Pavel Pogrebnyak gây sốc: “Thật buồn cười khi có cầu thủ da màu chơi cho tuyển Nga”

Dù trong danh sách 26 tuyển thủ Nga tham gia 2 trận vòng loại Euro 2020 sắp tới đây do ông Stanislav Cherchesov công bố, chỉ có 2 cầu thủ nhập tịch – đó là Mario Fernandes (gốc và Guilhrme (đều là gốc Brazil) nhưng những ý kiến quanh chuyện Sbornaya bắt đầu mở cửa cho các cầu thủ nhập tịch khác màu da tiếp tục là đề tài gây tranh cãi.

Ari trong màu áo tuyển Nga khi đối đầu với tuyển Đức hồi cuối năm ngoái
Ari trong màu áo tuyển Nga khi đối đầu với tuyển Đức hồi cuối năm ngoái

Pogrebnyak, người đã từng kết hợp cùng với Roman Pavlyuchenko để trở thành “cặp song sát” cực kỳ lợi hại của Sbornaya trong giai đoạn 2007-2012, hiện đang chơi cho Ural Yekatetinburg “trong những năm cuối cùng của sự nghiệp”, mới vừa có phát ngôn gây sốc về việc nên hay không nên triệu tập những cầu thủ nhập tịch đến từ bên kia đại dương, chủ yếu là từ Brazil, vào đội hình của “Gấu Nga”.

Pogrebnyak cho biết khi trả lời phỏng vấn trên tờ Komsomolskaya Pravda: “Tôi đánh giá sự hiện diện của các cầu thủ nhập tịch trong đội hình tuyển Nga là rất tiêu cực. Tôi không thấy chuyện này có lý. Ari (tiền đạo gốc Brazil đang thi đấu cho CLB Krasnodar) thậm chí còn không hiểu tại sao anh ta nhận được quốc tịch Nga. Thật buồn cười khi có một cầu thủ da màu chơi cho đội tuyển quốc gia của chúng ta. Mario Fernandes là một cầu thủ hàng đầu, nhưng ở vị trí đó, chúng ta cũng có Igor Smolnikov. Chúng ta vẫn hoàn toàn có thể thi đấu mà không cần dựa vào những cầu thủ nhập tịch từ nước ngoài”.

Câu trả lời này của Pogrebnyak chỉ là 1 phần của bài trả lời phỏng vấn dài đến vài ngàn chữ của anh trên Komsomolskaya Pravda (một tờ báo ở Ural), nói về cuộc đời và sự nghiệp của anh, những trải nghiệm khi sang Premier League thi đấu trong quá khứ, suy nghĩ với tuyển Nga từ xưa cho đến nay, và cả cảm giác khi đang chơi cho Ural hiện nay. Tuy vậy, riêng câu trả lời về vấn đề các cầu thủ nhập tịch, đã trở thành “một vấn đề chủ đạo”.

Pavel Pogrebnyak gây sốc: “Thật buồn cười khi có cầu thủ da màu chơi cho tuyển Nga” ảnh 1 Pogrebnyak
Phát ngôn gây tranh cãi của Pogrebnyak đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều, “căng” đến nỗi, ngay sau đó, anh phải đăng đàn giải thích trên trang tin thể thao số 1 nước Nga là 24 giờ: “Tôi từng có thời gian thi đấu ở châu Âu, và tôi tôn trọng tất cả mọi cầu thủ đến từ các đất nước khác nhau. Tôi chẳng có gì chống lại những cầu thủ da màu cả. Trong bài trả lời phỏng vấn gần đây của mình, tôi chỉ muốn chia sẻ một quan điểm cá nhân rằng, tôi muốn thấy những cầu thủ sinh ra và lớn lên trên đất Nga được chơi cho đội tuyển mà thôi. Tôi không hề có ý định công kích, hay sỉ nhục bất kỳ ai cả”.

Dù Pogrebnyak đã giải thích, vẫn có nhiều người chỉ trích anh khi tuyển Nga đứng trước ngã 3 đường – tiếp tục mở rộng cửa đón các cầu thủ có gốc ngoại quốc vào đội hình, hay là chỉ dừng lại ở việc trọng dụng 1, 2 người, mà Mario là 1 trong số đó. Đây là mâu thuẫn dễ thấy ở nhiều đội tuyển quốc gia, và ngay cả đội tuyển Việt Nam, tranh cãi quanh việc có nên triệu tập các cầu thủ nhập tịch (không phải cầu thủ Việt kiều, hoặc có gốc Việt) vẫn chưa có lời giải đáp.

Trong khi đó, cũng có không ít người bảo vệ quan điểm của Pogrebnyak. Valeriy Reingold (cựu cầu thủ của Spartak Mosvka) là một trong những người đó.

Ông Reingold nói: “Tôi ủng hộ Pogrebnyak, tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm của cậu ấy. Chúng ta không phải một quốc gia như của người Papua. Chúng ta cần phát triển bằng nội lực. Tiếp nhận những cầu thủ nước ngoài là rất dễ dàng, nhưng sau đó thì sao? Tôi không hề có hứng thú khi nhìn vào Guilherme, cho dù tôi vẫn tôn trọng cậu ấy. Tôi chỉ lo lắng về những cầu thủ của chúng ta. Hãy để Selikov hay Lunev bắt. Hãy để Chalov chơi, thay vì Ari. Tại sao? Chỉ có 1 lý do duy nhất – cách thức của các cầu thủ chơi cho đất mẹ”.

Trong đội hình 26 cầu thủ mà HLV Cherchesov triệu tập cho 2 trận vòng loại Euro 2020 sắp tới với tuyển Bỉ và tuyển Kazakhstan, chỉ có 2 cầu thủ nhập tịch Brazil. Đó là Guilherme Marinato (đang chơi cho CLB Lokomotiv Moskva, nhập tịch Nga từ năm 2015 và chơi trận đầu tiên cho tuyển Nga vào ngày 26-3-2016, có tên trong đội hình tuyển Nga ở Euro 2016 nhưng không được tung vào sân, có trong danh sách sơ bộ của tuyển Nga trước VCK World Cup).

Đó còn là Mario (đang chơi cho CLB CSKA Moskva, nhập tịch Nga từ năm 2016 và được triệu tập vào đội hình Sbornaya vào cuối năm đó, là trụ cột nơi biên phải của tuyển Nga, người ghi bàn gỡ hòa trong trận hòa 2-2 với Croatia, khiến trận đấu phải bước vào loạt “đấu súng” 11 mét). Trong khi đó, Ari (đang chơi cho Krasnodar, mới thi đấu 2 trận cho tuyển Nga từ hồi cuối năm ngoái) không được ông Cherchesov triệu tập lần này.

Tin cùng chuyên mục