Năm đáng nhớ của bóng đá nữ

Bóng đá nữ trong năm 2014 bị nhiều người “soi” vào thất bại của đội tuyển trước Thái Lan rồi mất vé đi World Cup 2015. Tuy vậy, ngẫm lại cũng thật đáng khen cho thành tích lần đầu lọt bán kết Asian Games 17 trên đất Hàn.

Bóng đá nữ trong năm 2014 bị nhiều người “soi” vào thất bại của đội tuyển trước Thái Lan rồi mất vé đi World Cup 2015. Tuy vậy, ngẫm lại cũng thật đáng khen cho thành tích lần đầu lọt bán kết Asian Games 17 trên đất Hàn.

Mặc cho quan niệm “con gái là con người ta”, cộng việc giải VĐQG vẫn loe hoe nhóm nhỏ các đội đá tới đá lui hết năm này sang năm khác. Hoặc là kiểu đầu tư gấp rút cận ngày hái quả mới bón phân, tưới nước chứ không quan tâm có ngọn có nguồn như lời hứa hẹn của giới quan chức, thế mà các cô gái vẫn gắng vượt qua, để chứng tỏ mình trong mắt người hâm mộ.

Có sự thật phũ phàng là ngay sau khi đội tuyển nữ bị mất vé dự World Cup hồi tháng 5 - 2014 trên sân nhà, VFF thất vọng tràn trề và gần như không còn ngó ngàng gì đến các cô gái. Kéo theo lượt về của giải VĐQG diễn ra ở Nha Trang rơi vào cảnh thảm não, đìu hiu chưa từng thấy.

Quả bóng vàng nữ 2010 Trần Thị Kim Hồng rơi lệ khi chia tay khán giả sau trận thua Thái Lan vừa qua. Ảnh: Dũng Phương

Câu chuyện mời thầy ngoại xịn cho đội tuyển nữ cuối cùng bị lờ đi. Nên giờ chót đành mời HLV Mai Đức Chung vào ngồi ghế nóng như giải pháp tạm thời, sau khi ông ngừng việc tại CLB Thanh Hóa.

Còn phía các cầu thủ với những gương mặt Nguyễn Thị Tuyết Dung, Nguyễn Thị Nguyệt, Nguyễn Thị Liễu (Hà Nam) luôn phấn đấu không ngừng. Chẳng những giúp cho đội bóng vùng chiêm trũng đứng đầu lượt đi giải VĐQG mà còn sát cánh cùng nhiều đồng đội khác, góp sức vào thành công chung của đội tuyển quốc gia.

Nhóm của Nguyễn Thị Ngọc Anh, Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Nguyễn Thị Muôn, Vũ Thị Nhung (Hà Nội) đoạt ngôi VĐQG cũng đâu hề kém cạnh trong thành phần đội tuyển khi thi đấu tại Asian Games 17. Ngoài ra, cần kể thêm Đặng Thị Kiều Trinh, Chương Thị Kiều (TPHCM), Nguyễn Hải Hoà (Thái Nguyên) luôn làm việc hết mình bằng tinh thần vượt khó.

Các chị em đã nỗ lực tột cùng để đem vinh quang về cho đất nước. Hiệu quả rõ nét nhất là đội tuyển nữ lọt vào nhóm bốn đội mạnh nhất châu Á gần như là điều ít ai dám nghĩ, bởi họ không nhận được sự chăm sóc cho ra hồn, ra phách.

Tại buổi lễ trao thưởng sau ngày hội thể thao châu Á, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Vương Duy Biên chia sẻ: “Tôi rất vui khi các nữ tuyển thủ lần đầu đạt thành tích cao, bằng tinh thần thi đấu đáng khen ngợi và đã vượt qua cản ngại để lọt vào tốp bốn đội bóng mạnh nhất châu lục. Với điểm nhấn này, người hâm mộ có quyền hy vọng thành tích cao hơn nữa và hy vọng các chị em có bước tiến xa ở tương lai…”.

Dù gì đi nữa, cũng cầu mong là từ điểm nhấn tại Hàn Quốc hồi tháng 9 năm ngoái, các cô gái sẽ được đầu tư nhiều hơn để tỏa sáng. Thay cho việc tự mày mò tìm lối đi hoặc kiểu chạy ăn từng bữa, đầu tư ăn xổi ở thì như trước đó.

Thật may mắn, tại đại hội thể thao châu lục chúng ta có được HLV Mai Đức Chung kịp lúc. Ông không chỉ giúp các cô gái tỏa sáng mà còn trẻ hóa mạnh mẽ ở cấp độ đội tuyển. Chính sức bật nơi tuyến trẻ với những cô gái tuổi đôi mươi như Lê Hoài Lương, Phan Thị Trang (TPHCM), Bùi Thị Trang, Điện Thị Hằng (Hà Nội), Nguyễn Thị Vạn, Nguyễn Thị Thuỳ Hương (TKSVN), Đoàn Thị Thanh Hương (Sữa Mộc Châu - Sơn La) đã góp công vào chiến tích chung và giúp giải VĐQG thêm phần sinh động.

Đức Dũng

Tin cùng chuyên mục