10 điểm mạnh của Djokovic !

10 điểm mạnh của Djokovic !

“Sự vùng dậy” của Novak Djokovic đã khiến cho “thể chế lưỡng triều” Roger Federer - Rafael Nadal khốn đốn. Sau hàng loạt chiến thắng đình đám, như ở Australian Open, và đặc biệt là ở Indian Wells, Djokovic đang khiến cho cục diện “trật tự 2 cực Federer - Nadal” chợt xoay chiều và có dấu hiện rạn vỡ. Dưới đây là “10 điểm mạnh” khi Djokovic vùng lên và ít nhiều, những điểm mạnh này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thế giới của ATP không chỉ trong mùa giải năm nay mà trong cả vài năm sắp tới…

10 điểm mạnh của Djokovic ! ảnh 1

Djokovic trong trận bóng đá từ thiện vì Nhật Bản

1- Djokovic giao bóng tốt, còn Federer và Nadal giao bóng quá tồi

Đó là một sự tiến bộ chóng mặt. Federer từng được xem là một trong những “ông trùm” của… giới giao bóng, dù không sở hữu những cú giao bóng mạnh như búa bổ thuộc nhãn hiệu Andy Roddick, Ivo Karlovic, anh vẫn nổi danh với khả năng giao bóng hiểm hóc và chính xác. Đối với Nadal, “cái nôi” đưa anh thắng ngôi vô địch US Open chính là khả năng giao bóng tài tình đáng kinh ngạc, điều vốn là điểm yếu của anh trong quá khứ. Nhưng đối diện với Djokovic “mới”, chững chạc và đĩnh đạc trong khâu giao bóng của mình, cả Federer lẫn Nadal đều “xếp càng”, khả năng giao bóng chợt sút giảm trông thấy.

2- Djokovic bền bỉ hơn

Ngoài yếu tố giao bóng, Djokovic cũng đánh bại cả Federer lẫn Nadal nhờ sự bền bỉ hơn trong khả năng đeo bám những cú đánh giằng co kéo dài. Ngay cả khi Federer đánh bóng rất mạnh và tỏ ra khá ngang sức trong nhiều pha giằng co, Djokovic vẫn tạo ra một số tình huống khác biệt. Với Nadal, một chuyên gia chơi giằng co từ cuối sân, Djokovic cũng sử dụng sở trường của đối thủ để chống lại đối thủ, anh không cố thắng điểm trực tiếp càng nhanh càng tốt mà cứ đeo bám, chờ đến thời cơ thích hợp thì tung ra cú dứt điểm thiện nghệ.

3- Djokovic tập trung hơn

Nói tập trung hơn cũng được, nói tâm lý vững vàng hơn cũng được. Trong quá khứ, Djokovic thường chơi với tâm lý rất yếu khi đụng độ Federer, bây giờ thì không. Có một tình huống đáng lưu ý - khi Federer cầm giao bóng với điểm dẫn 40-15 ở rơ đấu thứ 4 (hai bên đang hòa nhau 2/2 trong ván quyết định), Djokovic vẫn tỏ ra tập trung trong khi Federer để đầu óc phiêu lưu đâu đó. Kết quả là, Federer bắt đầu mất điểm và thua. Trong trận đấu với Nadal, nếu như Djokovic từng “bó tay” trước Nadal ở chung kết US Open, anh lại tỏ ra rất bình tĩnh. Ngược lại, khi nhận ra mình giao bóng không tốt, Nadal (sau đó cũng thừa nhận) bắt đầu hoang mang và không còn tỉnh táo.

4- Djokovic tấn công vào cú giao bóng 2

Khi khả năng giao bóng của các tay vợt bất ngờ bị sa sút, họ thường sử dụng các cú giao bóng để gỡ gạc. Nhận xét rất nhanh về tình thế, Djokovic đã quyết định tấn công thẳng vào các cú giao bóng 2 của đối thủ. Điều này đã khiến cả Federer lẫn Nadal đều bất ngờ và không kịp trở tay trong khi đã hoàn toàn hoang mang, tâm thần bất định.

5- Djokovic không cho đối thủ quay trở lại trận đấu

Ngay khi nhận thấy đối thủ đã ở “bên ngoài” trận đấu, những động thái thể hiện sự hưng phấn cao độ như dùng tay đập vào ngực áo nơi có in hình quốc kỳ Serbia, cung tay giơ nắm đấm lên trời thể hiện sự quyết tâm đã giúp Djokovic ngăn ngừa Federer và Nadal tìm lại cảm giác quen thuộc và sử dụng bản lĩnh, kinh nghiệm quay trở về với trận đấu. Khi anh không thể quay trở lại, anh… thua là điều đương nhiên.

(còn tiếp)

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục