VCK FIFA U20 World Cup 2017: Tam sư trẻ mơ vào chung kết

Năm nay là lần thứ 11 bóng đá Anh giành quyền góp mặt ở giải U20 World Cup và họ tiếp tục nuôi mộng lần đầu giành quyền vào chung kết. 
HLV Paul Simpson (trái) và các học trò giành chức vô địch tại giải giao hữu vừa qua. Ảnh: T.L
HLV Paul Simpson (trái) và các học trò giành chức vô địch tại giải giao hữu vừa qua. Ảnh: T.L
Tuy nhiên mục tiêu này không hề dễ thực hiện bởi đã 24 năm qua họ mới vượt qua vòng 16 đội 1 lần. Thành tích tốt nhất của Tam sư trẻ là ở giải năm 1993 tại Australia, nơi họ giành được huy chương đồng.
Lần gần nhất người Anh dự giải U20 thế giới là vào năm 2013 tại Thổ Nhĩ Kỳ với kết quả đáng thất vọng: dừng bước ngay vòng 1 dù khi đó họ sở hữu những người hiện đang nổi tiếng như Harry Kane, Eric Dier, Ross Barkley, John Stones...
Đường tới Hàn Quốc 2017
Ở giải vô địch U19 châu Âu 2016, vốn được tính cho vòng loại VCK U20 thế giới 2017, Anh tạo ấn tượng mạnh bằng việc giành ngôi nhất bảng. Cầu thủ trẻ của Chelsea Dominic Solanke – đồng Vua phá lưới giải vô địch U17 châu Âu 2 năm trước đó – đã tỏa sáng khi phá lưới Pháp và Hà Lan. Đồng đội của Solanke ở Chelsea là Isaiah Brown cũng đóng góp 2 pha lập công, bao gồm bàn vào cuối trận vào lưới Hà Lan qua đó giúp Tam sư lấy vé đi Hàn Quốc. Pha lập công còn lại của Brown đến trong chiến thắng thứ 3 tại vòng bảng trước Croatia (2-1), qua đó đảm bảo tấm vé vào bán kết gặp Italia. Tuy nhiên, ở trận đó đoàn quân của cựu HLV Aidy Boothroyd thua và rời giải khi đã có tấm vé dự VCK U20 World Cup 2017.
Huấn luyện viên
Paul Simpson là “thuyền trưởng” của U20 Anh ở giải năm nay sau khi Aidy Boothroyd từ chức. Là 1 cựu tiền vệ chạy cánh, Simpson trải qua hơn 800 trận thi đấu chuyên nghiệp ở 10 CLB, trong đó có Manchester City, Oxford United và Derby County, cũng như từng bảo vệ màu cờ sắc áo đội U18 và U21 của Anh. Khi chuyển sang làm HLV, Simpson từng gặt hái thành công với Carlisle United và sau đó làm trợ lý cho cựu HLV đội tuyển Anh Steve McClaren tại 2 CLB Derby County và Newcastle United.
Tại VCK năm nay, đoàn quân của ông Simpson nằm ở bảng A và sẽ lần lượt gặp Argentina ngày khai mạc 20-5, Guinea ngày 23-5 và chủ nhà Hàn Quốc ngày 26-5.

Tin cùng chuyên mục