Mô tô Việt Nam tự tin hội nhập

Ông Ngô Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp- Mô tô thể thao Việt Nam, Trưởng ban Mô tô:

Trước sự thành công của 2 cuộc đua thể nghiệm vừa qua ở Trường đua Happy Land và cuộc đua Yamaha GP tại Khu du lịch Đại Nam, dư luận hoan nghênh hướng đột phá này. Đóng góp vào sự thành công ấy có vai trò không nhỏ của ông Ngô Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp- Mô tô thể thao Việt Nam, người được Đại hội Liên đoàn Xe đạp- Mô tô thể thao Việt Nam (tháng 4-2016) giao “cầm lái” môn Mô tô tăng tốc để nhanh chóng bắt kịp làng Mô tô thế giới. Nhân dịp ông cùng đoàn Yamaha Việt Nam sang Malaysia dự khán những chặng cuối của cuộc thi Moto GP và gặp ông Carmelo Ezpeleta, Chủ tịch Dorna MotoGP, phóng viên Báo SGGP Thể Thao đã trao đổi với ông…

Ông Ngô Quang Vinh và ông Carmelo Ezpeleta

* PV: Cảm nhận của ông như thế nào khi đi xem cuộc đua moto GP tầm cỡ thế giới vừa qua?

- Ông Ngô Quang Vinh: Tôi đã xem cuộc đua này nhiều lần, tuy nhiên kỳ này đi với trách nhiệm trên vai nên tôi cảm thấy chuyến đi nhiều ý nghĩa hơn. Mọi thứ quá tuyệt vời nhưng tuyệt vời hơn là năm nay giải nhất cá nhân thuộc về tay đua Marc Marquez của Repsol Honda và giải nhất đồng đội thuộc về đội đua Movistar Yamaha MotoGP. Đây chính là 2 hãng xe lớn tài trợ những cuộc đua trong nước của chúng ta vừa qua. Niềm vui được nhân lên khi tôi gặp ông Carmelo Ezpeleta để giới thiệu về Mô tô Việt Nam và mong muốn họ giúp đỡ về kỹ thuật, cũng như có dịp liên lạc với Liên đoàn Mô tô Quốc tế (FIM) để tìm hiểu và lên kế hoạch tham gia FIM.

Hào hứng cuộc đua ở Happy Land

* Ông nhận xét gì sau nửa năm nhận nhiệm vụ?

- Mới nhận nhiệm vụ tôi rất vui khi tổ chức thành công cuộc hội thảo để định hướng bộ môn Mô tô tại Khu du lịch Đại Nam, củng cố niềm tin cho các CLB và tay đua. Thúc đẩy đường đua Happyland đi vào hoạt động. Cùng Yamaha du nhập loại hình đua GP mới, tạo sự hấp dẫn cho tay đua và người hâm mộ. Qua đó giới thiệu cho những nhà tổ chức trong nước công nghệ đua mới, khác với việc thiết kế đường đua 2 cua, trong diện tích nhỏ mà các tỉnh thành trong nước có thể thiết lập được.

* Trong năm 2017, Liên đoàn Xe đạp- Mô tô thể thao Việt Nam có những kế hoạch gì thưa ông?

-Trước mắt, liên đoàn sẽ tái quy hoạch và quản lý vận động viên chuyên nghiệp, quản lý các CLB. Tổ chức hệ thống thi đấu khoa học hơn với những trường đua mới ở Đại Nam, Happyland; kết hợp song song với các sân đua vòng hiện tại nhưng chấm thang điểm khác nhau cho tay đua tổng kết cuối năm. Tham mưu cho lãnh đạo ngành để ban hành những quy chế mới cho phù hợp hơn đối với môn Mô tô.

* Ông có thể cho biết những khó khăn gì trong sự phát triển, hội nhậ của Mô tô Việt Nam?

- Còn quá nhiều khó khăn, khi mình chưa có hệ thống đua khoa học, các giải đua chưa phù hợp với quốc tế, quy định các giải đua không thống nhất. Trang bị, thiết bị điện tử chưa được đầu tư để làm chuẩn cũng như theo dõi phong độ thi đấu của các tay đua… Chúng tôi sẽ từng bước vận động các mạnh thường quân chung tay góp sức xây dựng môn Mô tô đầy hấp dẫn này phát triển chuyên nghiệp, căn cơ, bền vững hơn.

HOÀNG HÙNG (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục