Roger Federer: “Tôi đã phản công”

Roger Federer: “Tôi đã phản công”

Trong quãng thời gian ngắn ngủi ở phi trường quốc tế Heathrow (Luân Đôn) chờ chuyến bay trở về Thụy Sĩ, Roger Federer - “Tân vương” của ATP World Tour Finals - đã trải lòng mình với phóng viên AP về một mùa giải đầy biến cố của anh, nhưng rốt cuộc đã kết thúc một cách đầy tuyệt vời. Với Federer, mùa giải 2010 này thậm chí cũng khó quên không kém gì mùa giải lịch sử 2009 - khi anh từng bước cân bằng và phá kỷ lục sở hữu Grand Slam của Pete Sampras…

“Tôi đã phản công”

Khởi đầu bằng một câu trả lời rất sốc: “Mỗi khi người ta cho rằng tôi đã hết thời - hay người ta cố gắng cho rằng tôi đã hết thời - tôi vẫn có thể phản công”, Federer giống như đã xả hết những dồn nén vốn chất chứa trong người anh lâu nay. Câu trả lời kèm những hành động mạnh mẽ nhất là đánh bại Andy Murray, Novak Djokovic rồi Rafael Nadal và đăng quang ở Luân Đôn là quá đủ để làm “câm họng” những kẻ cực đoan đó. Và rõ ràng, đây là một kết thúc tuyệt vời cho một mùa giải đầy biến động của anh.

Federer đã phản công quá hoàn hảo.

Federer đã phản công quá hoàn hảo.

“Mọi chỉ trích, giống như là cảm giác, hay âm thanh, cứ ra rả như kiểu tôi đã chơi thật khủng khiếp trong mùa hè, hay là tôi thật sự không hề… thi đấu. Nhưng mọi chuyện không phải như vậy. Tôi đã đạp lên dư luận, tôi thi đấu, thi đấu và thi đấu, rồi tôi cố gắng, và tôi đã có những trận đấu tuyệt vời. Sau đó, tôi có một vài trận thua khó khăn, có vài anh chàng chơi tốt hơn tôi, và điều kế tiếp mà bạn biết là nửa đầu mùa giải đã khép lại. Nhưng tôi vẫn có cảm giác là tôi có một số tuần lễ tuyệt vời…”.

“Tôi không giận dữ”

Federer có bị phiền nhiễu bởi dư luận? Không hề. Anh nói: “Tôi đã không hề giận dữ. Là một VĐV, bạn nên mở lòng đón nhận mọi chỉ trích, và bạn phải tự cho phép mình nhận lấy mọi chỉ trích, bởi vì không phải mọi người đều có cùng quan điểm như nhau, cũng như không phải tất cả mọi người đều thích cùng những tay vợt nhất định. Thứ hạng thì cứ… thay đổi xoành xoạch: hôm nay bạn thật tuyệt vời, hôm khác lại không, nhưng sau đó bạn lại tuyệt vời thêm một lần nữa. Nó giúp tạo ra những câu chuyện tuyệt vời. Còn giờ đây, tôi luôn nhắm đến mục tiêu lâu dài, và bằng cách tuân thủ điều đó, tôi có thể bình lặng trước những cơn giông bão. Và tôi nghĩ đó chính là điềú mà tôi có thể lặp đi lặp lại rất nhiều lần trong đời…”.

“Tôi cảm thấy hạnh phúc”...

Kết thúc mùa giải bằng trận đấu với tay vợt số 1 ATP đã là chuyện tuyệt vời, và càng tuyệt vời hơn khi Federer giành chiến thắng trong trận đấu đó. Federer nói: “Quả rất đặc biệt khi có trận đấu cuối cùng trong mùa giải với Rafa. Bởi vì bạn có thể thưởng thức cái dư vị của trận đấu đó nhiều hơn một chút, thay vì lại phải lao đầu lên máy bay để di chuyển tới địa điểm kế tiếp và thi đấu. Cách kết thúc mùa giải này thật tuyệt vời, và tôi cảm thấy hạnh phúc với những gì mà tôi thể hiện. Chắc chắn tôi đã trải qua vài trận đấu khó khăn, có lẽ tôi đã không thắng được 1 - 2 Grand Slam, nhưng đối với tôi, mùa giải này vẫn là một mùa giải đầy thành công. Rafa quá đẳng, anh ấy xứng đáng xếp số 1”.

Và... thư thả trong kỳ nghỉ cuối năm

Sau khi trở về quê nhà, Federer sẽ trải qua vài tuần lễ nghỉ dưỡng trước khi bước vào tập luyện cho mùa giải năm mới (đâu đó từ… giữa tháng 12 trở đi). Hôm 21 và 22-12, Federer sẽ lại đấu với Nadal trong một trận đấu giao hữu biểu diễn để gây quỹ từ thiện. Còn từ đây cho đến lúc đó, đừng mong… anh đụng đến cây vợt. “Tôi sẽ không đánh quả bóng nào trong suốt kỳ nghỉ của mình”, Federer giải thích. Sau đó, anh nói thêm: “Ngoại trừ nếu vợ tôi - Mirka - muốn tôi bước ra sân làm vài đường bóng, tôi sẽ thực hiện. Cô ấy mới là người duy nhất có thể khiến tôi bước ra sân đấu bất kỳ lúc nào”.

TIỂU PHI

Tin cùng chuyên mục