Swiss Indoors (Basel) 2018: Federer và thương vụ 3 năm với BTC giải đấu

Roger Federer mới vừa giành quyền lọt vào vòng đấu tứ kết giải đấu tại quê nhà Swiss Indoors 2018 đang diễn ra tại Basel, sau chiến thắng có điểm số 6-3 và 7-5 trước tay vợt người Đức Jan-Lennard Struff. Kết quả này là rất có ích cho Federer, khi anh giành vé vào bán kết, nơi anh sẽ giáp mặt với Gilles Simon của Pháp, và cũng có ích cho BTC giải, vì khán giả vẫn ùn ùn đến sân.

Roger Federer là một thương hiệu của ATP World Tour và ở Swiss Indoors
Roger Federer là một thương hiệu của ATP World Tour và ở Swiss Indoors

Dù bị nhiều người cho rằng “đã hết thời” (đây không biết là lần thứ bao nhiêu, tay vợt cựu số  1 thế giới người Thụy Sỹ bị đánh giá như vậy), Federer vẫn là một thương hiệu của làng quần vợt thế giới nói chung. Đó cũng là lý do, dù đã 37 tuổi, anh vẫn nhận được hàng tá hợp đồng có thời hạn rất dài, để tiếp tục gắn kết với các giải đấu trên toàn thế giới. Đây là câu chuyện hồi 3 năm trước, khi BTC giải đấu tại Basel quyết tâm ký hợp đồng 3 năm với Federer, ở thời điểm anh đã 35 tuổi và cũng đang bị hoài nghi về năng lực thật sự trên sân đấu…

Ngay sau chiến thắng thứ 12 liên tiếp của Federer ở Basel (và cũng là trận thắng thứ 68 nếu tính từ quá trình đầu tiên anh tham gia giải đấu), Phó Chủ tịch của giải Swiss Indoors, ông Daniel Chambon đã tiết lộ về vụ thương thảo hợp đồng giữa Federer và BTC hồi 3 năm trước: “Tôi đã bay sang Melbourne, Australia, để hoàn thành bản hợp đồng với Federer, nhưng tôi chỉ gặp Tony Godsick (vị đại diện đầy tiếng tăm của Federer). Roger không hề nói chuyện về công việc kinh doanh. Sở thích duy nhất của anh ấy chỉ là quần vợt, và anh ấy để cho những người khác thương thảo về sự tận tâm của mình ở các giải đấu”.

Chambon cho biết ở trên CNN: “Chuyện đó cũng phải tốn đôi chút thời gian, và rất nhiều năng lượng. Chúng tôi gọi nó là một bản hợp đồng cơ hữu, có nghĩa là chúng tôi phải dọn dẹp sạch sẽ bất cứ thứ gì trong quá khứ để băt đầu một cái hoàn toàn mới. Hồi 3 năm trước, chúng tôi đã bắt đầu thương thảo với Công ty quản lý của Federer. Chúng tôi phải mất công tính toán xem việc kết hợp với Federer trong một thương vụ giải hơi sẽ mang lại điều gì tốt nhất cho giải đấu. Khi bạn 35 tuổi, những thương vụ dài hơi là một điều rất khó khăn và chính bản thân Federer cũng không biết anh ấy muốn tiếp tục chơi bóng nhiều như thế nào, ở thời điểm cái lưng của anh ấy đang có chút vấn đề. Nhưng chúng tôi rồi đã tìm ra giải pháp để có thể ràng buộc anh ấy trong 3 năm với điều khoản nếu anh ấy không đủ thể lực để thi đấu, anh ấy có thể rút lui khỏi giải đấu”.

Federer đã đáp trả lại “sự mạo hiểm” ấy bằng cách tìm kiếm danh hiệu Swiss Indoors thứ 9. Kỷ lục của anh ở Basel CĐV ùn ùn đến sân để xem, đã góp phần biến giải đấu ít tên tuổi này trở thành một sự kiện hàng đầu ở ATP World Tour, với lượng khán giả hồi những năm 1970 chỉ là 16 ngàn người, nhưng giờ đây đã đạt mức 72 ngàn người. Giải đấu cũng có được nguồn ngân sách dồi dào lên đến 15,5 triệu EUR, và là giải đấu trong nhà xếp Hạng 3 thế giới, chỉ đứng sau 2 giải Masters 1.000 trứ danh là Paris Masters và Shanghai Masters. Quyết định ký hợp đồng với Federer hồi 3 năm trước của BTC Swiss Indoors, là một quyết định hoàn toàn sáng suốt.

Tin cùng chuyên mục