Paris Masters 2016: Wawrinka thi đấu nhạt nhòa

* Hy vọng dự ATP World Tour Finals của Thiem bị đe dọa

* Hy vọng dự ATP World Tour Finals của Thiem bị đe dọa

Ai đang là nhà đương kim vô địch US Open, người đã sở hữu 3 danh hiệu Grand Slam trong sự nghiệp? Ai là niềm tự hào của làng quần vợt nam Thụy Sỹ, khi Roger Federer đã xa rời thời đỉnh cao và kết thúc mùa giải 2016 rất sớm để chuẩn bị cho mùa giải năm sau? Ai hiện đang chiếm giữ… ngôi hạng 3 thế giới, chỉ xếp sau “Nhà vua ATP” Novak Djokovic và “chàng thợ săn” Andy Murray? Nào có ai khác ngoài Stan Wawrinka. Nhưng ai đang chơi rất tệ trong giai đoạn gần đây, và trở thành một trong những nhà ĐKVĐ Mỹ mở rộng tệ hại nhất trong lịch sử? Cũng không có ai khác ngoài Wawrinka. Chuyện gì đang xảy ra thế này?

Stan Wawrinka đã để thua 2 trận kể từ khi đăng quang giải Mỹ mở rộng.

Wawrinka đang có một mùa giải thành công khác trong sự nghiệp. Với 45 trận thắng, 4 danh hiệu giành được, trong đó có ngôi vô địch US Open, không thể nói Wawrinka gây ra thất vọng. Nhưng kể từ sau US Open, người ta không thể nhận ra một Wawrinka từng khiến cho Djokovic phải lắc đầu trong thất vọng, là người dám “chia 3 thiên hạ” cùng với tay vợt số 1 thế giới người Serbia và tay vợt hạng 2 thế giới người Anh Murray cùng “xưng hùng” ở trong mùa giải năm nay. Ở giải Thụy Sỹ trong nhà, sau các chiến thắng chật vật trước Marco Chiudinelli (cũng là một người Thụy Sỹ) – thắng với điểm số 6/7 (1-7), 5/1, 6/4; và trước Donald Young (tay vợt người Mỹ vốn đã không thể phát triển thêm nữa) – thắng với điểm số 7/6 (7-4), 6/7 (3-7), 6/4; anh đã muối mặt để thua một tay vợt chơi hay nhờ sự kích thích của cậu em trai Alexander Zverev – Mischa Zverev – với điểm số 2/6, 7/5, 1/6. Ngay sau đó, trong trận đấu mở màn ở vòng 2 của Paris Masters, Wawrinka đã để thua trận thứ 2 liên tiếp khi thúc thủ với điểm số 6/3, 6/7 (6-8), 6/7 (1-7) trước tay vợt người Đức Jan-Lennard Struff. Nên nhớ, Struff chỉ là tay vợt hạng… 91 thế giới, thế nên, thất bại này là một kết quả rất tệ hại dành cho tay vợt  “chỉ đứng dưới 2 người nhưng xếp trên vạn người” như là Wawrinka.

Lý ra, mọi chuyện đã có thể khác hơn nếu Wawrinka tận dụng tốt cơ hội của mình. Sau khi vượt lên dẫn trước với tỷ số 1-0 nhờ thắng cách biệt 3 game đấu ở trong ván đầu tiên, Wawrinka đã có cơ hội kết liễu ván thứ 2 khi đối diện với một cơ hội thắng match-point lúc điểm số đang là 6-5 trong loạt đánh tie-break thứ 2 liên tiếp. Tuy vậy, anh đã để cho đối thủ kém danh người Đức thắng liền 3 điểm tiếp theo và gỡ hòa 1-1. Xuống tinh thần, Wawrinka tiếp tục chơi loạng choạng trong ván đấu quyết định và kết quả thua 1-7 sau loạt đánh tie-break thứ 2 liên tiếp đã phản ánh đúng cục diện trên sân. Wawrinka lại để thua một tay vợt người Đức.

Thực chất, vấn đề của Wawrinka có thể do tình trạng thể lực của anh không được sung sức. Sau trận thua Mischa ở giải đấu tại Basel, Wawrinka thú nhận: “Tôi đã chiến đấu với tất cả những gì mà mình có. Tôi đang rất mệt mỏi. Tôi vẫn có lịch thi đấu ở Paris Masters nhưng tôi  không chắc mình có thể tiếp tục thi đấu ở đó hay  là không. Tôi phải chờ xem tình trạng thể lực của mình như thế nào rồi mới ra được quyết định. Nhưng tôi biết lối chơi của tôi vẫn còn hiện hữu. Giải đấu tại Basel đã khiến tôi kiệt sức, tôi đã mất quá nhiều năng lượng ở đây. ATP World Tour thì đang đến gần và tôi vẫn ưu tiên tối đa cho giải đấu đó”.

Với những gì đã xảy ra, có thể người ta đang thất vọng với màn trình diễn “không ra sao” của một nhà đương kim vô địch Mỹ mở rộng, nhưng với Wawrinka, có thể đây lại là cơ hội để anh được nghỉ ngơi và phần nào hồi phục thể lực để đến London tham gia giải “bát đại cao thủ” trong một trạng thái thể lực tốt hơn – nếu không thể là tốt nhất. Còn nếu anh vẫn chơi rất tệ ở ATP World Tour Finals, chắc chắn sẽ không còn lý do nào để biện minh, vì một nhà ĐKVĐ US Open mà thua từ 3 trận trở lên sau khi đăng quang ngôi vô địch nhanh đến như vậy là điều mà không một dư luận nào có thể chấp nhận được…

Trong một kết quả đáng chú ý khác, 1 trong những đại biểu ưu tú của “nhóm thế hệ kế tiếp”, tay vợt trẻ người Áo Dominic Thiem – được dự báo là “Vua sân đất nện trong tương lai” – đang đứng trước nguy cơ mất vé tham dự giải đấu tổng kết cuối mùa dành cho “bát đại cao thủ” ở London sau khi bất ngờ để thua Jack Sock (Mỹ) 2/6 và 4/6. Thiem đang tạm xếp ở vị trí thứ 8 trên bảng điểm của năm, vị trí giúp anh có tấm vé cuối cùng đến Nhà thi đấu O2. Nhưng giờ đây, anh không thể gia tăng điểm số 3.215 lên một điểm số cao hơn, an toàn hơn, mà Marin Cilic (đang có 3.180 điểm) và Tomas Berdych (đang có 2.970 điểm) đều có cơ hội nâng cao thành tích của mình. Nếu 2 người này chơi tốt ở giải đấu tại Paris, họ hoàn toàn có khả năng qua mặt Thiem. Đó là chưa kể những David Goffin (đang có 2.780 điểm) và Jo-Wilfried Tsonga (đang có 2.380 điểm) đều có cơ hội nâng cao thành tích của mình. Sau một mùa giải quá thành công, chỉ một thất bại sai lầm đang khiến Thiem có nguy cơ “vỡ mộng”.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục