Bóng đá miền Trung trước mùa bóng 2009: 2 hy vọng, 1 nỗi lo

QUỐC CƯỜNG
Bóng đá miền Trung trước mùa bóng 2009: 2 hy vọng, 1 nỗi lo

Điểm mặt, đặt tên của bóng đá miền Trung ở giải đấu cao nhất V-League giờ chỉ còn mỗi Hoàng Anh Gia Lai,SHB Đà Nẵng và Khánh Hòa. Dù chỉ có 3 đội, nhưng khu vực này có đến 2 đại gia và là mối nguy tiềm ẩn cho các đối thủ đang lăm le ngôi đầu...

Giấc mộng phố núi

Bóng đá miền Trung trước mùa bóng 2009: 2 hy vọng, 1 nỗi lo ảnh 1

Hoàng Anh Gia Lai (áo trắng) và SHB Đà Nẵng sẽ là những thế lực tại V-League 2009. Ảnh: Nguyễn Nhân

Trên thực tế thì Hoàng Anh Gia Lai đã ôm mộng trở lại cuộc đua vô địch từ cách đây 2 mùa bóng, nhưng đều bất thành. Cái đáng sợ của HA.GL trong những mùa “quy ẩn” ấy là dù không đủ lực để cạnh tranh ngôi đầu, nhưng họ lại đóng vai trò quyết định cho các tân vô địch.

Năm 2006, chính trận thua ngược 3-4 của họ trên sân Long An đã gián tiếp khởi đầu cho cú lội ngược dòng của Gạch trong cuộc tăng tốc qua mặt Bình Dương để lên ngôi vô địch giờ chót. Mới đây, ở mùa bóng 2008, chính trận thắng 2-0 của họ trước XM Hải Phòng đã đập tan giấc mộng vô địch của đội bóng thành phố cảng, cũng như “giúp” Bình Dương cán đích trước vòng đấu cuối.

Hoàng Anh Gia Lai như chú cọp của núi rừng Tây nguyên đang thu mình chờ thời, và thời điểm hiện nay được xem là “chín mùi” với họ. Thử phác họa bộ khung của họ ở V-League 2009 với sự xuất hiện của Việt Cường ở hành lang phải, Quý Sửu đá trung vệ, Thanh Bình trên hàng công, trong khi Agostinho còn được sự hỗ trợ của Lee Nguyễn, còn phía sau là nhà tổ chức Thonglao cùng 2 cầu thủ Thái Lan đã nhập tịch Việt Nam là Nirut và Sakda...

Hoàng Anh Gia Lai đường hoàng ra sân với bộ khung hùng mạnh với mô hình ngoại binh “3+2” đủ để làm ngán ngại bất kỳ đối thủ nào. Vấn đề chỉ chờ pháo lệnh của bầu Đức cho mục tiêu chinh phục V-League 2009, mà chỉ nhìn qua việc mua sắm cho mùa bóng tới cũng có thể hiểu quyết tâm của ông bầu này thế nào.

Ước nguyện sông Hàn

Mùa bóng 2008 là mùa bóng tiền hung hậu kiết của SHB Đà Nẵng. Họ đã khởi đầu đầy trầy trật để rồi lãnh đạo đội bóng thực hiện cú thay đổi ở khu kỹ thuật khi mạnh dạn đưa “người ngoài” là Lê Huỳnh Đức lên làm HLV trưởng. Sự thay đổi ấy đã đem lại thành công khi Đà Nẵng đi một mạch từ vị trí áp chót vươn lên gia nhập nhóm đầu bảng, và chỉ chịu thua B.Bình Dương ở giai đoạn nước rút.

Chính sự đồng đều của bộ khung đa phần là cầu thủ trẻ trên cùng phong độ của các ngoại binh, Đà Nẵng dường như không gặp cú khựng nào sau khi thanh lý hợp đồng với Hùng Dũng, Bình Minh và đặc biệt là Hồng Minh. Cái lợi lớn nhất mà HLV Huỳnh Đức đang có là bộ khung chủ lực đa phần là cầu thủ trẻ và trưởng thành từ tuyến sau lên. Không chỉ phong độ đang chín dần, mà ngay cả yếu tố màu cờ sắc áo cũng an tâm.

Thế nên, dù không tốn nhiều tiền cho phiên chợ mua sắm vừa qua, SHB Đà Nẵng vẫn đường hoàng được xem là ứng viên cho cuộc đua vô địch mùa bóng 2009. Đó cũng là cái vị thế mà họ vốn được gắn vào suốt 3-4 mùa bóng trước, nhưng lại luôn làm người dân Đà Nẵng thất vọng với cái biểu đồ sa sút ở giai đoạn 2 như một… truyền thống. Hy vọng điều ấy sẽ không còn ở mùa bóng 2009.

Và “kẻ ngổ ngáo” liệu có còn chất?

Bóng đá miền Trung trước mùa bóng 2009: 2 hy vọng, 1 nỗi lo ảnh 2

Liệu K.Khánh Hòa (Quang Hải, 13) có duy trì được nét “ngổ ngáo đáng yêu”ở mùa giải năm nay? Ảnh: Dũng Phương

Biệt danh “kẻ ngổ ngáo đáng yêu” được gán cho K.Khánh Hòa xuất phát từ GĐKT Nguyễn Văn Vinh (HA.GL) cách đây 3 mùa bóng. Đó là năm đầu thăng hạng, nhưng K.Khánh Hòa đã “quậy” tưng V-League, và những đại gia lần lượt bị họ cho đo ván khi đến sân Nha Trang, mà nặng nhất là HA.GL với kết quả 0-3.

Hai năm tiếp theo, K.KH vẫn xứng danh là “kẻ ngổ ngáo” với vị trí thứ 5 chung cuộc V-League. Tuy nhiên, đội bóng phố biển bắt đầu cảm nhận được những khó khăn khi mùa bóng 2008 chưa kết thúc, bởi những cầu thủ trụ cột trì hoãn chuyện đặt bút ký gia hạn hợp đồng.

Khi V-League 2008 kết thúc thì 4 trụ cột Tấn Điền, Hữu Chương, Trọng Bình và Đức Hùng cùng thông báo sẽ gia nhập Ninh Bình từ mùa giải năm 2009. Điều đó đã khiến HLV Hoàng Anh Tuấn đôn một loạt cầu thủ trẻ từ tuyến U21 lên nhằm lấp vào các khoảng trống trên.

Hơi bị khó cho K.Khánh Hòa tiếp tục cái biệt danh “kẻ ngổ ngáo”, như nhận định có phần thực tế của HLV trẻ đội bóng này: “Mùa bóng 2009 khó khăn đấy khi chúng tôi mất nhiều trụ cột, nhưng tôi không nghĩ là K.Khánh Hòa sẽ gặp nhiều áp lực, bởi mục tiêu của chúng tôi là cố gắng trụ hạng với thứ hạng càng cao càng tốt”.

Hy vọng thế để chí ít bóng đá miền Trung vẫn bảo toàn được lực lượng ở V-League, trong khi chờ “ngựa ô” đất võ trở lại…

QUỐC CƯỜNG
(SGGP Thể thao)

Lee nguyễn sẽ khởi đầu khời kỳ mới ở HA.GL ?

Tháng 2-2002, Kiatisak đến Pleiku gia nhập đội bóng Hoàng Anh Gia Lai đã tạo nên một sự kiện với bóng đá Việt Nam. Sự xuất hiện của “Zico Thái” đã góp phần thay đổi hình ảnh của đội bóng này, và trong năm ấy, anh đã góp sức đưa HA.GL thăng hạng rồi lên ngôi vô địch V-League chỉ 2 năm sau đó. Bốn năm sát cánh cùng đội bóng phố núi (từ 2002 đến 2006) của Kiatisak được xem là giai đoạn cực thịnh của đội bóng này, trước khi anh chia tay sân cỏ để chuyển sang làm công tác kinh doanh.

Hai năm tiếp theo, HA.GL mãi loay hoay trong mục tiêu tìm thời điểm thích hợp cho mục tiêu quay trở lại đỉnh cao, và năm 2009 có thể xem là giai đoạn thích hợp nhất. Trong những gương mặt mới về đầu quân cho Hoàng Anh Gia Lai, người được kỳ vọng và đang gây đình đám nhất là Lee Nguyễn Thế Anh, cầu thủ sẽ được chính thức ký hợp đồng thi đấu vào ngày 17-1 tới.

Lần đầu tiên, lễ ký hợp đồng giữa một CLB với cầu thủ được tiến hành rình rang bằng buổi họp báo hẳn hoi, thậm chí trước đó, khi Lee Nguyễn sang thử việc tại phố núi cũng thu hút sự quan tâm của báo giới. Tất cả là do anh từng là tuyển thủ của đội tuyển Mỹ, và chỉ qua 1 trận thử việc tại Trung tâm thể thao Hàm Rồng, Lee Nguyễn đã nhận được nhiều cái gật đầu về trình độ.

Lee Nguyễn đang được hy vọng sẽ là cái tên khởi đầu cho thời kỳ mới của đội bóng Hoàng Anh Gia Lai để có thể tìm lại cái đội bóng “Dream Team” của thời hoàng kim cách đây chưa lâu.

Ngoài ra, cuối tuần qua, 2 cầu thủ Sakda và Nirut chính thức trở thành công dân Việt Nam với tên gọi mới là Đoàn Văn Sakda và Đoàn Văn Nirut. Việc cả 2 trở thành người Việt sẽ làm cho lực lượng của đội bóng phố núi mạnh hơn và gia cố mục tiêu vô địch V-League 2009 của bầu Đức. Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện cho 2 cầu thủ này nếu không còn thi đấu, đội HA.GL sẽ giải quyết công việc làm cho họ ở Việt Nam như làm công tác đào tạo trẻ hoặc về Thái Lan làm việc trong tập đoàn HA.GL mà hiện nay do Kiatisak làm đại diện ở Bangkok.

NGUYỄN HOÀNG

Tin cùng chuyên mục