HLV Hector: ‘Đội tuyển futsal Việt Nam bị từ chối bàn thắng hợp lệ’

Theo ông Hector Souto - cựu trợ lý HLV của đội tuyển Việt Nam ở Futsal World Cup 2021, tình huống phát động tấn công của thủ môn Hồ Văn Ý bóng đã qua vạch vôi, nhưng trọng tài đã không công nhận bàn thắng.
Góc máy quay chậm lại tình huống bàn thắng không được công nhận của Hồ Văn Ý. Ảnh: CHỤP MÀN HÌNH
Góc máy quay chậm lại tình huống bàn thắng không được công nhận của Hồ Văn Ý. Ảnh: CHỤP MÀN HÌNH

Tình huống xảy ra ở phút thứ 10 trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam với Panama thuộc lượt trận thứ 2 bảng D thuộc Futsal World Cup 2021 vào tối 16-9, Văn Ý sau khi bắt được bóng đã phát động tấn công lên phía trên. Vì lực đi quá tốt nên bóng vượt qua tầm kiểm soát của thủ môn Panama đưa bóng trúng xà ngang rồi đập vào mép trong cột dọc.

Trọng tài người Bồ Đào Nha Fernandes Eduardo cho tạm dừng trận đấu và cùng trọng tài thứ 2 Perona Chiara kiểm tra công nghệ hỗ trợ VS (Video Support). Trong góc quay chiếu chậm, có một khung hình khó xác định bóng hoàn toàn đã qua hết vạch vôi hay chưa? Sau khi hội ý, “vua áo đen” quyết định không công nhận bàn thắng cho đội tuyển Việt Nam.    

HLV Hector: ‘Đội tuyển futsal Việt Nam bị từ chối bàn thắng hợp lệ’ ảnh 1 HLV Hector gửi cho SGGPO góc quay màn hình bóng đã hoàn toàn qua vạch vôi
Tuy nhiên trao đổi với SGGPO khi trận đấu đang diễn ra, HLV Hector Souto nhấn mạnh: “Đó là một bàn thắng, tỉ số đáng lẽ 3-1, (vào thời điểm đội tuyển Việt Nam đang dẫn 2-1 - PV), các bạn bị từ chối bàn thắng hợp lệ. Tôi nghĩ công nghệ VS đã không hoạt động tốt ở tình huống này”. 

Để chứng minh cho nhận định của mình, ông Hector đã gửi cho SGGPO một tấm hình được chụp màn hình ghi lại bóng đã hoàn toàn qua vạch vôi. Chiến lược gia người Tây Ban Nha tiếp lời: “VS thật sự rất tốt cho futsal, nhưng FIFA nên thay đổi góc nhìn về một bàn thắng. Thật sự việc xác định những bàn thắng kiểu thế này thật khủng khiếp với môn futsal, và mong có sự thay đổi để tránh lặp lại vấn đề này”. 

Đồng quan điểm với HLV Hector còn có cựu tuyển thủ Trần Long Vũ - thành viên của đội tuyển Việt Nam tham dự Futsal World Cup 2016. Anh nói với SGGPO: “Xem lại VS, theo ý kiến của tôi bóng đã vào. Nhưng quyết định cuối cùng vẫn thuộc về trọng tài, và chúng ta nên tôn trọng. Nếu được kiến nghị, tôi sẽ đề nghị cắt eke ngay góc khung thành”. 

HLV Hector: ‘Đội tuyển futsal Việt Nam bị từ chối bàn thắng hợp lệ’ ảnh 2 Minh Trí ăn mừng bàn thắng đầu tiên ở Futsal World Cup 2021. Ảnh: GETTY
Long Vũ còn nhấn mạnh lần thứ 2 liên tiếp đội tuyển Việt Nam bị chịu thiệt thòi từ công nghệ VS. Anh nói: “Công nghệ VS sẽ hỗ trợ rất nhiều cho trọng tài. Nhưng toàn đội lại không may mắn khi có 2 tình huống gây tranh cãi có liên quan đến VS. Thứ nhất, tình huống nhận bàn thua 1-4 ở trận gặp Brazil. Đáng lẽ, các trọng tài nên nhận định lại VS vì cầu môn đã bị dịch chuyển trước khi bóng đi vào khung thành. Thứ hai, trong trận hôm nay bóng chạm cột góc eke lăn qua vạch vôi”.

Trong khi trọng tài futsal đẳng cấp FIFA Trương Quốc Dũng có góc nhìn thận trọng hơn: “Chúng ta không thể nói về luật mà còn tùy thuộc vào sự nhận định của 2 trọng tài. Khi xem lại góc quay chậm của sóng truyền hình cũng không thật sự rõ ràng về tình huống nà mà chỉ có tổ trọng tài khi tham khảo VS mới có thể đưa ra quyết định. Vì thế, điều này thuộc về cảm tính và cảm nhận của 2 trọng tài để họ có cơ sở không công nhận bàn thắng”.

Bỏ qua những tranh cãi về việc trọng tài có hay không khuất từ bàn thắng hợp lệ của đội tuyển Việt Nam, các học trò HLV Phạm Minh Giang đã có trận cầu đầy quả cảm để giành chiến thắng chung cuộc 3-2 trước Panama. Chiến thắng này giúp toàn đội nuôi tiếp hy vọng vượt qua vòng bảng Futsal World Cup 2021.

Tin cùng chuyên mục