Sao mai Denis


Mới 16 tuổi, anh được đánh giá là một tay vợt đầy triển vọng. Đến 17 tuổi, anh đã là nhà vô địch Wimbledon trẻ. Và 18 tuổi, anh lọt vào tốp 100 thế giới. 
Denis Shapovalov được chờ đợi tỏa sáng.
Denis Shapovalov được chờ đợi tỏa sáng.
Chúng ta đang ôn lại chặng đường đầu tiên trong sự nghiệp của Roger Federer chăng? Không phải! Mà đó là những năm đầu với quần vợt chuyên nghiệp của chàng trai Denis Shapovalov. Thật kỳ lạ! Nó giống hệt với Federer của 18 năm về trước, khi huyền thoại người Thụy Sĩ cũng đặt những bước chân đầu tiên ra ánh sáng như vậy.
18 giờ sau khi Shapo đánh bại Nadal trong một trận chiến kinh khủng, Tennis TV đã công bố đoạn clip ghi lại hình ảnh của 9 năm trước đấy. Ngày 24-7-2008, Rafael Nadal, người khi đó chỉ còn cách ngôi số 1 thế giới 3 tuần nữa, có trận đấu vòng 3 tại Rogers Cup với Igor Andreev. Một trong hai cậu bé có vinh dự chụp ảnh cùng 2 tay vợt trước trận chính là Shapo. Và Nadal cũng như tất cả những người chứng kiến trận đấu sẽ không thể ngờ, cậu bé ngày nào đã trưởng thành và đánh bại chính anh cũng trong một trận đấu ở vòng 3 của Rogers Cup. Còn báo chí Canada đã giật tít: “Saint Denis” để nói về niềm hi vọng mới của quần vợt nước nhà (lối chơi chữ của báo chí – Saint Denis là khu vực ngoại ô nổi tiếng của Paris, nơi có SVĐ Stade de France, sân diễn ra trận chung kết World Cup 1998).
“Toàn bộ cuộc đời tôi đã thay đổi trong 5 ngày qua. Thật điên rồ!”. Shapovalov đã nói vậy sau khi anh thất bại trước Sascha Zverev ở vòng bán kết. Trận thua ấy không làm anh quá buồn. Tại sao phải thất vọng khi anh đã chơi những trận đấu để đời ở tuổi 18, đã trở thành người trẻ nhất kể từ chính Nadal năm 2004 đánh bại 1 trong 2 tay vợt đứng đầu thế giới hiện tại và cũng là người trẻ nhất góp mặt tại vòng bán kết của một giải Master? 
Những chiến tích ấy đã giúp anh, từ một tay vợt vô danh trở thành cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong làng tennis những ngày qua. Nhưng nó chỉ là một phần trong quá trình trở thành ngôi sao của Shapo với những bước tiến thần tốc chỉ sau 2 năm. Ngày 10-8-2015, anh chính thức được ATP ghi danh vào bảng xếp hạng với vị trí 2.129. Kết thúc năm ấy, Shapo xếp ở vị trí 1.130. Ngày 8-8-2016, nghĩa là 1 năm sau khi bắt đầu đấu những trận ở cấp độ người lớn, anh tiến thẳng tới vị trí 273. Ngày 20-3-2017, 1 tháng trước sinh nhật lần thứ 18, anh lọt vào top 200. Và giờ là tốp 100 khi 18 tuổi 4 tháng. Còn hơn thế, Shapo đã đứng ở vị trí thứ 67 trên bảng xếp hạng tuần này và không còn cần tới suất đặc cách để tham dự những giải đấu của ATP Tour nữa. Và nếu tính riêng chỉ số ATP Race, Shapo thậm chí đang xếp thứ 47 trên bảng xếp hạng từ đầu năm. Một thành quả tuyệt vời!
Chàng trai này nếu không chơi quần vợt, anh có thể đã trở thành một tuyển thủ khúc côn cầu. Nhưng quần vợt gắn với anh như một định mệnh, kể từ buổi chiều năm 2004, khi anh chứng kiến mẹ mình dạy anh trai chơi quần vợt. Nếu Federer có người bố là HLV đầu tiên thì bà Tessa chính là người đã đưa Shapo đến với thế giới quần vợt đầy thú vị, để rồi từ đó, anh bộc lộ tài năng thiên bẩm đến nỗi ông bà Shapovalov đã quyết định đầu tư mọi thứ cho con trai. Một CLB quần vợt được lập ra để giúp Shapo có cơ sở luyện tập. Một HLV giỏi được thuê về để giúp anh tiến bộ từng ngày. Kèm theo đó là một bác sĩ thể thao và một chuyên gia thể hình. Tất cả là bệ phóng đưa Shapo bứt phá.
Song mọi thứ không thể thành công nếu không nhờ chính bản thân mình. Shapo được tạo điều kiện tối đa để phát triển mọi mặt, ngoại trừ tinh thần chiến đấu do chính anh tự nuôi dưỡng mỗi ngày. Nếu đầu năm 2017 là một chàng trai nóng tính, lỡ tay vụt thẳng quả bóng vào mặt trọng tài chính sau khi đánh hỏng bóng, khiến ATP phạt tiền và xử thua tại Davis Cup, thì bây giờ là một Shapo bản lĩnh đến mức lạnh lùng. 3 trong 4 trận thắng của anh tại Rogers Cup là cuộc lội ngược dòng sau khi thua set 1 và anh toàn thắng cả 3 loạt tie-break, trong đó có chiến thắng trước Nadal khi ghi tới 7/8 điểm sau khi bị huyền thoại Tây Ban Nha dẫn trước 3-0, kèm theo đó là cứu tới 4 match-point ở trận ra quân.
Con đường của Shapo vẫn còn ở phía trước và anh thừa hiểu mình thiếu sót những gì để trở thành một tay vợt lớn. Sau thất bại trước Zverev, tay vợt được cho là số 1 thế giới trong tương lai, Shapo đã vui vẻ thừa nhận “Sascha là một cầu thủ khó tin, anh ấy sẽ thành một nhà vô địch. Tôi hy vọng mình cũng có thể được như thế. Tôi biết anh ấy mạnh hơn tôi. Nhưng nếu tôi luyện tập chăm chỉ, tôi có thể sẽ bước ra sân với anh ấy như một đối thủ cạnh tranh”. 
Thế giới quần vợt, sau thế hệ hoàng kim của Federer, Nadal và Djokovic đã lựa chọn Zverev là người thừa kế ngai vàng. Nhưng phía sau chàng trai người Đức còn có Shapovalov. Liệu hai ngôi sao mai này có thể là nhân vật chính của câu chuyện tennis thế giới sau 5 năm nữa? Hãy chờ xem!

Tin cùng chuyên mục