Trung tâm Hỗ trợ cộng đồng Ekocenter cải thiện môi trường sống khu dân cư

Đây là trung tâm đầu tiên ở châu Á vừa được khánh thành, đưa vào sử dụng tại phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TPHCM vào chiều 23-1. Dự án do UBND TPHCM, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM và Công ty Coca-Cola phối hợp triển khai này đảm bảo mỗi ngày cung cấp 30kW điện cho trung tâm, 6.000 lít nước uống tinh lọc, kết nối truyền thông cũng như đem lại các sản phẩm tiêu dùng, nơi sinh hoạt, giải trí cho người dân địa phương.

Mô hình này do một phụ nữ địa phương vận hành, hoạt động như một địa điểm sinh hoạt cộng đồng giúp đẩy mạnh lối sống năng động lành mạnh, nâng cao nhận thức của người dân về môi trường thông qua thực hành sử dụng năng lượng hiệu quả. Dự án đã được triển khai tại 20 quốc gia ở châu Phi, châu Mỹ từ năm 2012 và trong lần đầu thực hiện ở châu Á, mục tiêu ban đầu tại Việt Nam là sẽ đặt 10 trung tâm có thể tự duy trì hoạt động. Trung tâm đang hoạt động tại quận Thủ Đức được cung cấp bởi Solarkiosk, một công ty của Đức và là đối tác quan trọng trong sáng kiến toàn cầu này.

Hoạt động khám bệnh và truyền thông về sử dụng nước sạch ở EKOCENTER.

Đại diện Ban Dân vận Thành ủy TPHCM cho biết: “Với việc cung cấp miễn phí nước uống tinh lọc cho người dân, chúng tôi mong rằng EKOCENTER tại Thủ Đức và những trung tâm tiếp theo sẽ là những công trình trọng điểm góp phần cải thiện môi trường sống và sinh hoạt cho người dân có hoàn cảnh khó khăn”.

Ông Irial Finan, Phó Chủ tịch Điều hành Tập đoàn Coca-Cola và Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Đóng chai thuộc Coca-Cola, chia sẻ: "Mục tiêu của chúng tôi dành cho EKOCENTER là nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội thông qua một cơ sở - nơi mà các nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống được đáp ứng. Đây cũng là nơi cộng đồng có thể tiếp cận các dịch vụ quan trọng đối với họ như các hoạt động kết nối trực tuyến. Coca-Cola đang đầu tư vào các EKOCENTER này vì chúng tôi hướng tới việc đem lại những thay đổi tích cực nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội của Việt Nam".

Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM đánh giá: “Khi dự án đi vào hoạt động, người dân tại địa phương có thể được sử dụng nguồn nước uống sạch nhanh chóng và tiện lợi. Một mục tiêu trọng tâm của dự án là hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực kinh tế cho phụ nữ. Hội Phụ nữ và Công ty Coca-Cola cùng phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại tổ chức lớp tập huấn kỹ năng bán hàng cho 30 hội viên phụ nữ tại địa phương. Một chị trong số đó đã được chọn để vận hành trung tâm và có thể khởi nghiệp kinh doanh nhờ đồng vốn được hỗ trợ ban đầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động khám, chữa bệnh, cấp thuốc cho hội viên phụ nữ và người dân tại địa phương. Hy vọng mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng để ngày càng có thêm nhiều người được hưởng lợi từ dự án”.

PHÚ QUỐC

Tin cùng chuyên mục