Khi Neymar và Messi khiến HLV Galtier... bối rối

Vắng bóng Kylian Mbappe nhưng Paris Saint-Germain vẫn đá rất "bay" nhờ màn tỏa sáng từ đôi bạn thân Neymar và Lionel Messi. Tuy nhiên, đây vô tình lại trở thành... vấn đề, dù không nghiêm trọng nhưng có thể khiến HLV Christophe Galtier bối rối.
Messi, Neymar và Mbappe chưa từng xuất phát cùng nhau dưới thời Galtier
Messi, Neymar và Mbappe chưa từng xuất phát cùng nhau dưới thời Galtier
Vắng Mbappe? Không sao cả!
Christophe Galtier ứng phó hiệu quả thiếu vắng Kylian Mbappe. Hệ thống 3-4-3 (thực chất là 3-5-2) với Neymar và Leo Messi lĩnh xướng hàng công đang thăng hoa. Bộ đôi này trực tiếp ghi đến 6 bàn chỉ sau hai trận chính thức đầu tiên của Paris Saint-Germain.
Sự kết hợp linh động của Vitinha, Marco Verratti và Pablo Sarabia nơi tuyến giữa cho phép hai cựu sao Barcelona thoải mái toàn lực tấn công. Dù hai chiến thắng đều trước những đội dưới cơ, các siêu sao thủ đô đã thi đấu bài bản, mảng miếng rõ ràng hơn mùa trước. Bộ khung ba hậu vệ gần như sẽ được PSG "đóng đinh" dưới triều đại Galtier.
Khi Neymar và Messi khiến HLV Galtier... bối rối ảnh 1 Neymar và Messi giúp PSG khởi đầu thăng hoa
Cựu HLV Nice chia sẻ, PSG sẽ còn mua thêm tiền đạo. Icardi nếu không ra đi thì chỉ là giải pháp tình thế trong khi Ekitike cần thêm thời gian. Nói thế để thấy, dẫu là Mbappe, Neymar hay Messi vắng mặt, PSG vẫn có giải pháp mà không lệ thuộc vào ai. Galtier đang làm đúng những gì từng tuyên bố khi mới đến Công viên các Hoàng tử.
Sẽ ra sao khi Mbappe trở lại?
Về lý thuyết, siêu sao người Pháp trở lại thì PSG càng mạnh hơn. Nhưng ở hoàn cảnh hiện tại, HLV Galtier sẽ phải đắn đo giữa những lựa chọn.
Để Messi và Neymar thỏa sức tung hoành, Sarabia đã phải hy sinh khả năng tấn công để trở thành tiền vệ thứ ba gia cố tuyến giữa. Vitinha từ một chân rê dắt ở Porto phải chơi ít chạm hơn. Verratti nay được kéo xuống vị trí kiến thiết lùi sâu, có lúc anh còn đứng ngang hàng với... bộ ba trung vệ.
Khi Neymar và Messi khiến HLV Galtier... bối rối ảnh 2 Sarabia làm thay nhiệm vụ phòng ngự của Messi và Neymar
Mbappe nghiễm nhiên đá chính, không phải bàn cãi. Nhưng vai trò của Sarabia sẽ được đảm trách bởi ai? Chắc chắn không thể lãng phí Messi ở vị trí lùi sâu khi El Pulga mãi mới "mắn bàn" tại Pháp, bên cạnh gánh nặng tuổi tác. Neymar thì chưa từng đá kiểu này xuyên suốt sự nghiệp. Liệu thủ quân đội tuyển Brazil sẽ chịu hạ mình?
Cần lưu ý, Messi-Neymar-Mbappe chưa lần nào ra sân cùng lúc dưới thời Galtier, kể cả khi đá giao hữu. Với tầm vóc của mình, không ai trong ba người này muốn dự bị cả. Còn nếu giữ cả ba trên sân, bài toán cân bằng tại PSG vốn đang có lời giải sẽ phải tìm hướng đi khác.
Những lựa chọn của Galtier
HLV Galtier có thể trông chờ vào hai tân binh: Renato Sanches và Fabian Ruiz. Nguồn thể lực bất tận từ Renato Sanches sẽ khỏa lấp nhược điểm cố hữu của Vitinha. Dù vậy, khả năng sáng tạo nơi tuyển thủ Bồ Đào Nha không thể bì được Fabian Ruiz vốn toàn diện hơn. Nếu hòa nhập tốt, cựu nhạc trưởng Napoli còn có thể vươn tầm đến Marco Verratti hiện tại - đánh giá của cựu danh thủ William Gallas.
Khi Neymar và Messi khiến HLV Galtier... bối rối ảnh 3 Mbappe sẽ "tiến hóa" để trở nên toàn diện hơn?
Một khả năng ít người nghĩ tới nhưng không phải bất khả thi, nằm ở chính... Kylian Mbappe. Trở thành mẫu cầu thủ như Wayne Rooney hay Harry Kane, đồng nghĩa không chỉ ghi bàn, Mbappe còn lùi sâu làm bóng lẫn đánh chặn từ xa. Thể lực không phải vấn đề. Cơ bản trong ngắn hạn, cựu tiền đạo Monaco có chịu làm nền cho hai người đàn anh hay không mà thôi.
PSG để ngỏ khả năng Mbappe trở lại trong trận sân nhà đầu tiên ở Ligue 1 2022/23. Thầy trò Galtier sẽ tiếp đón Montpellier vào rạng sáng ngày 14.8 (giờ Việt Nam).

Tin cùng chuyên mục