Xung quanh kỷ lục thế giới của VĐV bơi lội Ye Shiwen - Nghi án doping đầu tiên

Giám đốc điều hành Hiệp hội các HLV bơi lội thế giới John Leonard mô tả về chiếc HCV cùng kỷ lục thế giới bơi lội nội dung 400m hỗn hợp nữ của VĐV 16 tuổi người Trung Quốc Ye Shiwen: “Không thể tin được” và “đáng lo ngại”. Với 4’28"43, Ye đã phá sâu kỷ lục thế giới cũ của Stephanie Rice 1 giây và trở thành nữ VĐV bơi lội đầu tiên phá kỷ lục từ sau lệnh cấm sử dụng đồ bơi công nghệ vào năm 2009.

Là một trong những HLV bơi lội uy tín nhất thế giới, John Leonard cho rằng thành tích của Ye đã khơi lại những ký ức kinh khủng của VĐV bơi lội người Ailen Michelle Smith tại Atlanta 1996. Ngày ấy Michelle đã bị cấm thi đấu 4 năm vì xét nghiệm dương tính với chất cấm.

Ye đã đạt tốc độ bơi cực đại trong 100m cuối cùng với 58,68 giây. Trong 50m cuối, Ye (28,93 giây) thậm chí còn bơi nhanh hơn cả VĐV người Mỹ Ryan Lochte (29,10 giây), người giành HCV ở nội dung tương tự dành cho nam với thành tích nhanh thứ 2 trong lịch sử. Leonard nói: “Chúng ta phải dè dặt khi nói về doping. Nhưng trong lịch sử thể thao, cứ mỗi khi điều tương tự xảy ra cũng có doping dính dáng vào. Tốc độ của cô bé trong 100m cuối là không thể tin được, cứ như là nữ siêu nhân vậy”.

Leonard là một người Mỹ, việc ông bức xúc trước thành tích kỳ diệu của một VĐV Trung Quốc có thể bị quy chụp là thiên kiến. Nhưng có những chi tiết phải chú ý: Ye đã bơi nhanh hơn thành tích của chính mình tại giải vô địch thế giới hồi tháng 7 năm ngoái những… 7 giây!

Leonard hy vọng mẫu thử doping của Ye đã được Cơ quan chống doping quốc tế (WADA) cất giữ cẩn thận. Tất nhiên cũng có những người bênh vực Ye. Arne Ljungqvist, Chủ tịch Hội đồng Y tế Ủy Olympic Quốc tế và từng là thành viên của WADA bảo mọi kết quả vượt trội bị nghi ngờ là chuyện thường tình. Theo Ljungqvist, cứ nghi ngờ thế là không tốt cho thể thao. Nếu Ye thật sự dùng doping, cô sẽ bị phát hiện trong kỳ Olympic có số lượng ca kiểm tra doping nhiều nhất lịch sử.

YÊN THANH

Ryan Lochte đã đánh bại người đồng hương Michael Phelps để giành HCV nội dung 400m hỗn hợp nam, trở thành một thế lực mới tại Olympic như Phelps từng làm ở những Olympic trước đây. Sau khi bị Yannick Agnel đánh bại trong 100m cuối nội dung 4 x 100m tiếp sức nam, khiến đội Mỹ mất HCV về tay Pháp, Lochte tiếp tục nếm mùi thất bại trước VĐV người Pháp này trong nội dung 200m tự do cá nhân. Lochte lộ rõ mình chỉ là hiện tượng nhất thời khi thậm chí không giành huy chương ở nội dung này. Người ta hoàn toàn có lý khi chê Phelps nhiều hơn là khen ngợi Lochte.

Cũng ở môn bơi lội, nội dung 100m ếch, VĐV mới 15 tuổi Ruta Meilutyte đã mang về chiếc HCV đầu tiên cho đoàn Litva. Ruta cũng là VĐV bơi lội của Litva đầu tiên giành huy chương tại Olympic.

M.Q.

Tin cùng chuyên mục