ATP World Tour 2010 - Một mùa giải sôi động

Tốp 5 trận đấu hay nhất

Tốp 5 trận đấu hay nhất

Mùa giải ATP World Tour 2010 đã khép lại sau một năm cực kỳ sôi động. Ngoài những nhân vật chính “thường niên” như: Rafael Nadal, Roger Federer, Novak Djokovic, Andy Murray… giới mộ điệu quần vợt còn được chứng kiến nhiều gương mặt mới và nhiều biến cố đầy thú vị. ATP World Tour 2010 xứng đáng là cột mốc khởi đầu cho 10 năm sôi động tiếp theo của thế giới quần vợt chuyên nghiệp ATP Tour.

1. Rafael Nadal - Andy Murray 7/6 (7-5), 3/6, 7/6 (8-6)

Trận đấu bán kết thứ nhất ở ATP World Tour Finals để lại dấu ấn đậm nét trong lòng người hâm mộ vì đây là lần đầu tiên trong mùa giải năm nay, Andy Murray có đôi chút biểu hiện của… một tay vợt lớn. Thi đấu tỉnh táo và kiên cường, Murray đã đẩy đương kim số 1 thế giới Nadal đến giới hạn cuối cùng, thua trên loạt đấu tie-break. Murray từng đăng quang 2 danh hiệu Masters 1.000 trong năm nay, khi đánh bại Roger Federer, nhưng trong cả 2 trận đấu đó, Murray đều không thể hiện được mình như trong trận thua Nadal ở Luân Đôn. Trong khi đó, Nadal cũng nhận xét rất thật: “Đây là một trận đấu tuyệt vời. Tôi rất hạnh phúc khi đánh bại một nhà vô địch vĩ đại như Andy. Tôi cảm thấy hạnh phúc vì mọi thứ, bởi vì đây thật sự là một trận đấu khó khăn chống lại một trong các tay vợt giỏi nhất thế giới”.

Andy Murray trong trận đấu hay nhất mùa giải.

Andy Murray trong trận đấu hay nhất mùa giải.

2. Novak Djokovic - Roger Federer 5/7, 6/1, 5/7, 6/2, 7/5

Tuy không thể đăng quang ngôi vô địch US Open, nhưng chiến thắng ấn tượng của Djokovic trước Federer ở trận bán kết tại Flushing Meadows xứng đáng là một trận đấu hay trong năm 2010. Ngoài ra, chiến thắng còn trở nên ngoạn mục hơn khi Djokovic liên tục bị dẫn trước 0-1, rồi 1-2 nhưng cuối cùng đã lật ngược thế cờ với chiến thắng chung cuộc 3-2. Sau chiến thắng đầu tiên trước Fed ở US Open (trước đó, Nole đã thua Fed 3 lần liên tiếp tại New York), tay vợt người Serbia nói: “Tôi biết là cần phải kiên nhẫn và không được đánh mất cảm xúc của mình, vì trong quá khứ, tôi đã thua vì lẽ đó. Fed đã dùng nỗi sợ hãi của đối thủ để trừng phạt đối thủ, nhưng hôm nay thì không”.

3. John Isner - Nicolas Mahut 6/4, 3/6, 6/7 (7-9), 7/6 (7-3), 70-68

Thực chất, một trận đấu vòng 1, dù ở Grand Slam như Wimbledon, cũng không thể được xem như một trận đấu có vai trò gì đặc biệt. Nhưng sự “hay ho” của trận đấu này lại nằm ở những khía cạnh khác: Đây là trận đấu có độ dài kỷ lục từ trước đến nay (tổng thời gian thi đấu là 11 giờ 5 phút), trận đấu có ván thứ 5 dài nhất lịch sử (8 giờ 11 phút, dài hơn… trận đấu trước đây đến 98 phút), trận đấu có nhiều rơ đấu nhất lịch sử (168 rơ), có nhiều cú giao bóng thắng điểm nhất lịch sử (113 cho John Isner và 103 cho Nicolas Mahut)…

Sau trận đấu kéo dài suốt 3 ngày, Isner đã thở không ra hơi và nhanh chóng để thua trận đấu vòng 2 (khi một số người đã… đánh xong trận đấu vòng 3 của mình) sau vỏn vẹn 3 ván đấu. Isner (cùng với Mahut nhận phần thưởng ESPY về trận đấu kỷ lục) cho biết: “Mahut phải là một chiến binh thật thụ. Quả là một vinh dự lớn lao khi chia sẻ với anh ấy kỷ lục này. Có lẽ chúng tôi sẽ gặp nhau ở đâu đó và sẽ không còn là 70-68”.

4. Robin Soderling - Michael Llodra 6/7 (0-7), 7-5, 7/6 (8-6)

Michael Llodra - tay vợt người Pháp đầy hứng khởi sau 2 chiến thắng quan trọng trước những đối thủ lừng danh Novak Djokovic và Nikolay Davydenko - dù có ưu thế sân nhà, khán giả nhà, anh vẫn bị Robin Soderling chặn đứng ở bán kết giải Masters 1.000 cuối cùng trong năm (Paris Masters). Thắng trước sau loạt tie-break ván đầu tiên, Llodra dần nhận ra “đời không như là mơ” khi thua ngược 2 ván sau cùng. Sau đó, không gì cản nổi Soderling thắng danh hiệu Masters 1.000 đầu tiên. Đương kim  á quân Roland Garros cho biết: “Trận đấu hôm nay thật tuyệt vời. Có lẽ nó không đẹp, nhưng tôi là người chiến thắng”.

5. Gael Monfils - Roger Federer 7-6 (9-7), 6/7(1-7), 7/6 (7-4)

Roger Federer thua tới 13 trận trong năm nay, trong đó có nhiều trận thua đáng chú ý như: Thua Robin Soderling ở Roland Garros, thua Tomas Berdych ở Wimbledon… Thế nhưng, chỉ có 2 trận thua khi tay vợt Thụy Sĩ ghi… dấu ấn: thua Novak Djokovic ở bán kết US Open và thua Gael Monfils ở bán kết Paris Masters. Đừng nghĩ Fed không còn động lực khi bước vào giải Masters 1.000 cuối mùa. Anh hiện đang ở trạng thái sẵn sàng tận dụng cơ hội khi “ai đó” (Nadal hay Murray…) không biết tận dụng cơ hội. Anh đã chơi hết mình khi chống lại tay vợt chủ nhà Gael Monfils, nhưng Monfils đã chơi quá hay. Tay vợt người Pháp cho biết: “Tôi hạnh phúc khi đánh bại Roger. Tôi rất tôn trọng anh ấy, anh ấy là huyền thoại, và đánh bại huyền thoại luôn là chiến thắng tươi đẹp. Tôi sẽ nhớ mãi chiến thắng này”.

TIỂU PHI

>> Những kẻ sắm vai phụ

>> Nadal, Federer lại vạch đôi sơn hà

>> Roger Federer: “Tôi đã phản công”

>> Federer lần thứ 5 đăng quang

Tin cùng chuyên mục