Nations League: Tuyển Nga hạ Thổ Nhĩ Kỳ nhờ sao World Cup

Cả 2 ngôi sao của tuyển Nga ở kỳ World Cup 2018 tại sân nhà đều đã tiếp tục “điểm hỏa”, giúp Sbornaya giành được trận thắng đầu tiên ở đấu trường UEFA Nations League mùa giải 2018-2019 (ở Bảng 2 – hạng League B), thắng Thổ Nhĩ Kỳ 2-1.

 

Dzyuba ghi bàn thắng quyết định cho Sbornaya
Dzyuba ghi bàn thắng quyết định cho Sbornaya

Duyên nợ với người Thổ Nhĩ Kỳ

Tuyển Nga dưới thời của HLV Stanislas Cherchesov có khá nhiều duyên nợ với tuyển Thổ Nhĩ Kỳ. Trận đấu diễn ra hôm 1-9-2016, trận đấu đầu tiên “trong nhiệm sở” của Cherchesov chính là trận giao hữu với đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ. Có điều, đó là trận đấu mang đậm tính chính trị hơn là chuyên môn, khi tuyển Nga dưới thời Cherchesov không có thời gian để định hình, còn các lãnh đạo của cả 2 quốc gia muốn có thứ gì đó để xích lại gần nhau, sau biến cố tiêm kích F-16 của Thổ bắn rơi cường kích Su-24 của Nga ở biên giới Syria – Thổ.

Trận hòa 0-0 đó, vì thế, dù không có chút giá trị chuyên môn nào, và cũng… không đáng để xem lại (do quá nhàm chán), nhưng lại khiến cả 2 quốc gia gạt bỏ những bất đồng chính trị sang một bên. Tất nhiên, khi xét về mặt chiến lược bóng đá, hóa ra, nó lại là “một bắt đầu chu kỳ” của Cherchesov, chu kỳ… không thành công với Sbornaya, nhưng lại là cơ sở để gặt hái những thành công sau này, đặc biệt là ở VCK World Cup diễn ra ngay tại quê nhà.

Ngày 5-6-2018, Sobrnaya của Cherchesov gặp lại tuyển Thổ Nhĩ Kỳ. Trận đấu “chốt sổ” quá trình giao hữu chuẩn bị cho World Cup của tuyển Nga được cho là “kết thúc một chu kỳ” đối với Cherchersov. Và trong cái chu kỳ đầu tiên đó, người ta chứng kiến một đội bóng rất tệ hại, chỉ thắng 5/19 trận đấu. Nga đã hòa Thổ Nhĩ Kỳ 1-1 để bước vào World Cup tại quê nhà với sự hoài nghi lớn lao từ giới mộ điệu, để rồi, như những gì người ta đã biết, họ chơi bùng nổ bất ngờ, xuất sắc vượt qua vòng bảng, phiêu lưu đến tận vòng đấu tứ kết và chỉ dừng bước trên chấm sút 11 mét luân lưu trước Croatia, sau này giành ngôi Á quân.

Có thể nói, trận đấu với tuyển Thổ Nhĩ Kỳ vào rạng sáng nay, 9-8, chính là “bắt đầu của chu kỳ thứ 3” dưới nhiệm sở của ông Cherchesov. Chu kỳ đầu tiên không thành công, khởi đầu và bắt đầu với các trận đấu cùng người Thổ, chính là cơ sở để tuyển Nga “cháy hết mình” trong cái chu kỳ thứ 2 cực kỳ thành công. Để rồi, khi khép lại chu kỳ thứ 2, người Nga lại khởi động “chu kỳ thứ 3” bằng một trận đấu khác nữa với người Thổ. Trận thắng 2-1, liệu sẽ là khởi động của “một chu kỳ thành công khác” cho tuyển Nga?

Màn trình diễn tuyệt vời của Cheryshev và Dzyuba

World Cup đã trôi qua, nhưng những người hùng vẫn đang ở lại, quyết đưa Sbornaya vào một kỳ “lễ hội mới”, một chu kỳ thành công mới. Cú sút làm tung nóc lưới thủ môn Serkan Kirintili của Cheryshev ở phút thứ 13, là bàn thắng thứ 5/6 trận gần đây cho tuyển Nga. Còn cú tâng bóng qua tay thủ môn Kirintili của “Captain Russia” ở phút thứ 49, là pha lập công thứ 8/9 trận gần đây cho cả Sbornaya và Zenit St.Petersburg. Những chiến binh Nga, vẫn đang “điểm hỏa” đỏ rực họng súng của mình!

Trong vai trò “Captain Russia”, “Một vinh dự cực kỳ lớn lao mà bản thân tôi cũng không thể tin nổi, là giấc mơ của bất kỳ đứa bé nào ở nước Nga” – theo miêu tả của chính Dzuyba, chiếc xe tăng T14 Armata cao to lừng lững tiếp tục khiến người dân Nga vui sướng như điên. Anh nói như một chiến binh thực thụ, hay thật sự anh là một chiến binh thực thụ từ rất lâu rồi, sau trận thắng oanh liệt trước Thổ Nhĩ Kỳ: “Chúng tôi đã đổ máu, đã dàn trận chinh chiến vì tổ quốc. Chúng tôi không muốn thua trận đấu này. Giờ đây, chúng tôi đang tái cấu trúc lại đội bóng một cách từ từ, vì khá nhiều tên tuổi huyền thoại đã ra đi, nhưng tinh thần của họ, của đội bóng vẫn còn tồn tại”.

“Đây là một chiến thắng quan trọng, chơi bóng trên đất Thổ luôn là rất khó khăn. Lunev (thủ môn Andrei Lunev) đã chơi rất tuyệt vời, và giúp chúng tôi giành chiến thắng. Mọi người đều đã chiến đấu và chiến đấu, mọi người đều đã dốc sức và đồng lòng. Họ đã gia tăng sức ép trong hiệp 2, nhưng chúng tôi vẫn sống sót, vẫn trụ vững với trận đấu. 3 điểm giành được trong ngày hôm nay là rất quan trọng trong bảng đấu này, ở giải đấu này”, Dzuyba cho biết thêm.

Tin cùng chuyên mục