Rome Masters 2018: Nhờ bản lĩnh và… ông trời, Nadal giành “cú ăn 8”

Tự bản thân Rafael Nadal đã là một tay vợt cực kỳ bản lĩnh, nhưng đôi khi, anh cũng phải cậy nhờ vào may mắn. Nếu không có trời mưa chen vào giữa trận chung kết Rome Masters, người ta không biết cục diện trận đấu sẽ ra sao. Nhưng chẳng sao, Nadal đã “giành cú ăn 8” sau chiến thắng ngoạn mục trước Alexander Zverev.

Nadal cắn chiếc cúp vô địch Rome Masters thứ 8
Nadal cắn chiếc cúp vô địch Rome Masters thứ 8

Trời “phụ” Zverev, cứu Nadal?

Ông trời đã “ngắt đi” sự hứng khởi của chàng trai trẻ người Đức gốc Nga, ở thời điểm anh đang có ưu thế rất rõ ràng để thắng trận chung kết Rome Masters 2018. Sau khi để thua liền 6 game đấu và đánh mất ván đấu đầu tiên với điểm số 1-6, Zverev đã quay trở lại đầy mạnh mẽ để cân bằng tỷ số 1-1, khi “đánh bẹp” Nadal trong ván thứ 2 với cùng điểm số 6-1. Ở ván quyết định, Zverev sớm thắng break-point để vượt lên dẫn trước 3-1, nhưng ông trời phụ lòng anh. Hai cơn mưa bất chợt băng ngang qua bầu trời Foro Italico đã khiến trận đấu phải hoãn lại đến 2 lần, và đến khi quay trở lại sân đấu, người ta đã chứng kiến một Nadal khác hẳn và một Zverev cũng… hoàn toàn khác hẳn.

Cuối ván đấu thứ 2, đầu ván 3, Nadal liên tục cầm giao bóng với một gương mặt cau có và nhễ nhại mồ hôi. Mồ hôi tươm đầy trên trán anh, chảy ròng ròng xuống mắt, mũi anh trước khi nhỏ từng giọt, từng giọt xuống mặt sân bụi đỏ ngay phía bên dưới. Chưa bao giờ, trên mặt sân đất nện mùa này, người ta lại có thể chứng kiến một Nadal “toát mồ hôi, sôi nước mắt” đến như vậy, khi ở bên kia sân, chàng trai trẻ 21 tuổi quê ở Hamburg đã mang đến một lối chơi sục sôi như nồi rán thịt hăm-bơ-gơ giữa mùa Xuân nước Ý, một lối chơi bốc lửa, dũng cảm, mang đầy nhiệt huyết tuổi thanh xuân, không cần biết đối thủ là ai.

Nhưng cũng giống thưở xưa, khi Gia Cát Khổng Minh không thể đốt chết cha con nhà Tư Mã Ý, chỉ vì cơn mưa tai quái bất chợt, thì ngày hôm nay, Zverev không thể đả bại Nadal, cũng chỉ vì trời mưa. Quay trở lại sân đấu sau quãng nghỉ ngơi kéo dài, Nadal nhanh chóng tìm lại sự hứng khởi mà anh sở hữu ở ván đấu đầu tiên, cũng chính là sự hứng khởi mà anh có trong trận thắng Novak Djokovic ở bán kết. Những cú thuận tay uy lực quay trở lại, nhưng pha bạt bóng mang đẳng cấp thần sầu cũng đã quay trở lại, những tiếng quát như tiếng sấm làm chấn động khắp 4 dãy khán đài, trong khi, ở phía bên kia, Zverev chợt co mình như "một gã tiểu tử" chợt nhìn thấy “đại ca tung hoành mà sợ hãi ở trong lòng”.

Zverev đã đánh mất chính mình, còn Nadal, càng đánh càng tìm lại bản thân. Tay vợt người Tây Ban Nha đã thắng liền 5 game đấu để ngược dòng giành chiến thắng, một chiến thắng để đời, giúp anh giành “cú ăn 8” ở Foro Italico (một kỷ lục “vô tiền khoáng hậu khác đã lại được Nadal dựng lên trên mặt sân đất nện).

Không phải tại ông trời!

Theo Nadal, “trời mưa thì mặc trời mưa”, đó chưa hẳn là yếu tố đảo chiều số phận của trận đấu chung kết. “Khi mọi thứ xảy ra, trận đấu bị tạm hoãn vì trời mưa, tôi thật sự không có cảm giác là điều đó đã trợ giúp cho tôi. Đó chính là cảm giác của tôi. Sự thật là, nếu chúng ta phân tích về điều đó ngay vào lúc này, thì đương nhiên, chúng ta có thể nói rằng, trời mưa đã giúp ích theo một cách nào đó. Nhưng thật sự, theo quan điểm của tôi, thứ thật sự giúp tôi chính là ý tưởng rõ ràng trong chiến thuật mới và tính kiên quyết sau quãng nghỉ do trời mưa”, Nadal nhận định.

“Và đương nhiên, có thêm một chút may mắn nữa, khi tôi đã thắng ngay break-point lúc vừa quay trở lại sân đấu. Đó chính là sự giúp ích vô cùng to lớn. Và tôi nghĩ, kể từ đó trở đi, tôi đã chơi với một quyết tâm đúng đắn vá một chiến thuật cực kỳ phù hợp”, Nadal cho biết thêm.

Tuần lễ tuyệt vời

“Đây đã là một tuần lễ tuyệt vời”, Nadal xúc động tâm sự, “Quả là một tuần lễ quan trọng, với cái danh hiệu này, sau khi để thua ở tứ kết Madrid Masters. Quả là một cảm xúc đầy xúc động và không thể nào quên đối với bản thân tôi. Thật tuyệt diệu khi thắng được 8 danh hiệu ở Rome. Đây là một giải đấu rất khó nhằn và có cơ hội giành lại chiến thắng ở đây có ý nghĩa rất nhiều. Đây là khoảnh khắc để thưởng thức, hưởng thụ niềm vui, sau khi tái đăng quang sau 5 năm chờ đợi”.

Đây không chỉ là danh hiệu thứ 8 ở Foro Italico của Nadal, nó còn là danh hiệu Masters 1.000 thứ 32 của anh, và là danh hiệu thứ 56 trên mặt sân đất nện. Nếu tính tổng cộng ở mọi loại mặt sân, đây là danh hiệu thứ 78 trong sự nghiệp của Nadal, giúp anh qua mặt huyền thoại quần vợt người Mỹ John McEnroe, vươn lên vị trí thứ 4 trong Danh sách những tay vợt sở hữu nhiều danh hiệu ATP World Tour nhất (hiện anh chỉ xếp sau Jimmy Connors, Roger Federer, và Ivan Lendl mà thôi).

Zverev: “Lần tới, tôi phải tìm ra cách chơi tốt hơn”

Khó có thể chê trách về màn trình diễn của chàng trai trẻ Zverev. Đơn giản, anh cần thêm thời gian để trưởng thành. Những gì tay vợt người Đức đã làm, cho thấy anh có một tương lai cực kỳ tươi sáng ở phía trước. Ngay trước mắt, đó là ở Roland Garros sắp sửa diễn ra.

“Tôi không thể nói gì thêm”, Zverev thừa nhận, “Lần tới, tôi sẽ phải tìm ra cách giành được kết quả tốt hơn sau khi trời mưa. Anh ấy đã bước ra khỏi quãng nghỉ và nhập cuộc cực kỳ nhanh chóng. Anh ấy đã chơi quyết liệt và quyết tâm hơn tôi rất nhiều. Và các bạn biết đó, với sự kiệt sức, rất khó để tái khởi động lại bản thân kịp thời. Rõ ràng, tôi không có đủ thời gian. Mọi thứ đơn giản đã thay đổi, xung lượng, động lượng. Còn Rafa, anh ấy là người mà đối thủ chỉ cần không hiện diện trên sân đấu trong một khoảnh khắc và nếu không cảm giác bóng tốt, bạn sẽ chẳng có cơ hội nào cả”.
Rome Masters 2018: Nhờ bản lĩnh và… ông trời, Nadal giành “cú ăn 8” ảnh 1 Đội mưa rời sân, sau đó Zverev đã đánh mất chính mình

Tin cùng chuyên mục