Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức: Cụ thể hóa lộ trình phát triển

Đầu năm 2015, Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (TDC) bận rộn với các hoạt động đổi mới đào tạo, phong trào thể thao… Tại Đại hội Đảng bộ trường lần thứ IV, cũng là đại hội điểm của ngành GD-ĐT TPHCM, diễn ra đầu năm mới, lãnh đạo trường đề ra nhiều giải pháp cụ thể hóa lộ trình phát triển TDC.

Theo Quyết định số 2631/QĐ-TTg của Thủ tướng về “đầu tư, nâng cấp công trình TDC đạt tiêu chuẩn tiên tiến Đông Nam Á và Quy hoạch phát triển các trường cao đẳng, đại học trực thuộc UBND TPHCM”, TDC sẽ được đầu tư xây dựng thành cơ sở đào tạo tiên tiến của Đông Nam Á, không chỉ thu hút sinh viên (SV) trong nước mà từng bước tạo sức hút để SV các nước lân cận theo học. Bà Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng TDC, nói: Với tầm nhìn phát triển nhà trường ngang tầm các nền giáo dục phát triển trong khu vực, TDC đã xây dựng lộ trình và thực hiện từng bước đi thích hợp trong quá trình hội nhập mà mục tiêu trước mắt là đào tạo ra sản phẩm được doanh nghiệp (DN), xã hội công nhận. Từ 2015 đến 2018, TDC xây dựng các ngành học theo chuẩn tiên tiến vừa được Sở GD-ĐT TPHCM thông qua, trong đó 2 ngành truyền thống có thế mạnh là Công nghệ truyền thông đa phương tiện và Cơ điện tử.

Ông Phạm Ngọc Thanh (thứ 4 từ phải qua) cùng lãnh đạo TDC tại lễ bàn giao phòng thực hành ứng dụng Internet.

Năm 2014, khác với thời kỳ đầu, khi chương trình Học kỳ doanh nghiệp (HKDN) còn phôi thai, việc hợp tác còn hạn chế ở một số khoa, ngành học; hiện nay TDC đã mở rộng ra áp dụng cho tất cả các ngành và được xem là điều kiện cần có để đánh giá tốt nghiệp. SV được tiếp cận nhà máy từ khi còn học tại trường đã giúp họ có cách nhìn cụ thể, sinh động về công việc tương lai để xác định tư tưởng và thái độ đúng đắn, giúp ích cho công việc. Không những thế, đây là thời gian quý báu mà SV vận dụng kiến thức được học ra thực hành, tạo sản phẩm hoàn thiện. HKDN được lãnh đạo công ty xem là thời gian thử việc cho các em, về cả kỹ năng, kiến thức, kỷ luật. Một số giảng viên được tạo điều kiện tham gia các dự án công nghệ cao của DN để cập nhật kiến thức thực tế, có phương pháp truyền đạt phù hợp, nâng cao hiệu quả bài giảng. Từ chương trình này, lãnh đạo TDC có cơ hội lắng nghe các phản hồi của DN về chương trình đào tạo, kịp thời đổi mới tư duy trong các hoạt động. Trong năm 2014, TDC đã 6 lần ký kết hợp tác với 27 DN; có hơn 1.000 sinh viên và 21 giảng viên tham gia HKDN, trong đó có khoảng 40% học sinh, sinh viên (HS-SV) kết thúc HKDN được DN tuyển dụng và không qua thời gian thử việc.

Với chủ trương hợp tác toàn diện với các DN có uy tín trong lĩnh vực công nghệ thông tin, cơ khí, điện tử, trường đã mời lãnh đạo DN giảng dạy một số chuyên đề, làm giám khảo các cuộc thi tay nghề, nhờ đó TDC đã từng bước nâng cao chất lượng đào tạo. Trong giai đoạn 2012-2014, TDC đoạt giải Nhất tập thể học sinh giỏi nghề do Thành đoàn TPHCM tổ chức, trong khi 6 học sinh của trường nhận học bổng “Nhất nghệ tinh” 2014 dành cho HS-SV có hoàn cảnh khó khăn và kết quả học tập xuất sắc.

Nhiệm vụ 2015 của trường là tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ giảng viên, nhất là giảng viên trực tiếp đứng lớp với chỉ tiêu hơn 90% có trình độ thạc sĩ trở lên, trong đó trình độ tiếng Anh của giảng viên phải đáp ứng được khi tham gia các dự án của nước ngoài và các DN công nghệ cao. TDC cũng xác định nhiệm vụ trọng tâm là tập trung xây dựng, phát triển các chương trình đào tạo tiên tiến theo chuẩn khu vực và quốc tế; đẩy mạnh đổi mới nội dung và phương pháp dạy học theo học chế tín chỉ, tranh thủ nguồn học bổng và tài trợ từ DN và quỹ phúc lợi nước ngoài với tầm nhìn là xây dựng TDC thành trường đạt chuẩn tiên tiến ASEAN, thu hút HS-SV các nước theo học. Hợp tác quốc tế của trường trong năm qua cũng có những khởi sắc đáng kể với việc trường được tài trợ xây dựng phòng học trị giá hơn 25.000 USD phục vụ cho việc học, thực hành của SV. Công tác giáo dục thể chất, rèn luyện thể thao triển khai từ giảng viên đến HS-SV. Ban chấp hành Đoàn trường thường xuyên tổ chức các giải đấu thể thao phong trào như bóng đá, bóng chuyền, tennis…, khích lệ tinh thần đoàn kết, làm việc nhóm, tạo sân chơi lành mạnh cho HS-SV toàn trường.

XUÂN TRUNG

Tin cùng chuyên mục