Thua ngay sau khi chia tay HLV, Osaka khóc vì bị chú ý quá nhiều

“Đương kim Nữ hoàng của WTA”, tay vợt đang sở hữu 2 danh hiệu Grand Slam liên tiếp là US Open 2018 và Australian Open 2019 – Naomi Osaka – vừa trải qua một trận đấu tệ hại khi để thua Kristina Mladenovic 3-6 và 3-6 ngay ở vòng 2 của giải đấu WTA Dubai Championship. Kết quả này diễn ra ngay sau khi Osaka chia tay HLV Sascha Bajin, vì thế, càng gây nhiều chú ý…

Naomi Osaka cố nhoẻn cười, nhưng trong mắt vẫn còn vương lệ
Naomi Osaka cố nhoẻn cười, nhưng trong mắt vẫn còn vương lệ

Osaka đang phải sống trong áp lực rất nặng nề, sau khi bất ngờ chia tay vị HLV người Đức đã góp công phần mang lại rất nhiều thành công cho cô ngày hôm nay. Cuộc sống của tay vợt nữ trẻ người Nhật Bản trong những ngày này, kiểu như là cô vốn đã chịu rất nhiều áp lực sau khi giành 2 danh hiệu Grand Slam gần nhất và lên ngôi số 1 thế giới, nhưng “vẫn thích” có thêm nhiều áp lực nữa, với một quyết định chia tay gây sốc, mà theo một số người là “vì tiền”.

Chắc chắn, sức ép về tâm lý đã tạo ra một Osaka cực kỳ tệ hại trong trận đấu với một tay vợt từng được kỳ vọng là “tương lai của làng quần vợt nữ nước Pháp”, nhưng đến giờ vẫn “chưa đâu vào với đâu” – đó là Mladenovic (hiện đang xếp hạng 67 thế giới dù có thời điểm từng leo lên hạng 10 trên bảng điểm của WTA), người chưa giành nổi 1 trận thắng nào trong mùa giải năm nay, cho đến khi… bất ngờ đánh bại Osaka chỉ trong vỏn vẹn 2 ván đấu.

Osaka đã đánh mất đến 7 game cầm giao bóng, và chỉ đạt tỷ lệ thắng điểm khi cầm giao bóng ở mức 35%, đến mức trong buổi họp báo sau trận đấu, cô phải miêu tả những cú giao bóng của cô là “thảm họa” và tiết lộ 1 sự thật – những buổi tập luyện gần đây của cô không tiến triển tốt như những gì mà cô đã kỳ vọng. Osaka đang phải tập sống những ngay không có Sascha, và rõ ràng, những khắc nghiệt, thách thức dành cho cô là quá lớn lao, hơn cả mức cô chờ đợi.

Vẻ mệt mỏi và buồn bã hằn sâu trên gương mặt của Osaka, cả trong đôi mắt cô, đôi lúc khiến cô phải rơi lệ, trong buổi họp báo sau trận đấu. Khi được hỏi, liệu có thể… chận đứng những phản ứng quanh chuyện cô chia tay HLV Sascha được hay không (chính Mladenovic, người vừa đánh bại Osaka, cũng thể hiện phản ứng của riêng mình: “Sự thật là, tôi nghĩ rằng, cả hành tinh quần vợt này đều ngạc nhiên với sự chia tay đó. Tôi không nhớ liệu đã nhìn thấy điều này trong quá khứ hay là chưa?”), Osaka buộc phải cay đắng lên tiếng thừa nhận: “Ý của tôi là, tôi không thể làm như vậy. Đây là kết quả của điều đó. Trận đấu này chính là kết quả của điều đó!”.

“Tôi rất là chắc chắn, giống như là, các anh – tôi không có ý công kích các anh, nhưng tôi khá chắc chắn rằng, thời gian trôi đi thật lâu rồi các anh cũng sẽ thôi không nhắc đến chuyện đó nữa. Còn ngay vào lúc này, đây giống như là tin tức lớn nhất trong làng quần vợt thế giới, tôi đoán là như vậy. Đó, có một chút khó khăn, vì mọi người đang bắt đầu để tâm quá nhiều về tôi, và không theo một phương hướng tốt, vì thế…”, Osaka nhắn gửi cánh phóng viên.

Đang trong tình trạng không có HLV, thế nên, Osaka đã tạm hợp tác với Masashi Yoshikawa, một HLV do Liên đoàn quần vợt Nhật Bản giới thiệu. Yoshikawa vốn không lạ gì Osaka, ông biết cô này khi cô còn nhỏ xíu, nhưng biết là một chuyện, để huấn luyện – chỉ đạo một tay vợt đã đạt tầm đẳng cấp hàng đầu thế giới lại là một chuyện khác. Sẽ là rất khó khăn, cho cả Osaka lẫn Yoshikawa, ở thời điểm “hậu Sascha”, đặc biệt hơn, khi cả thế giới đang nhìn vào.

Osaka thú nhận: “Mọi chuyện rất gian truân, dù cũng giống như Yoshikawa-san (cách xưng hô đại từ một cách trân trọng trong ngôn ngữ Nhật Bản), tôi rất biết ơn việc ông ấy đến đây để hỗ trợ cho tôi. Đây giống như là giải đấu đầu tiên nơi ông ấy làm việc trong vai trò của một HLV hỗ trợ và chỉ đạo trực tiếp. Trước đây, tôi chỉ thường tập luyện với ông ấy. Tôi nghĩ mọi người đều không chắc nên làm gì trong suốt những buổi tập luyện, và ông ấy thường hỏi tôi muốn làm gì. Tôi thật sự không bao giờ nói rằng tôi muốn làm gì. Tôi chỉ làm những gì mà người ta hướng dẫn tôi làm. Do vậy, có đôi chút khó khăn”.

Rồi thì, Osaka đã không cầm được nước mắt khi chủ đề cô chia tay Sascha lại được nhắc đến một lần nữa, rằng liệu cô có ngạc nhiên không khi người ta quan tâm quá nhiều về chuyện giữa cô và HLV Sascha: “Tôi không nghĩ, tôi cần phải hiểu cái vị thế hiện tại của mình, theo một cách, vì mới hồi năm ngoái thôi, tôi thậm chí không còn tiệm cận với thứ hạng ở thời điểm hiện tại. Khi đó, người ta không đặt sự chú ý quá nhiều vào tôi. Đó là điều khiến tôi cảm thấy thoải mái. Tôi không hiểu tại sao tôi lại khóc. Vâng, tôi cũng chẳng hiểu tại sao chuyện này lại xảy ra. Tôi thật sự không muốn bị chú ý. Mọi chuyện có đôi chút khó khăn quá”.

Osaka tiếp tục cho biết: “Ý của tôi là, Australian Open mới chỉ diễn ra chưa đến 1 tháng trước. Còn đây mới chỉ là 1 trận đấu. Tôi cảm thấy, ngay cả khi tôi không thắng bất kỳ trận đấu nào trong suốt thời gian còn lại của mùa giải, tôi cũng không nói là tôi lo lắng. Tôi nghĩ tôi vẫn còn trẻ chán. Tôi vẫn cảm giác, tôi còn rất nhiều thứ để học hỏi. Với tôi, đó là thứ lớn nhất sau trận đấu này. Còn giờ đây, tôi hướng đến giải đấu tiếp theo”.

Giải đấu tiếp theo mà Osaka tham gia sẽ là Indian Wells, diễn ra vào đầu tháng 3. Đây là giải đấu đầu tiên mà Osaka đến thi đấu trong tư cách một tay vợt bảo vệ ngôi vô địch. Áp lực, vì thế sẽ còn lớn hơn thế này: “Tôi không chắc liệu quá khứ có giúp ích gì được hay không, vì tôi chưa bao giờ phải thi đấu trong vị thế của một nhà đương kim vô địch. Hy vọng, tôi vẫn còn nhớ những kỷ niệm tươi đẹp mà tôi từng có ở đó. Bằng cách này hay cách khác, tôi cũng kho6nb biết nữa, phải bắt đầu cảm nhận tốt hơn về bản thân. Nhưng tôi thật sự cũng chưa thể nói được điều gì, cho đến khi Indian Wells năm nay khai cuộc”.

Tin cùng chuyên mục