phương cảm thấy chưng hửng.

3 cũng là nỗ lực phối hợp của “3 đỉnh tam giác khác”, lần này, “đỉnh thấp nhất” lại là Jorginho, còn 2 đỉnh cao hơn luôn di chuyển khi xa – khi gần chính là Eden Hazard và Mateo Kovacic. Bộ 3 này, tuy chưa thật sự nhuần nhuyễn và liên lạc thật thường xuyên với nhau, nhưng cũng có khả năng kiểm soát bóng, đủ để tạo ra áp lực và quyền sở hữu bóng áp đảo đối thủ, trước khi phát bóng lên tuyến trên…

Tiếc là, một con số 3 khác của ông thầy người Ý vẫn chưa thành hình, dù đó là mấu chốt của sự thành – bại. Đó là “mũi đinh ba” ở trên hàng công. Trong khi, Hazard và Pedro (hoặc Willian) vẫn đang làm rất tốt các nhiệm vụ khuấy đảo – uy hiếp – chuyền bóng – dứt điểm, thì mũi nhọn cao nhất của “chiếc đinh ba” là Alvaro Morata vẫn gây ra thất vọng lớn lao, dù cũng đã có 1 bàn thắng trong mùa này theo một phong cách rất “giật gân” – gặt bóng qua tầm truy cản của 1 hậu vệ và dứt điểm đánh lừa thủ thành đối phương (ghi bàn mở tỷ số trong trận đấu với Arsenal).

Nếu Morata, hoặc Olivier Giroud thành công trong vai trò “mũi nhọn cao nhất của chiếc đinh ba”, con số “3” hẳn không còn phải là con số kỳ lạ, mà trở thành con số huyền diệu, với Chelsea và Sarri mùa này…

Tin cùng chuyên mục