Daniil Medvedev và những người quan trọng trong đời (II): HLV giúp tập trung chuyên nghiệp, hết… động kinh và người vợ hiền ủng hộ phía sau

Để trở thành “Nhà Vua mới” của làng quần vợt Nga, là Nhà vô địch Grand Slam thứ 20 của Thế kỷ 21, Daniil Medvedev đã nỗ lực tập luyện và khổ chiến tranh giành rất nhiều. Nhưng để bước lên bục cao nhất ở US Open, anh không chỉ đi một mình mà nhận được sự trợ giúp, hỗ trợ từ rất, rất nhiều người khác, người thân trong gia đình, bạn bè, các HLV…

Medvedev bên cạnh HLV Cervara và vợ của anh
Medvedev bên cạnh HLV Cervara và vợ của anh

Gilles Cervara, HLV đương nhiệm - hướng Medvedev theo chuyên nghiệp

Kết nối với HLV Gilles Cervara khi chuyển sang chơi bóng chuyên nghiệp, là lựa chọn thành công nhất trong sự nghiệp của Medvedev. Khi còn đang thi đấu, vị HLV người Pháp sinh năm 1981 chưa bao giờ vượt quá trình độ ITF Futures. Nghĩa là, ông này còn không đủ đẳng cấp tham gia hệ giải đấu ATP Tour.

Tuy vậy, sự kết hợp giữa Cervara và Medvedev, giờ đây lại trở thành mối kết nối "đáng sợ nhất" ở ATP Tour. Hai năm trước, Cervara đã được bầu chọn là “HLV xuất sắc nhất năm 2019” của ATP. Giờ đây, ông lại giúp Medvedev thắng Grand Slam đầu tay tại New York...

Daniil Medvedev và những người quan trọng trong đời (II): HLV giúp tập trung chuyên nghiệp, hết… động kinh và người vợ hiền ủng hộ phía sau ảnh 1 Cervara giúp Medvedev thắng Grand Slam đầu tay
Khi gặp Medvedev lần đầu tiên, Cervara cũng đã 30 tuổi. Buổi gặp gỡ diễn ra ở Cote d'Azur, khi Cervara tháp tùng “ông chủ” Jean-René Lisnard (người mở Trung tâm Quần vợt Elite tại Cannes) đến làm việc với Medvedev khi anh và gia đình vừa chuyển sang Pháp tìm kiếm nền đào tạo bài bản.

Ban đầu, Medvedev được sắp xếp làm việc trực tiếp với Lisnard (lớn hơn Cervara 2 tuổi, sinh năm 1979). Tuy nhiên, các bên sớm nhận ra rằng, Cervara thích hợp với Medvedev hơn, về mặt tính khí. Cha mẹ của Medvedev miêu tả: “Anh ấy là một người vui vẻ”. Từ đó, vị HLV bản xứ gắn kết trực tiếp với Daniil, sánh vai cùng anh trên mọi nẻo đường thành công…

Hồi năm 2017, chính Cevara khuyên nhủ Medvedev nên đầu tư tổng lực, và nghiêm túc vào con đường phát triển quần vợt như là tay vợt chuyên nghiệp. Medvedev có nhớ lại cuộc trò chuyện mang tính “bước ngoặt lịch sử” của bản thân anh: “Tôi nói rằng: “Tại sao tôi lại nên xem quần vợt là cuộc chơi nghiêm túc? Điều này đòi hỏi sự cống hiến cho sự nghiệp, và cả sức mạnh tâm lý kinh khủng đến mức nào. Mà tôi thì cảm giác rằng, bản thân tôi chẳng có điểm nào như vậy?”.

"Ở thời điểm đó, Cervara đã cười phá lên: “OK, hãy cùng kiểm tra xem nào. Có lẽ cậu đúng thì sao”. Còn giờ đây, khi ngồi để nhớ lại cuộc trò chuyện hôm đó, Cervara nói: “Daniil, cậu có nhớ những gì cậu nói hay không? Còn bây giờ, cậu đang suy nghĩ những điều gì”.

Kể từ đó, dưới sự hướng dẫn của Cervara, Medvedev chỉ còn biết “cắm đầu tiến về phía trước”. Vị HLV đã giải thích điều này bằng tính lô gích trong công việc: “Luôn có thứ gì để làm, để tập luyện và cải thiện. Đơn giản là, đẳng cấp ở thời điểm đó của chúng tôi chỉ là những sắc thái ở giai đoạn ban đầu so với đẳng cấp, trình độ của quần vợt toàn cầu".

Daniil Medvedev và những người quan trọng trong đời (II): HLV giúp tập trung chuyên nghiệp, hết… động kinh và người vợ hiền ủng hộ phía sau ảnh 2 Cervara đan hướng dẫn cho Medvedev
"Khi mà bạn dần trở nên tiến bộ hơn, các yếu tố cần phải cải thiện cũng sẽ dần trở nên cụ thể hơn. Nhưng làm việc, tập luyện thì không bao giờ chấm dứt. Bạn luôn biết là, sẽ có thứ cần cải thiện tiếp theo”.

Eric Hernandez, HLV thể lực - giúp Medvedev thoát cảnh… động kinh trên sân

Giống như “đa phần các tay vợt trẻ”, ban đầu, Medvedev thiếu sự rèn luyện thể lực một cách rõ rệt. Ví dụ, vào đầu mùa giải 2017, ở trong một trận đấu quan trọng đại diện cho Đội tuyển quần vợt Nga ở Davis Cup - World Group, Medvedev đã không đủ thể lực để hoàn tất trận đấu với… Novak Djokovic, người đại diện cho Đội tuyển quần vợt Serbia (đó chính là lần đối mặt đầu tiên giữa 2 người, khi đó, Djokovic còn xếp hạng 2 ATP; trong khi thứ hạng của Medvedev là 63).

Khi điểm số là rất bất lợi: anh thắng ván đấu 6-4, nhưng bị dẫn 4-6, 1-6 và 0-1 trong quãng thời gian còn lại, tay vợt người Nga đột nhiên lên cơn co giật và phải bỏ cuộc nửa chừng! Đó là một trận thua theo một cách còn tệ hại hơn, vì Medvedev không đủ thể lực để hoàn tất trận đấu theo cách thông thường nhất.

Từ là một tay vợt không đủ thể lực, không sẵn sàng cho các trận đấu dài 4, 5 ván ở Davis Cup, ở Grand Slam… (trước đó, ở Australian Open 2017, Medvedev đã để thua cả Ernesto Escobedo vô danh người Mỹ sau 4 ván đấu ngay trong trận mở màn), Medvedev đã thoát khỏi cảnh “kiệt quệ” năng lượng, thậm chí trở thành một đối thủ dồi dào thể lực trong các thể thức thi đấu 5 ván thắng 3, nhờ vào sự trợ giúp hết mình của vị HLV thể lực Eric Hernandez.

Daniil Medvedev và những người quan trọng trong đời (II): HLV giúp tập trung chuyên nghiệp, hết… động kinh và người vợ hiền ủng hộ phía sau ảnh 3 Eric Hernandez (giữa) có rất nhiều "môn sinh", nhưng Medvedev là thành công nhất
Chính cha của Medvedev, ông Sergey, cũng đã từng có miêu tả rằng: “Đó là một chuyên gia cực kỳ linh hoạt và nhạy bén, giỏi về chuyên môn. Ông ấy đã khiến Daniil trở nên cực kỳ cứng rắn và vô cùng mạnh mẽ”.

Xuất phát điểm của Hernandez lại không có gì liên quan đến quần vợt. Ông này là HLV thể lực cho các VĐV đua xe đạp ở Cannes (nơi mà môn xe đạp đường trường phát triển rất thịnh hành), và cũng là HLV thể lực chung cho nhiều VĐV thể thao khác, có cơ sở, trang web tập luyện hẳn hoi. Khi Cervara “lập team”, đã yêu cầu Hernandez tham gia. Giờ đây, ông trở thành một phần không thể thiếu trong "Team của Medvedev".

Hernandez hướng dẫn Medvedev tập thể lực và cơ bắp

Franziska Dose, bác sĩ tâm lý - giúp Medvedev đạt đến đỉnh phong

Nếu như, cuộc gặp gỡ giữa Cervara và Medvedev là “bước ngoặt trong sự nghiệp của tay vợt người Nga”, thì theo miêu tả của chính HLV Cervara, cuộc gặp gỡ giữa Medvedev và bác sĩ tâm lý Franziska là “thời điểm quan trọng trong quá trình chuyển đổi từ bình cảnh đến đỉnh phong của Medvdev”.

Chuyện này xảy ra vào giữa mùa giải 2018, trước khi mùa giải này kết thúc. Đây chính là thời điểm, Medvedev có sự đột phá kinh khủng, cả về chất lẫn về lượng, khi tăng gấp đôi số danh hiệu ATP Tour, cũng là bản lề để anh giành danh hiệu lớn đầu tay: ATP Final2 2019.

Dose, người đã làm việc với giới thể thao, các VĐV, suốt từ những năm 2000 rất có kinh nghiệm trong lĩnh vực ổn định tâm lý, trang bị sức mạnh tinh thần cho những người thường xuyên tham gia tranh đấu trong thể thao. Bà đã sử dụng các phương pháp bình ổn tâm lý có xuất xứ từ phương Đông, liên quan đến việc thực hành Đạo giáo và thiền định. Bà cũng dạy cho tất cả các VĐV rằng, họ phải biết lắng nghe cơ thể mình, phải lắng nghe cả “tiếng lòng”.

“Trong năm vừa qua, chúng tôi đã trải qua một sự tiến hóa vô cùng to lớn”, bác sĩ tâm lý Dose nói cách đây 2 năm, khi ngồi trong khu khán đài của Medvdev tại US Open 2019, “Daniil đã thay đổi cả lối chơi trên sân lẫn cách hành xử ngoài sân. Các bạn có thể tự trông thấy điều đó"

"Cậu ấy khiêm tốn, thực dụng và thật sự tập trung. Khi các giải đấu kết thúc, chúng tôi trải qua các buổi tập rất dài, nhưng giữa những trận đấu ở các vòng đấu khác nhau, chúng tôi cũng tập luyện tâm lý chút ít. Chúng tôi vẫn luôn kết nối và giao tiếp với nhau, mọi lúc, mọi nơi…”.

Tuy rõ ràng, việc làm việc với một chuyên gia tâm lý không khiến Medvedev trở thành một tay vợt tự chủ, biết kềm chế cảm xúc ở trên sân đấu, đơn cử khi anh tức giận đến xì khói và thốt lên: “Ồ vâng. Tôi nghĩ tôi đã giết ai đó đúng không?” trong trận bán kết US Open 2020 với lại Dominic Thiem, nhưng sự biến chuyển thể hiện rất rõ trong các thành tích thi đấu.

Trước khi làm việc với Dose, Medvedev chưa thể lọt vào tốp 50 thế giới; Sau khi làm việc với bà, anh đã thắng hơn 1/2 số trận đấu trước các tay vợt có thứ hạng cao hơn, và thắng tất cả những trận đấu ở các thời khắc quan trọng - sống còn nhất. Điều đó đòi hỏi thứ tâm lý vững tin đến mức nào?

Daria Medvedeva, vợ hiền của Medvedev - luôn đứng sau lưng ủng hộ anh

Daria, từ là cô bạn gái lâu năm, trở thành vợ của Medvedev hồi 3 năm trước. Daria khá trầm tính, cô cũng như vợ của các “Tay súng trẻ người Nga khác” như là Karan Khachanov, rồi Andrey Rublev, rất ngại chường mặt ra trước công chúng.

Cô chỉ sống cuộc sống gia đình lặng thầm ở phía sau như là nguồn động viên lớn lao cho những thành công chuyên nghiệp của chồng mình. Trong quá khứ, Daria cũng đã từng chơi bóng, dù không phát triển lên chuyên nghiệp. Theo như chính Daniil miêu tả: “Cô ấy đã có thể chơi bóng ở một đẳng cấp cao khi mới 18 tuổi”.

Medvedev có lý giải mối lương duyên giữa anh với Daria, rằng anh cần gắn kết với người hiểu rõ về “công việc” của anh, ở trên trang Eurosport cách đây không lâu: “Gặp gỡ và chung sống với một ai đó, mà xuất phát điểm ban đầu ít có hiểu biết về quần vợt, với tôi là rất khó. Rõ ràng, những khó khăn này, dù ít hay nhiều, cũng sẽ đến không sớm thì muộn mà thôi!”.

“Giải đấu lần đầu tiên cô ấy đi theo cổ vũ tôi, đó là ở Wimbledon, nơi tôi đánh bại Wawrinka. Igor Kunitsyn khi đó đã đến và hỏi tôi: “Cô gái đi với anh là kiểu nào vậy?”. Tôi giải thích với anh ấy rằng cô ấy cũng từng chơi quần vợt trước đây. Kunitsyn trả lời: “Vậy thì siêu rôi”.

"Vào một ngày trước trận đấu, cô ấy nói với tôi: “Mình đi siêu thị nào”. Cô ấy hiểu rằng, bạn không thể làm điều này, điều kia, vì những khuôn sáo. Nhưng hành động đó của cô ấy, lại khiến cho việc xây dựng mối quan hệ của chúng tôi đã trở nên dễ dàng hơn…”, Medvedev kể lại.

Daniil Medvedev và những người quan trọng trong đời (II): HLV giúp tập trung chuyên nghiệp, hết… động kinh và người vợ hiền ủng hộ phía sau ảnh 4 Medvedev và vợ ở Mallorca
Daria là một nhà phê bình nghệ thuật có trình độ cao. Cô ấy cũng hiểu rõ về quần vợt, thế nên, cô đã có những tiên đoán khá chính xác về bước đột phá trong sự nghiệp của chồng mình vào năm 2019. “Khi đó, tôi chơi một trận giao hữu với Luca Puy và thua mọt game đấu. Nhưng cô ấy cứ lặp đi lặp lại rằng tôi rồi sẽ chuyển mình và có thể lọt vào tốp 10. Tôi có mọi thứ để đạt được điều đó".
"Tôi cười, giơ 2 tay lên trời: “Tốp 10 ở đâu em, anh thua sạch bách các game đấu nè”. Nhưng vợ tôi vẫn tự tin: “Anh có thể thắng. Anh có thể”. Trận đấu đó, tôi thua 0-6, nhưng giờ đây, quả nhiên là tôi đã lọt vào tốp 10 thế giới”, Medvedev từng kể lại câu chuyện hài hước này.

Medvedev tâm sự sau đám cưới, mối quan hệ giữa anh và Daria vẫn không thay đổi. Nhưng tác động tinh thần là vô cùng ghê gớm. “Trước khi đưa ra lời cầu hôn, tôi đang xếp hạng 65 thế giới. Sau đó 10 tháng, tôi thắng 2 giải đấu lớn và lọt vào tốp 10. Gần đây, chúng tôi đã tái cấu trúc cuộc sống đôi lứa rất nhiều. Chúng tôi làm việc vì nhau. Tôi kiếm tiền, nhưng Daria, ở một góc độ cực kỳ quan trọng, đã giúp tôi kiếm tiền nhiều hơn”, Medvedev kể với Vogue.

Tin cùng chuyên mục