ATP World Tour 2010 - Một mùa giải sôi động

Những kẻ sắm vai phụ

Những kẻ sắm vai phụ

Mùa giải ATP World Tour 2010 đã khép lại sau một năm cực kỳ sôi động. Ngoài những nhân vật chính “thường niên” như: Rafael Nadal, Roger Federer, Novak Djokovic, Andy Murray… giới mộ điệu quần vợt còn được chứng kiến nhiều gương mặt mới và nhiều biến cố đầy thú vị. ATP World Tour 2010 xứng đáng là cột mốc khởi đầu cho 10 năm sôi động tiếp theo của thế giới quần vợt chuyên nghiệp ATP Tour.

Có rất nhiều tay vợt thắng ít nhất một danh hiệu trong mùa giải năm nay, nhưng không phải ai trong số họ cũng có thể được xếp vào hàng ngũ “những kẻ sắm vai phụ” đầy vinh dự - đứng ngay sau lưng tân vương Rafael Nadal và cựu vương Roger Federer. Có 4 tay vợt xứng đáng là “những kẻ sắm vai phụ” xuất sắc - một phần vì đã có những lúc họ đánh bại cả nhân vật chính, một phần khác là vì họ đã đóng góp cho “những cảnh quay” của ATP World Tour 2010 thêm nhiều tình tiết đầy sắc màu...

Novak Djokovic

Tay vợt người Serbia này có những lúc qua mặt cả Roger Federer để tiến chiếm ngôi hạng 2 thế giới. Nhưng điều đó vẫn không quan trọng bằng trận thắng của anh trước Federer ở bán kết US Open. Liên tục bị dẫn trước 0-1 rồi 1-2, Novak Djokovic đã lật ngược thế cờ để giành chiến thắng chung cuộc 3-2, khiến cho Federer lần đầu tiên sau 6 năm trời không thể giành quyền vào chơi trận chung kết.

Ở trận đấu chung kết, đối mặt với tay vợt số 1 thế giới Nadal, Djokovic cũng đã “lấy được” 1 ván đấu và sau đó, dư luận buộc phải khen ngợi rằng anh đã tiến bộ rất nhiều, nhưng đơn giản là Nadal quá hoàn hảo. Djokovic chỉ thắng được đúng 2 danh hiệu trong năm nay, không có danh hiệu nào thuộc đẳng cấp Masters 1.000, nhưng... quan trọng gì, khi anh cũng đã là một phần của lịch sử.

Novak Djokovic.

Novak Djokovic.

Andy Murray

Dù tay vợt người Scotland chưa bao giờ trở thành một tay vợt lớn thật sự, và có thể anh cũng chẳng bao giờ thắng nổi một danh hiệu Grand Slam, nhưng anh vẫn giữ một vai trò không thể thiếu trong quần vợt hiện đại. Ít nhất, Andy Murray cũng đã đăng quang 2 ngôi vô địch Masters 1.000 (ở Toronto, Canada và Thượng Hải, Trung Quốc) - và anh chỉ xếp sau Nadal về số danh hiệu Masters trong mùa giải năm nay.

Đáng chú ý là Murray đã thắng Toronto Masters sau khi hạ cả Nadal lẫn Federer; và anh cũng đăng quang Thượng Hải Masters sau khi hạ Federer. Thua Federer ở vòng bảng ATP World Tour Finals, Murray vẫn giành vé vào vòng bán kết và ở đây, anh đã đẩy Nadal vào “một cảnh giới cao nhất” nếu muốn đánh bại anh. Để thua sau 2 loạt tie-break ở ván thứ nhất và ván thứ ba, Murray thừa nhận đây là trận đấu hay nhất trong mùa của anh, và là lý do anh chơi quần vợt...

Robin Soderling

Tay vợt người Thụy Điển tiếp tục “kiếm chuyện” ở Roland Garros khi lại đánh bại một nhà ĐKVĐ khác ở vòng ngoài - lần này là Federer. Sau đó, Robin Soderling tiếp tục “hành quân” đến trận đấu chung kết lần thứ 2 liên tiếp nhưng lại chấp nhận gác vợt trước tay vợt sau đó giành ngôi vô địch - lần này là... Nadal. Theo nhiều chuyên gia, Soderling đã đạt được một bước tiến rõ rệt, nhưng anh vẫn còn... một khoảng cách không ngắn để trở thành một huyền thoại, như những gì mà bậc “tiền bối” Bjorn Borg nhận định. Soderling cũng đã giành được 2 danh hiệu trong năm nay, trong đó, đáng chú ý là danh hiệu Masters 1.000 đầu tiên trong sự nghiệp ở Paris - nhưng đó là khi các tay vợt lớn đã không còn động lực để phấn đấu.

Tomas Berdych

Tomas Berdych là người duy nhất không thắng được danh hiệu nào trong năm nay, nhưng vẫn xứng đáng được xếp trong hàng ngũ “những kẻ sắm vai phụ”. Lý do khá đơn giản, anh chính là người đặt dấu chấm hết cho chuỗi hành trình 7 năm trời liên tục lọt đến trận chung kết ở Wimbledon của Federer - Berdych hạ Federer ở tứ kết Wimbledon với điểm số 6/4, 3/6, 6/1, 6/4. Berdych sau đó đã lọt đến tận trận chung kết trước khi thúc thủ trước Nadal. Nhờ thành tích này, Berdych đã leo lên ngôi hạng 6 thế giới, thứ hạng cao nhất của anh từ trước đến nay. Cũng nhờ đó, Berdych “thoát thai” cái biệt danh “thần đồng quần vợt CH Séc” để... tiệm cận với hàng ngũ những tay vợt lớn.

TIỂU PHI

>> Nadal, Federer lại vạch đôi sơn hà

>> Roger Federer: “Tôi đã phản công”

>> Federer lần thứ 5 đăng quang

Tin cùng chuyên mục