Diễn đàn “Bóng đá TPHCM, vì đâu nên nỗi”: Nỗi đau và sự tổn thương của lòng kiêu hãnh

Diễn đàn “Bóng đá TPHCM, vì đâu nên nỗi”: Nỗi đau và sự tổn thương của lòng kiêu hãnh

Sân Thống Nhất từng là nơi ghi dấu những bước thăng trầm của bóng đá TPHCM. Từ những năm tháng hào hùng xa xưa khiến người ta lưu luyến, cho đến chuỗi ngày lận đận của các đội bóng TPHCM trong vòng xoáy khắc nghiệt của V-League. Có lắm niềm vui và cũng không ít nỗi buồn, nhưng chưa bao giờ sân Thống Nhất vào mỗi chiều cuối tuần lại vắng đi những tiếng reo hò, những trận cầu đỉnh cao.

Ấy thế mà điều ấy lại xảy ra, như một cơn ác mộng cuốn phăng những giấc mơ tưởng chừng rất nhỏ bé. Cái tên Cảng Sài Gòn khi xưa và CLB TPHCM hôm nay đã chính thức phải nói lời chia tay sân chơi cao nhất của BĐVN. Thời khắc ấy đánh dấu một cột mốc đáng buồn: lần đầu tiên, bóng đá TPHCM trở thành “vùng trắng” của V-League.

Nỗi buồn của khán giả TPHCM khi chứng kiến đội nhà rớt hạng. Ảnh: Hoàng Hùng

Nỗi buồn của khán giả TPHCM khi chứng kiến đội nhà rớt hạng. Ảnh: Hoàng Hùng

Đau đớn lắm, tủi nhục lắm chứ khi mà vị thế của bóng đá TPHCM tưởng chừng như chẳng bao giờ có thể bị lật đổ. Là đại diện duy nhất còn sót lại ở sân chơi V-League, lại nằm ngay cái trung tâm kinh tế lớn nhất nước thì làm sao bóng đá TPHCM có thể rớt hạng cho được. Thế mà họ lại chết trên chính cái được coi là lợi thế của mình.

Chẳng có sự đầu tư nào đáng kể, sự hời hợt của những người lãnh đạo đã đưa đội bóng đến bờ vực của sự diệt vong. Thiếu tiền (dù luôn miệng bảo không thiếu), thiếu tham vọng và những định hướng đúng đắn, đội bóng TPHCM như một con tàu mất phanh, trượt đi trong vô định. Những món nợ ân tình, những mối quan hệ chẳng thể giúp CLB TPHCM sống sót. Có chăng, nó chỉ giúp đội bóng còn tồn tại cho đến ngày nay như một hồn ma vật vờ, không tham vọng.

Nếu “cái chết” của Sài Gòn United ở giải hạng Nhất chưa khiến nhiều người cảm động, thì sự sụp đổ của CLB TPHCM làm bao trái tim tan nát. Bởi đấy chính là biểu tượng của bóng đá thành phố trong nhiều năm qua, từ khi còn mang tên Cảng Sài Gòn. Những vinh quang xa xưa đã dần lùi sâu vào dĩ vãng, thay vào đó, con đường diệt vong đang dần xuất hiện. Biết đến bao giờ, CLB TPHCM sẽ trở lại V-League?

Vận mệnh bóng đá TPHCM đang nằm cả trong tay của HFF. Những lời hứa “gió thoảng mây bay” mà họ từng đưa ra trước đó khiến nhiều người lầm tưởng vào một tương lai xán lạn đang mở ra. Đã đến lúc, HFF phải tự sửa sai và lấy lại niềm tin từ phía người hâm mộ. Một cuộc cách mạng triệt để, từ phương diện tài chính đến chế độ đãi ngộ hợp lý, thu hút nhân tài sẽ là rất quan trọng. Mà để làm được điều ấy, không gì khác là phải tìm lấy một nhà tài trợ có đủ tâm, đủ tiền thay thế cho sự ghẻ lạnh của “bà đỡ” Thép Miền Nam, nhưng có làm được không?

Hoàng Hải (TPHCM)

>>> Diễn đàn “Bóng đá TPHCM, vì đâu nên nỗi”: Lỗi hệ thống

Tin cùng chuyên mục