US Open 2017: Nỗi ám ảnh “Nữ hoàng không ngai”

Giành ngôi “Nữ hoàng WTA”, với những tên tuổi như Serena Williams, Steffi Graf, Martina Navratilova hay thậm chí cả Maria Sharapova, chính là một niềm vinh dự, một phước lành. Đơn giản vì những tên tuổi này đã “trang bị” cho sự nghiệp của mình những danh hiệu Grand Slam đình đám.

Tuy vậy, ngôi “Nữ hoàng WTA”, với những người như Caroline Wozniacki, Dinara Safina hay là Jelena Jankovic, lại trở thành sự đàm tiếu của dư luận, khi mà cả 3 người này chưa từng, và gần như sẽ không bao giờ giành được một Grand Slam nào. Safina (em gái của “quái kiệt” Marat Safin) đã giải nghệ. Jankovic đã qua thời đỉnh cao hồi năm 2008, còn Wozzy thậm chí không thể thắng cả những danh hiệu nhỏ hơn Grand Slam trong mùa giải năm nay bất chấp việc cô gái người Đan Mạch đã lọt đến 6 trận chung kết trong mùa. Những "Nữ hoàng không ngai" chính là biệt danh đáng xấu hổ mà dư luận dùng để đặt cho những Wozzy, Jankovic, Safina vì thành tích không thắng nổi Grand Slam của họ...

Và đó cũng là nỗi lo lắng, là thứ áp lực mà tay vợt trẻ người CH Séc – Karoline Pliskova – đang đối mặt ở giải đơn nữ của US Open năm nay, bất chấp việc cô vừa mới đánh bại Jennifer Brady với điểm số áp đảo 6-1, 6-0 để giành quyền lọt vào tứ kết, nơi cô sẽ đối đầu với một tay vợt chủ nhà khác là Coco Vandeweghe (trận đấu dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 23 giờ tối nay, thứ Tư 6-9).

US Open 2017: Nỗi ám ảnh “Nữ hoàng không ngai” ảnh 1 Karolina Pliskova đang phải gánh chịu áp lực rất lớn
Trở thành tay vợt số 1 thế giới từ hồi tháng 7, sau khi Simona Halep liên tục đánh mất 3 cơ hội rõ ràng của mình, nhưng những màn thể hiện của Pliskova chưa thuyết phục mọi người. Nói thẳng ra, người ta vẫn cảm thấy ấn tượng hơn đối với cô khi cô chưa là số 1 thế giới. Đó là thời điểm nửa đầu mùa giải năm 2017, khi cô và Elina Svitolina đều chơi cực hay khiến cả thế giới phản nhún mình. Nhưng còn giờ đây, khi đã là “Nữ hoàng của WTA”, người ta cảm giác như cô không còn quá thoải mái, tinh thần luôn bị căng thẳng và luôn tránh né trả lời các câu hỏi liên quan đến khả năng thắng Grand Slam đầu tay của mình. Với việc Elina đã bị loại, áp lực bảo vệ ngôi số 1 của Pliskova đã được giảm tải đáng kể, nhưng cũng vì như vậy, áp lực thắng US Open lại gia tăng.
US Open 2017: Nỗi ám ảnh “Nữ hoàng không ngai” ảnh 2 Niềm vui tột cùng của Pliskova sau chiến thắng trước Brady
Không phải tự nhiên mà Wozzy “nhiều chuyện” đã từng nói như thế này ở Miami hồi đầu năm nay: “Mọi người đều muốn làm tay vợt số 1 thế giới. Nhưng khi bạn trở thành “Nữ hoàng, cái lưng của bạn lại trở thành mục tiêu của tất cả mọi người, bạn luôn là ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch ở mọi giải đấu mà bạn chơi và bạn là đối tượng mà ai cũng muốn “bắn hạ”.
US Open 2017: Nỗi ám ảnh “Nữ hoàng không ngai” ảnh 3 Caroline Wozniacki là một trong những "Nữ hoàng không ngai"
Tối nay, Pliskova sẽ đối đầu với Vandeweghe, tay vợt người Mỹ đang chơi rất lên tay torng thời gian gần đây, mới thắng Agnieszka Radwanska ở vòng 4 và đã lọt đến bán kết Australian Open, tứ kết Wimbledon trong mùa giải năm nay. Xét về đối đầu trực tiếp, cả 2 đang tạm hòa nhau 2-2, Pliskova đã thắng trong lần gặp gỡ gần nhất trong năm 2017, chiến thắng 7-6 (7-2), 6-4 ở Stuttgart, nhưng ở đấu trường Wimbledon hồi 2 năm trước, Vandeweghe đã đánh bại cô với điểm số 7-6 (7-5) và 6-4. Nếu đánh bại Vandeweghe, Pliskova sẽ gỡ bỏ thêm một tầng áp lực nữa để tìm kiếm cơ hội giành lấy Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp của mình. Cô còn trẻ, có tài năng và có nhiều hoài bão, con đường của cô, không thể là những con đường bế tắc như của Wozzy, của Jankovic, của Safina…
US Open 2017: Nỗi ám ảnh “Nữ hoàng không ngai” ảnh 4 Coco Vandeweghe là đối thủ Pliskova phải vượt qua vào tối hôm nay

Tin cùng chuyên mục