Roland Garros 2017: Quay lại và nồng say

Roland Garros là Grand Slam mà del Potro ít tham gia nhất. Tính từ lần đầu tiên thi đấu ở French Open cho đến trước giải đấu của năm nay, tay vợt người Argentina mới chỉ 6 lần tham gia giải này.
Juan Martin del Potro đã quay lại Roland Garros.
Juan Martin del Potro đã quay lại Roland Garros.
Trong khi đó, anh đã tham gia Australian Open 8 lần, tham gia Wimbledon 7 lần và tham gia US Open 8 lần. Đây mới chỉ là lần đầu tiên anh quay lại mặt sân đất nện tại Paris, sau 4 mùa giải vắng bóng liên tiếp trong các năm 2013, 2014, 2015 và 2016. Nhưng… sự nồng say vẫn còn ở đây!
Del Potro từng lọt đến trận bán kết ở Roland Garros. Đó là câu chuyện “say sưa lòng người” hồi năm 2009, khi mà Del Potro lần lượt đánh bại Micheal Llodra (Pháp), Victor Troicki (Serbia), Igor Andreev (Nga), Jo-Wilfried Tsonga (Pháp) và Tommy Rboredo. Đối diện với Del Potro ở vòng đấu “tứ hùng” là một Roger đang ở đỉnh cao phong độ, và trận đấu đó đã kết thúc với điểm số nghẹt thở mà phần thắng rốt cuộc đã nghiêng về phía Federer là 3-6, 7-6 (7-2), 2-6, 6-1 và 6-4. Đỉnh điểm của câu chuyện “say sưa lòng người” đó là trận đấu “khiến cả thế giới phải say mê” ở chung kết US Open diễn ra trong cùng một năm, Del Potro đã báo thù ngoạn mục tay vợt người Thụy Sỹ, giành chiến thắng với điểm số 3-6, 7-6 (7-5), 4-6, 7-6 (7-4), 6-2. Với chiến thắng đó, Del Potro đã sở hữu Grand Slam đầu tay, và cũng là duy nhất tính cho đến thời điểm này. Có lẽ, những câu chuyện liên quan đến Del Potro và Federer luôn là “đầy mê hoặc”, khi họ lại một lần nữa đụng độ nhau ở tứ kết French Open 2012, lần cuối cùng Del Potro xuất hiện ở kỳ Grand Slam trên sân đất nện. Lần này, chiến thắng lại thuộc về Federer, một chiến thắng có điểm số 3-6, 6-7 (4-7), 6-2, 6-0 và 6-3. Và sau đó, là câu chuyện 4 năm ròng…
Anh đã quay lại, anh đã chơi bóng đầy hứng khởi hôm 30-5, bằng một màn trình diễn đầy nồng say với 33 cú đánh thắng điểm trực tiếp, trong đó có 13 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp, để đánh bại tay vợt đồng hương Guido Pella bằng điểm số áp đảo 6-2, 6-1 và 6-4. Một kết quả chưa hẳn mê đắm lòng người, nhưng với việc anh quay trở lại sau ngần ấy năm “ra đi biền biệt”, như vậy cũng đủ để người Paris nhung nhớ về anh, mong muốn được có một ngày diện kiến lại anh. Và ngày đó chính là ngày này, không chỉ một ngày, mà những hai ba ngày, và biết đâu, sẽ là cả… một tuần lễ, thậm chí hai tuần lễ?
“Không bao giờ  là dễ dàng khi bạn phải thi đấu chống lại một người bạn, một chàng trai như là Guido. Chúng tôi luôn duy trì một mối quan hệ tuyệt vời. Đương nhiên, tôi muốn chơi với một tay vợt khác hơn, chắc chắn là như vậy, nhưng kết quả bốc thăm đã quyết định điều này, vậy thôi. Tôi cũng đã có được sự may mắn, bởi vì tôi đã chơi một trận đấu hay trong ngày hôm nay. Roland Garros luôn là một giải đấu tuyệt vời đối với người Argentina, và tôi rất vui thích khi được quay trở lại đây một lần nữa sau ngần ấy năm vắng bóng”, Del Potro dốc bầu tâm sự trong buổi họp báo sau trận đấu.
Quay trở lại sau một thời gian dài vắng bóng, Del Potro đã mất một… cơ số thời gian để tìm ra điểm đến của mình khi dạo quanh Roland Garros. Anh tiết lộ: “Tôi chưa bao giờ tìm ra được cái nơi mà tôi phải đi đến ở đây”. Nhưng rõ ràng, mất cái này thì được cái kia, điều Del Potro được là một chiến thắng, là sự nồng say và cao hơn nữa, anh đã cho mọi người thấy, điểm yếu của anh – những cú trái tay – đã không còn là “điểm yếu” nữa. “Hôm nay, tôi đã cho thấy được rằng điểm yếu thông thường của tôi, đó là những cú trái tay, gần đây đã được cải thiện tốt hơn nhiều. Tôi nghĩ, chiến thuật của Pella trong trận đấu này là ép tôi dùng các cú trái tay và rồi anh ấy có thể nhận ra rằng chúng không còn là điểm yếu của tôi nữa, tôi đã và đang sử dụng các cú trái tay thật tốt. Nhưng thi thoảng, tôi vẫn bực bội khi các cú trái tay lại xuất hiện rất không bình thường”.
Del Potro sẽ đối mặt với tay vợt người Tây Ban Nha là Nicolas Almagro trong trận đấu vòng 2 diễn ra vào chiều hôm nay, thứ năm 1-6, người đã vượt qua Marcos Baghdatis (đảo Síp) 6-7 (3-7), 6-3, 6-3, 7-6 (7-1) trong trận đấu mà anh đã tung ra đến 16 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp. Nếu Del Potro tiếp tục duy trì sự “nồng say”, anh hoàn toàn có thể vượt qua Almagro để “làm cuộc hẹn hò” với Andy Murray ở vòng 3. Nhưng anh chưa muốn nghĩ ngay đến điều này. Anh nói: “Tôi đang phải thích nghi với kiểu thái độ chờ đợi và quan sát. Chúng ta hãy chờ xem. Tôi cố không khiến cho mọi thứ quá phức tạp và cố không đặt những mục tiêu lâu dài. Tôi thật sự chỉ chơi từng trận đấu một và tính toàn từng bước một”. Trong khi đó, Almagro nhận xét: “Del Potro sẽ cố sai khiến nhịp điệu trận đấu với những cú thuận tay. Tôi sẽ cố phải công anh ấy và dồn bóng vào các cú trái tay của anh ấy. Tôi sẽ chơi thật dữ dội. Đó là phong cách thi đấu của tôi, thật quyết liệt”.

Tin cùng chuyên mục