Bị nghi tung tin đặt bom trên máy bay: VĐV Cao Hồng Sơn bỏ lỡ ASEAN Paragames

Một chuyện đáng tiếc đã xảy ra cho đoàn thể thao khuyết tật Việt Nam khi VĐV Cao Hồng Sơn bị lực lượng an ninh sân bay Tân Sơn Nhất mời ra khỏi máy bay VN 9965 vào trưa 12-12, trước khi chuyên cơ này cất cánh đưa đoàn thể thao Việt Nam sang Indonesia dự ASEAN Paragames.

Một chuyện đáng tiếc đã xảy ra cho đoàn thể thao khuyết tật Việt Nam khi VĐV Cao Hồng Sơn bị lực lượng an ninh sân bay Tân Sơn Nhất mời ra khỏi máy bay VN 9965 vào trưa 12-12, trước khi chuyên cơ này cất cánh đưa đoàn thể thao Việt Nam sang Indonesia dự ASEAN Paragames.

Theo thông tin từ Cảng vụ Hàng không miền Nam, chuyến bay từ Hà Nội vào sân bay Tân Sơn Nhất sáng 12-12 để đón các VĐV tại TPHCM dự kiến sẽ khởi hành đi Indonesia vào lúc 13 giờ 40 cùng ngày. Trong khi đang xếp hàng làm thủ tục chuyển tiếp lên máy bay, VĐV Cao Hồng Sơn (Hà Nội) đã nói: “Đông như kiến thế này, ông cho một quả bom là chết toi hết!”.

Các nhân viên cảng vụ và hãng hàng không đang làm nhiệm vụ tại khu vực đó đã nghe được câu nói này, lập tức lập biên bản sự việc, đồng thời cho kiểm tra an ninh toàn bộ chuyến bay, kết quả không phát hiện có chất nổ nên các đơn vị chức năng đã cho phép chuyến bay tiếp tục khởi hành theo lịch trình sau khi hoàn tất thủ tục biên bản với sự ký xác nhận của các bên làm chứng và Trưởng đoàn Vũ Thế Phiệt. VĐV Cao Hồng Sơn được giữ lại để giải quyết các thủ tục vi phạm về uy hiếp an toàn bay.

Tuy nhiên, giải thích với PV Báo SGGP, VĐV Cao Hồng Sơn cho biết: “Sau khi hoàn tất thủ tục, tôi lên máy bay thì ông Vũ Thế Phiệt, Trưởng đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam, đến hỏi tôi đã nói gì về bom, mìn khiến máy bay xuất phát trễ. Tôi khẳng định không nói điều gì hết và yên tâm có thể bay sang Indonesia.

Tuy nhiên sau đó, một nhân viên an ninh đã yêu cầu tôi rời khỏi máy bay, mời về văn phòng Cụm Cảng hàng không làm việc. Tại đó, tôi bị lập biên bản về hành vi tung tin sai về việc có bom gây uy hiếp an toàn chuyến bay. Tôi không ký vào biên bản và sau đó, lực lượng an ninh áp tải tôi ra khỏi khu vực sân bay, kèm theo giấy hẹn quay trở lại làm việc”.

VĐV Hồng Sơn bày tỏ bức xúc khi sự việc xảy ra mà không có lãnh đạo nào của đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam đứng ra cùng anh giải quyết mà thản nhiên lên đường. Chiều qua 13-12, chúng tôi đã liên lạc được với ông Vũ Thế Phiệt đang ở Indonesia.

Ông Phiệt cho biết: “Do Hồng Sơn nói gì đó với nhân viên mặt đất của sân bay nên nhân viên an ninh thông báo với tôi (với tư cách trưởng đoàn) không thể cho Hồng Sơn bay đi Indonesia”.

Được biết, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã hoàn tất hồ sơ và đã gửi Thanh tra Bộ GTVT đề nghị xử lý vi phạm hành chính đối với VĐV Cao Hồng Sơn về hành vi tung tin có bom, uy hiếp an toàn bay theo quy định tại Nghị định số 60/2010/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Theo đó, mức phạt cho hành vi này là 10 – 20 triệu đồng.

T.Tuyết - Q.T. 

Ngày 12-12, đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam dự ASEAN Paragames 6 đã có mặt tại TP Solo (Indonesia) chuẩn bị tham dự đại hội. Theo lịch của ban tổ chức, các VĐV sẽ được khám kiểm tra, phân loại thương tật trong ngày 13-12. Buổi tập đầu tiên và duy nhất để làm quen sân bãi vào ngày 14-12. Ngày 15-12 bắt đầu thi đấu chính thức và ngày 20-12 là bế mạc ASEAN Paragames 6.

Ph.D.

Tin cùng chuyên mục