Arsenal - Man.City (K+ trực tiếp 22 giờ ngày 12-8): Chân lý không thuộc về kẻ mạnh?

Sarri, tân HLV của CLB Chelsea, đã chịu trận trước Pep Guardiola. Người kế tiếp sẽ là Unai Emery? Trận đấu đốt nóng giải ngoại hạng Anh ngay vòng khai cuộc thực sự không công bằng với Arsenal. Nhưng cũng chính trong những hoàn cảnh khó khăn ấy, Pháo thủ luôn trở nên nguy hiểm.
Cuộc đối đầu thú vị giữa Emery (trái) và Pep Guardiola
Cuộc đối đầu thú vị giữa Emery (trái) và Pep Guardiola

Nếu Sarri khá thoải mái khi tiếp nhận Chelsea do thành tích trước đó không tốt, thì Emery lại chịu vô vàn áp lực khi ngồi trên chiếc ghế mà ông Wenger ngự trị suốt 22 năm. Đã thế, nhiệm vụ của Emery còn là đưa Arsenal trở lại thời hoàng kim.

Nhưng Emery khác hẳn Sarri. Nếu tân HLV của Chelsea phát kiến cách chơi bóng được mệnh danh “Sarri-ball”, Emery thực dụng hơn nhiều. Vị chiến lược gia này đi theo phương pháp triệt phá lối đá của đối phương. Ông linh hoạt về mặt đấu pháp, dựa trên việc nghiên cứu kỹ các đối thủ để chọn cách tiếp cận phù hợp, khi  tấn công, lúc phòng ngự. Đó là lý do Emery đã thành công với Sevilla nhưng lại không phù hợp với đội bóng nhà giàu Paris SG. Ở Arsenal, ông sẽ có thuận lợi hơn nhiều bởi trong nhóm Big Six (6 đội mạnh nhất giải ngoại hạng), có lẽ Arsenal chỉ nhỉnh hơn Tottenham một chút.

Con số: 2
Man.City chỉ để thua 2 trong 12 trận đối đầu với Arsenal gần nhất, trong đó, ở 5 trận gần đây, họ thắng 3 và hòa 2. Tại sân Emirates, Arsenal chỉ mới thắng 1 trong 6 lần tiếp đón Man xanh gần nhất.

Đấy chính là lợi thế của Arsenal trước Man xanh. Dù đá trên sân nhà, nhưng Pháo thủ bị xem “cửa dưới”, sẽ dễ đá. Ngay cả khi để thua, Emery cũng chẳng chịu chỉ trích khi ông vừa đến giải ngoại hạng và vì Chelsea cũng vừa thua Man.City ngay tại London. Nói cách khác: Thua Man xanh không phải là vấn đề lớn lúc này.

Ngoài lợi thế tâm lý, Arsenal còn có sự ổn định về mặt đội hình chẳng kém gì Man.City. Emery giỏi tận dụng nguồn lực tại chỗ, không đòi hỏi Arsenal phải thực hiện những vụ chuyển nhượng bom tấn. Cầu thủ giá trị nhất mà ông đưa về Emirates trong kỳ chuyển nhượng hè qua là Lucas Torreira - tiền vệ trung tâm giàu tính chiến đấu và giúp cân bằng đội hình mang hơi hướng lối chơi phản công. Chỉ cần phát huy khả năng chuyền bóng của Oezil, tốc độ của Aubameyang, Mkhitaryan, Arsenal đủ sức gây khó hàng thủ của Man xanh. Vì thế, có thể Arsenal đá rất thấp, với nhiệm vụ cân tuyến giữa nặng nề thuộc về cặp tiền vệ trung tâm Xhaka và Torreira.

Mùa giải trước, Arsenal chịu đựng những phút thi đấu khốn khổ khi Man City thắng cả 3 lần đối đầu với tổng tỷ số 9-1. Đây không phải là điều bất ngờ bởi sự xuống cấp về tinh thần trong mùa giải cuối cùng của HLV Wenger. Hiện giờ, tình hình thay đổi khá nhiều. Arsenal có ông thầy mới, lối chơi mới trong khi Man City phải cố gắng thể hiện uy quyền của mình. Đó là thứ áp lực không hề đơn giản với Pep và học trò.

Tin cùng chuyên mục