US Open 2017: Sharapova được thưởng wild-card

Tay vợt nữ người Nga – Maria Sharapova – đã rất may mắn khi được BTC giải US Open 2017 thưởng cho một suất wild-card tham gia thi đấu từ vòng chính đơn nữ. 
Masha được thưởng suất wild-card tham dự US Open 2017.
Masha được thưởng suất wild-card tham dự US Open 2017.
Như vậy, đây sẽ là kỳ giải Grand Slam đầu tiên của Masha kể từ sau Australian Open 2016, nơi cô bị phát hiện sử dụng meldonium vốn đã bị WADA đưa vào danh sách chất cấm từ thời đầu năm. Với Masha, đây vừa là một vinh dự, vừa là một may mắn, vì không phải BTC nào, nhất là BTC của một giải Grand Slam đình đám, lại có đủ “dũng khí” để cấp suất wild-card cho cô ngay ở vào thời điểm “đầy nhạy cảm” này.

Liên đoàn quần vợt Mỹ (USTA) đã đưa ra thông báo về trường hợp của Masha, cho biết: “Án phạt cấm thi đấu của cô ấy vì vi phạm quy định của chương trình chống doping đã được hoàn tất. Bởi vì như thế, nó không còn là một trong những yếu tố đè nặng lên quyết định cấp suất wild-card của chúng tôi dành cho cô ấy. Thêm vào đó, Sharapova vừa tình nguyện tham gia buổi nói chuyện với các tay vợt trẻ ở Trại huấn luyện quốc gia của USTA để thảo luận về tầm quan trọng của chương trình chống doping trong quần vợt và trách nhiệm cá nhân của từng tay vợt phải tuân theo từng yêu cầu của chương trình. Maria Sharapova sẽ nằm trong nhóm của những tay vợt được hưởng suất wild-card để tham dự giải đấu US Open của mùa giải năm nay!”.

Ngay sau khi nhận được “tin vui” từ USTA – BTC của US Open, Masha đã viết lời cảm ơn trên trang mạng xã hội Twitter với lời nhắn: “Xin cảm ơn BTC của US Open. Điều này là rất, rất là đặc biệt. Tôi đã nổi hết cả da gà lẫn da vịt khi nhận được tin vui này”.

Tất nhiên, tin vui này phải kèm với “điều kiện” là Masha đủ thể lực tham gia giải. Tay vợt hiện đang đứng ở vị trí thứ 148 trên bảng điểm của WTA vẫn đang gặp vấn đề về chấn thương cánh tay và đó là lý do cô phải rút lui khỏi hàng loạt giải đấu tại Stanford (Bank of the West Classic), tại Toronto (Rogers Cup) và mới đây nhất là tại Cincinnati (Western & Southern Open). Trước đó, chấn thương bắp đùi đã khiến cô không thể tham gia hàng loạt giải đấu ở mùa giải sân cỏ, sau khi cô bị BTC Roland Garros từ chối cấp suất wild-card để tham dự French Open năm nay, bao gồm cả vòng loại của Wimbledon (BTC của Wimbledon – Liên đoàn quần vợt Anh quốc, LTA, cũng không cấp suất wild-card để Masha tham dự Wimbledon từ vòng đấu chính đơn nữ). 

Việc phải nghỉ thi đấu suốt 15 tháng, sau đó quay trở lại thích nghi với nhịp điệu thi đấu mới, khi các tay vợt trẻ đang có những sự thăng tiến chóng mặt, được cải thiện cả về thể lực, sức lực lẫn trí lực đang khiến Masha gặp rất nhiều khó khăn. Việc phải nghỉ thi đấu suốt từ tháng 6 cho đến Tour đấu mùa Hè Bắc Mỹ đã khiến cho thời gian “gián đoạn” trên sân đấu của Masha kéo dài đến gần 2 năm, đó là một thách thức không nhỏ về mặt thể lực dành cho Masha. Cho dù cô có thể xuất hiện ở Trung tâm Quần vợt Quốc gia Billie Jean King tại Flushing Meadows (New York) lần đầu tiên kể từ năm 2015, điều đó không có nghĩa là cô sẽ chơi tốt và sẽ tạo dấu ấn gì đặc biệt.

Dù sao, việc USTA cấp suất wild-card cho Masha, bên cạnh những gương mặt đầy triển vọng khác như là Taylor Townsend (Mỹ, năm nay mới 21 tuổi), Kayla Day (Mỹ, năm nay mới 17 tuổi), Sofia Kenin (Mỹ, năm nay mới 18 tuổi), Ashley Kratzer (Mỹ, năm nay cũng chỉ mới 18 tuổi), Brienne Minor (Mỹ, năm nay 19 tuổi) và Amandine Hesse (Pháp, năm nay 24 tuổi), là một động thái thu hút khán giả đến sân. Vì dù Mỹ là một trong những đất nước chống doping và chống… Masha nhiều nhất (đơn giản vì cô là một người Nga), nhưng ở Mỹ, Masha cũng có lượng khán giả cực kỳ đông đảo. Việc cô được quay lại sân đấu trên đất Mỹ, chưa gì đã tạo hiệu ứng đáng kể ở những giải đấu nhỏ, huống hồ đến một giải đấu lớn nhất như là kỳ Grand Slam cuối năm này.

Ngoài ra, BTC của US Open cũng có “những lý do khác” về mặt chuyên môn. Masha, cùng với chị em nhà Williams (Serena Williams và Venus Williams), Samantha Stosur của Australia, Angelique Kerber (Đức) và đồng hương của Masha – tay vợt gạo cội người Nga Svetlana Kuzmetsova, là những nhà vô địch US Open vẫn còn đang thi đấu mà chưa gác vợt (những người khác, như Justine Henin, Kim Clijsters hay gần đây nhất là Flavia Pennetta đã “gác kiếm giang hồ”). Sự xuất hiện của một nhà vô địch trong quá khứ (Masha từng đăng quang US Open hồi năm 2006, với chiến thắng có điểm số 6-4 và 6-4 trước Henin ở trong trận đấu chung kết) sẽ là một bảo chứng khác cho sự thành công và sức hút của giải đấu này.
 
Hãy cùng chờ xem, Masha có đủ thể lực để tham gia vòng đấu đầu tiên ở US Open năm nay hay không, và nếu đủ thể lực, màn trình diễn của cô ở đấu trường Grand Slam sau 2 năm trời vắng bóng là như thế nào, có đủ để thuyết phục lý do mà BTC US Open chọn cô là một trong những cái tên được hưởng suất wild-card?

Tin cùng chuyên mục