HLV Calisto: “Cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng”

* Nhiều người đã bất ngờ khi ông lại về Bồ Đào Nha ngay khi tuyển Việt Nam tập trung cho 2 trận cuối ở vòng loại Asian Cup 2011?
HLV Calisto: “Cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng”

Đêm qua, 21-12, HLV Calisto đã bay về Bồ Đào Nha xả hơi, đón Giáng sinh cùng gia đình. Một chuyến đi khá bất ngờ khi tuyển Việt Nam vừa hội quân, nhưng là liều thuốc cần thiết để ông thầy người Bồ vượt qua nỗi buồn sau thất bại của U23 Việt Nam trong trận chung kết SEA Games 25.

* Nhiều người đã bất ngờ khi ông lại về Bồ Đào Nha ngay khi tuyển Việt Nam tập trung cho 2 trận cuối ở vòng loại Asian Cup 2011?

- Kế hoạch này đã được tôi ấn định từ lâu. Vả lại, tôi chỉ về thăm nhà có 1 tuần, vì vậy, tôi tin không có vấn đề gì nghiêm trọng. Quỹ thời gian như vậy, trợ lý của tôi có thể đảm đương công việc một cách tốt nhất. Trong 20 cầu thủ triệu tập lần này, tất cả đều có kinh nghiệm làm việc ở đội tuyển, cho nên họ cũng có thừa kinh nghiệm để biết phải tập luyện, làm việc như thế nào.

* Đón Giáng sinh ở quê nhà, nhưng năm nay không được vui như năm trước?

- Dĩ nhiên. Năm ngoái, chúng tôi đánh bại Thái Lan ở trận chung kết trên đất Thái, đúng ngày Giáng sinh. Đó là kỷ niệm đẹp, ngọt ngào. Còn lúc này, chúng tôi vừa trải qua cảm giác thất bại ở trận chung kết SEA Games 25. Nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng. Phải biết chấp nhận, vượt qua, dù thất bại ấy đôi lúc rất khó quên.

HLV Calisto. Ảnh: Dũng Phương

HLV Calisto. Ảnh: Dũng Phương

* Có đến 6 cầu thủ U23 Việt Nam có mặt trong đợt tập trung lần này của tuyển Việt Nam. Liệu dư chấn của thất bại ở trận chung kết SEA Games 25 có làm họ ảnh hưởng, khó tập trung cao độ khi chơi cho tuyển Việt Nam?

- Không, tôi không nghĩ thế. Tất cả cầu thủ tôi gọi đều là những cầu thủ chuyên nghiệp. Họ muốn lớn, muốn trưởng thành để biến thành cầu thủ lớn thì đương nhiên, họ phải biết đứng dậy sau thất bại.

* Không lo về tinh thần, nhưng ông lo ngại điều gì nhất khi tuyển Việt Nam hội quân?

- Thể lực. Đó là vấn đề mà những cầu thủ vừa đá tại SEA Games 25 khiến tôi lo ngại nhất. Họ đã phải cố gắng, gần như vắt kiệt sức lực. Trong những ngày tập trung đầu tiên, những cầu thủ vừa đá tại SEA Games 25 được ưu tiên, tập phục hồi để tìm lại trạng thái khỏe mạnh nhất. Còn những cầu thủ khác, họ đang trong chu kỳ chuẩn bị cùng CLB cho mùa giải mới, vì vậy, tôi tin sẽ không có vấn đề gì lớn từ những cầu thủ này.

*  Tuyển Việt Nam gần như đã tan tành cơ hội vượt qua vòng loại Asian Cup 2001. Mục tiêu của ông đặt ra trong 2 trận đấu sắp tới là gì?

- Còn cơ hội thì còn phải nỗ lực. Trận gặp Lebanon, chúng tôi phải chơi trên sân khách, nhưng nếu tập trung, thể hiện tốt năng lực thì chiến thắng không phải là điều quá xa vời. Chúng tôi muốn đá với tư thế của nhà vô địch AFF Cup. Hơn thế nữa, trong năm 2010, tuyển Việt Nam có nhiều mục tiêu quan trọng, đặc biệt là bảo vệ ngôi vô địch Đông Nam Á. Tôi muốn chuẩn bị những gì tốt nhất cho mục tiêu ấy, dù thời gian còn khá dài. Tôi sẽ thử nghiệm, đúc rút ngay từ 2 trận vòng loại Asian Cup 2011 để có những bản nháp đầu tiên cho việc bảo vệ ngôi vô địch của tuyển Việt Nam. 

Thanh Chi

Tin cùng chuyên mục