Mats Wilander: “Federer nên chơi đến năm… 43 tuổi“

SGGPO
Huyền thoại quần vợt người Thụy Điển Mats Wilander vừa nhận định, bản hợp đồng tài trợ có thời hạn 10 năm mà hãng quần áo thời trang Uniqlo của Nhật Bản vừa mới ký kết với Roger Federer, có thể sẽ khiến sự nghiệp của tay vợt hạng 2 thế giới người Thụy Sĩ kéo dài hơn bao giờ hết, dù hiện tại, nó đã là “rất dài”!

Roger Federer và Mats Wilander trong một buổi phỏng vấn trên truyền hình

Roger Federer và Mats Wilander trong một buổi phỏng vấn trên truyền hình

Wilander – người hiện đang đảm nhận vai trò BLV truyền hình cho Eurosport – thường xuyên khen ngợi và bày tỏ quan điểm về sự nghiệp của Federer trên sóng truyền hình. Trong một lần trả lời phỏng vấn gần đây, ngay ở thời điểm Wimbledon đang khởi tranh, ông đã cho biết: “Federer hiện chơi tốt hơn so với thời điểm cậu ấy bắt đầu sự nghiệp. Dường như cậu ấy càng lúc càng trở nên hay hơn sau từng năm, với Federer, kiểu như thời gian… không bao giờ trôi đi vậy! Khi cậu ấy già hơn và những cú đánh bắt đầu yếu đi, tôi chắc chắn cậu ấy sẽ tìm ra những cách khác để vẫn giữ được sự quyết liệt trong lối chơi. Và với bản hợp đồng cậu ấy ký với Uniqlo, tôi nghĩ cậu ấy đã lên kế hoạch để chơi đến năm 42, 43 tuổi!”.

Federer đang ở trong một giai đoạn rất khó tin, dù đã 36 tuổi (sẽ bước sang tuổi 37 vào tháng 8 tới đây), anh vẫn chơi như thời 20 tuổi, giành được hàng loạt danh hiệu Grand Slam trong thời gian gần đây. Thất bại trước Kevin Anderson ở tứ kết Wimbledon 2018 được xem như là “tai nạn” (khi mà Federer đã dẫn trước đến 2 ván đấu, nhưng cuối cùng vẫn để thua ngược sau khi bỏ lỡ cơ hội thắng match-point), và tay vợt người Nam Phi, sau chiến thắng trước Federer, dù cũng đã phiêu lưu đến tận trận đấu chung kết, vẫn trở thành “miếng mồi ngon” của Novak Djokovic, khiến dư luận càng thêm luyến tiếc thất bại của Federer. Giá mà Federer không thua Anderson, khán giả đá có "một trận chung kết trong mơ khác" ở All England Club...

Nhưng chẳng sao cả, trước mắt Federer sẽ là tour đấu mùa Hè Bắc Mỹ, với tâm điểm là US Open. Federer có nhiều cơ hội để tiếp tục chứng tỏ bản thân mình, tiếp tục tạo dựng những kỷ lục và cột mốc lịch sử. Không phải tự nhiên mà Uniqlo lại “làm chuyện ngược đời” – ký hợp đồng 10 năm với một tay vợt mà 2 năm trước từng bị xem là “đã hết thời”, một người chỉ còn cách tuổi 40 đúng… 3 năm nữa. Với bản hợp đồng mới nhất, Federer hiện đang sở hữu rất nhiều thương hiệu quảng cáo nhiều tiền của, qua đó, tự khẳng định anh vẫn là gương mặt tiêu biểu của làng quần vợt thế giới nói chung và ATP World Tour nói riêng, và nó cũng thể hiện rằng, sự bền bỉ trong sự nghiệp chơi bóng của “Cựu Nhà vua ATP” đã thuyết phục được rất nhiều công ty, tập đoàn… trên thế giới.

Đây là danh sách các thương hiệu quảng cáo đã và đang tài trợ cho Federer và những khoản tiền mà Federer nhận được.

- Uniqlo (thời trang Nhật Bản): 30 triệu USD, thời hạn từ năm 2018-2028.

- Barilla (mì Ý): 8,1 triệu USD, từ 2017-2022.

- Sunrise (thiết bị viễn thông Thụy Sĩ): 7 triệu USD, từ 2014-2019.

- Moet & Chandon (rượu vang Pháp): 6 triệu USD, từ 2012-2017, dù không rõ về chi tiết gia hạn hợp đồng mới, nhưng việc Federer vẫn đang đảm nhận vai trò Đại sứ cho nhãn hiệu rượu này cho thấy, anh vẫn còn “kiếm được tiền” từ thương vụ này.

- NetJets (cho thuê và quản lý chuyên cơ cá nhân Mỹ): 6 triệu USD.

- Mercedes Benz (sản xuất xe hơi của Đức): 5 triệu USD, từ 2017-2027, Federer mới gia hạn hợp đồng vào cuối năm ngoái

- Lindt (sản xuất sô cô la Thụy Sĩ): 4 triệu USD, Federer làm Đại sứ từ năm 2009, mới gia hạn hợp đồng đến năm 2022.

- Jura (sản xuất máy pha cà phê Thụy Sĩ): 2,3 triệu USD, từ 2015-2020, Federer cũng làm Đại sứ từ năm 2009.

- Credit Suisse (ngân hàng – công ty tài chính Thụy Sĩ): 2 triệu USD, từ 2009-2019.

- Wilson (trang thiết bị thể thao Mỹ): 2 triệu USD, hợp đồng trọn đời mà Federer ký từ năm 2006.

- Rolex (đồng hồ Thụy Sĩ): 1,4 triệu USD, từ 2012-2022

Tổng cộng: 73,8 triệu USD

Đ.Hg.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lễ trao giải trận chung kết Monte Carlo Masters 2013, khi Djokovic "dám thắng" Nadal

Monte Carlo Masters: Djokovic và Nadal không cùng nhánh thăm, ai sẽ là “Đại tông sư”?

Sau khi BTC giải Monte Carlo Masters 2021, giải Masters 1.000 trên mặt sân đất nện đầu tiên của mùa giải năm mới, tiến hành bốc thăm phân nhánh, nhiều người đã thở phào nhẹ nhõm khi trông thấy 2 cái tên số 1 của ATP Tour hiện nay, Novak Djokovic và Rafael Nadal, được phân ra ở 2 nhánh thăm đối lập nhau. Điều đó có nghĩa là, nếu phải đối mặt với nhau, Djokovic sẽ chỉ đấu với Nadal ở trận đấu chung kết, trận cuối cùng…

Bóng đá trong nước

Phi Sơn cùng các đồng đội liệu sẽ có điểm trên sân Thống Nhất ở vòng 9? Ảnh: HTFC

Sài Gòn FC – Hà Tĩnh (19g15, ngày 11-4): Thử cơ ‘tướng’ trẻ

Cả hai đội vốn từng lọt vào tốp 6 ở mùa giải trước, trong đó Sài Gòn FC gây bất ngờ khi đứng vị trí thứ 3 chung cuộc. Nhưng sang mùa bóng năm nay, cả hai đã trở lại với đúng hình hài của mình khi lối chơi đã bị các đối thủ bắt bài, trong khi lực lượng không có gì mới như ở Hà Tĩnh, thậm chí còn mỏng hơn nhiều tại Sài Gòn FC.

Bóng đá quốc tế

Các môn khác

Nguyễn Thị Ánh Viên là động lực cho VĐV trẻ bơi lội Việt Nam vươn lên. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Tín hiệu vui ở đường đua xanh

Nếu cách đây vài mùa giải, kình ngư nào đánh bại được Nguyễn Thị Ánh Viên ở bất cứ cự ly bơi tốc độ hay trung bình tại Giải vô địch quốc gia cũng được cho là gây sốc. Nhưng giờ thì khác một chút, vì ngày càng có nhiều vận động viên (VĐV) trẻ tuổi thắng được “tiểu tiên cá” dưới đường đua xanh, khơi dậy niềm tin cho bơi lội nước nhà về một tương lai xán lạn hơn.