WTA Tour 2010 - Những gam màu đầy thú vị

10 sự kiện đáng chú ý nhất

10 sự kiện đáng chú ý nhất

Mùa giải WTA Tour 2010 đã khép lại từ tháng 11, nhưng âm hưởng vẫn còn vương vất. WTA Tour đã bước vào thập niên thứ hai của thế kỷ 21 với nhiều biến cố, nhiều sự việc thú vị. Qua bức tranh tổng thể của WTA Tour 2010, trong đó ẩn chứa những gam màu đầy thú vị, những phối cảnh đầy bất ngờ, những hiện tượng hợp lý cùng kỳ lạ. Điểm giao thời giữa thập niên thứ nhất với thập niên thứ hai đã trở thành một cột mốc không thể nào quên…

1- Elena Dementieva chia tay quần vợt chuyên nghiệp

Elena Dementieva gạt nước mắt nói lời chia tay quần vợt chuyên nghiệp.
Elena Dementieva gạt nước mắt nói lời chia tay quần vợt chuyên nghiệp.

Hôm 29-10, sau khi kết thúc vòng bảng giải Doha WTA Championships với thành tích 1 trận thắng, 2 trận thua, Elena Dementieva bất ngờ tuyên bố giải nghệ khỏi quần vợt chuyên nghiệp: “Đây là một khoảnh khắc rất khó khăn và xúc động, nhưng tôi đã quyết định giải nghệ và nó là như vậy. Tôi sẽ không quay trở lại. Tôi nghĩ, đây là khoảng thời gian đúng đắn nhất để tôi nói lời chia tay”.

Sự kiện Dementieva nói lời chia tay với quần vợt chuyên nghiệp đã khiến đông đảo khán giả hâm mộ quần vợt đau đớn và buồn bã, rất nhiều đồng nghiệp của cô - như Kim Clijsters, Vera Zvonareva. Flavia Pennetta… cũng không kềm được nước mắt. Dù chưa bao giờ là tay vợt số 1 thế giới, chưa bao giờ thắng được Grand Slam, nhưng sức ảnh hưởng của cô gái người Nga này vô cùng lớn lao. Ngay sau khi Dementieva giải nghệ, báo giới đã liệt kê cô vào hàng ngũ “những tay vợt vĩ đại nhất chưa bao giờ thắng Grand Slam”. Trong một phát biểu sau đó vài tuần, Dementieva tiết lộ lý do cô muốn chia tay với quần vợt là vì cô muốn lấy chồng, sinh con.

2- Serena Williams thắng Grand Slam thứ 13

Chiến thắng 6/3, 6/2 trước Vera ở trận chung kết Wimbledon hồi tháng 7 đã giúp Serena Williams giành được Grand Slam thứ 13 trong sự nghiệp, và là thứ 2 trong năm (trước đó, cô đã thắng Australian Open hồi đầu năm). Với thành tích này, Serena trở thành tay vợt sở hữu nhiều Grand Slam nhất trong số những tay vợt còn thi đấu (hai người xếp sau cô là Venus Williams và Justine Henin - cùng có 7 danh hiệu). Trên bảng xếp hạng mọi thời đại, Serena đứng thứ 6, nhưng nếu chỉ tính từ giai đoạn quần vợt chuyên nghiệp đồng bộ hóa cho đến nay, Serena đứng ở vị trí thứ 4, sau Steffi Graf (22 danh hiệu) cùng với Chris Evert và Martin Navratilova (18 danh hiệu).

3- Kim Clijsters lần thứ 2 vô địch US Open

Chỉ thắng đúng 1 danh hiệu Grand Slam (US Open 2005) trong giai đoạn thứ nhất của sự nghiệp, Kim Clijsters như lột xác trở thành người khác trong giai đoạn 2 - cô thắng danh hiệu US Open thứ 2 liên tiếp sau khi hạ Vera trong trận chung kết mà cô chỉ “đánh mất” đúng 3 rơ đấu. Thừa thắng xông lên, Clijsters tiếp tục giành ngôi vô địch ở giải Doha WTA Championships vào tháng 11 - đó cũng là danh hiệu thứ 3 ở giải đấu tổng kết cuối mùa giải trong sự nghiệp của Clijsters.

4- Roland Garros thuộc về “những người khác”

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2000, trận chung kết Roland Garros lại là nơi tung hoành của “những kẻ ngoại đạo”, không có sự hiện diện của những gương mặt quen thuộc đến từ Bỉ, Nga, Mỹ, Tây Ban Nha, Pháp hay Serbia. Fracesca Schiavone đã trở thành người Italia đầu tiên trong lịch sử đăng quang 1 danh hiệu Grand Slam sau khi hạ Samantha Stosur (cố gắng trở thành người Australia đầu tiên đăng quang Grand Slam trong 20 năm nay) 6/4, 7/6 (7-2). Nhờ chiến tích này, Schiavone lần đầu liên lọt vào tốp 10 thế giới.

5- Justine Henin quay trở lại

Cựu số 1 thế giới Justine Henin đã quyết định quay trở lại vào đầu năm nay và ngay lập tức tạo ra sự chú ý khi lọt đến 2 trận chung kết liên tiếp - ở Brisbane International (thua Clijsters) và Australian Open (thua Serena). Sau đó, tuy Henin thắng được danh hiệu đầu tiên ở Porsche Grand Prix, cô vẫn tỏ ra thua kém các tay vợt ngày nay về nền tảng thể lực. Henin dính chấn thương khuỷu tay ở Wimbledon và nghỉ thi đấu cho đến hết mùa. Cô hiện đang ở Trung Quốc với nỗ lực tập luyện hòng quay trở lại.

6- Italia vô địch Fed Cup

Đánh bại người Mỹ với tỷ số 3-1, tuyển Italia đã bảo vệ thành công ngôi vô địch Fed Cup. Năm nay là một năm đầy thành công với quần vợt Italia với chức vô địch Fed Cup, Schiavone thì giành Roland Garros, còn Flavia Pennetta trở thành tay vợt số 1 trên bảng điểm xếp hạng đôi của WTA Tour.

7- Trận đấu… già nhất

Trận chung kết giải Osaka giữa Kimiko Date Krumm (Nhật Bản) và Tamarine Tanasugarn (Thái Lan) đã trở thành trận chung kết… già nhất trong lịch sử WTA, khi độ tuổi cả hai tay vợt cộng lại lên đến 73 tuổi (Kimiko đã 40 tuổi, còn Tanasugarn 33 tuổi).

8- Serena Williams dính chấn thương lạ đời

Không bị chấn thương trong một trận đấu, cũng không bị chấn thương khi đang tập luyện, Serena Williams đã dính chấn thương lạ kỳ nhất trong mùa giải 2010 - cô bị đứt cổ chân trong một nhà hàng sau giải Wimbledon khi một cái ly thủy tinh rơi trúng. Chấn thương này đã khiến Serena không chơi thêm trận đấu nào từ hồi tháng 7 đến hết tháng 11 dù vài lần tưởng như cô sẽ quay trở lại. Serena cũng đã quyết định rút lui khỏi Australia Open 2011. Dù vậy, cô vẫn lê la cái chân bị thương đi khắp nơi xem bóng rổ, dự dạ hội, ăn liên hoan tiệc tùng, xem thời trang và mới đây là… đính pha lê lên cái băng chân của mình.

9- Maria Sharapova đính hôn với Sasha Vuajacic

Cuối tháng 10 rồi, những CĐV nam hâm mộ người đẹp tóc vàng Nga Maria Sharapova đã đồng loạt thất vọng khi nghe tin cô gái xinh đẹp này đã đính hôn với cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp người Slovenia Sasha Vujacic. Hai người chưa định ngày cưới, nhưng Sharapova đang rất hạnh phúc với chiếc nhẫn kim cương trị giá khoảng 250 ngàn USD.

10- Shuai Peng thắng HCV Asian Games

Shuai Peng cho thấy cô có khả năng kế thừa những gì mà các đàn chị như Jie Zheng, Li Na từng làm khi giành chiếc HCV đơn nữ ở Asian Games 2010 bất chấp việc bị đánh giá thấp hơn nhiều tay vợt nổi tiếng như Sania Mirza, Kimiko Date Krumm, Tamarine Tanasugarn…


Tiểu Siêu

>> Kỳ 6: Lứa trẻ... chậm tiến! 

Tin cùng chuyên mục