Nadal đấu Kyrgios – ân oán chất chồng, Federer khuyên Next Gen “gửi nước mắt trong phòng thay đồ"

Vào lúc 22 giờ 30 tối nay, thứ Năm 4-7, trận đấu đáng được mong chờ nhất ở vòng 2 của giải đơn nam của Wimbledon 2019, giữa Rafael Nadal và Nick Kyrgios sẽ diễn ra ở sân Trung tâm của All England Club. Đây là trận đấu giữa 2 tay vợt vốn là “kỳ phùng địch thủ”, và có nhiều “ân oán tình thù” ở cả trong lẫn ngoài sân đấu. Họ sẽ giải quyết ân oán như thế nào?

Nadal đấu với Djokovic
Nadal đấu với Djokovic

Nếu xét về đẳng cấp, Kyrgios còn lâu mới sánh bằng Nadal. Tay vợt 24 tuổi người Australia mới chỉ giành được 5 danh hiệu xuyêt suốt sự nghiệp, trong đó chưa có một danh hiệu nào thuộc đẳng cấp Masters 1.000. Ngược lại, Nadal đã là chủ nhân của 82 danh hiệu lớn nhỏ, trong đó có đến 18 danh hiệu Grand Slam và 34 danh hiệu Masters 1000 (kỷ lục vô tiền khoáng hậu).

Tuy vậy, tay vợt cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha lại không thể sở hữu ưu thế đối đầu trực tiếp áp đảo đối thủ trẻ người Úc. Anh đã thắng Kyrgios 3 trận, nhưng cũng để thua 3 trận. Đó là lý do có thể dùng câu: “Kỳ phùng địch thủ, tương ngộ lương tài” để miêu tả về sự kình địch giữa Kyrgios và Nadal.

Và cũng nên nhớ rằng, trong lần đối mặt duy nhất trên mặt sân cỏ tại Wimbledon, ở vòng 4 của giải đấu diễn ra tại All England Club hồi năm 2014, chính Kyrgios mới là người giành được chiến thắng với điểm số khá thuyết phục là 7-6 (7-5), 5-7, 7-6 (7-5) và 6-3.

Thành tích đối đầu trực tiếp giữa Nadal và Kyrgios

_Vòng 4 Wimbledon 2014: Kyrgios thắng 7-6 (7-5), 5-7, 7-6 (7-5) và 6-3

_Vòng 3 Rome Masters 2016: Nadal thắng 6-7 (3-7), 6-2, 6-4

_Vòng 3 Madrid Masters 2017: Nadal thắng 6-3, 6-1

_Vòng tứ kết Cincinnati Masters 2017: Kyrgios thắng 6-2, 7-5

_Trận chung kết China Open 2017: Nadal thắng 6-2, 6-1

_Vòng 3 Abierto Mexicano Telcel 2019: Kyrgios thắng 3-6, 7-6 (7-2), 7-6 (7-3)

Đó là lý do, Kyrgios có thể phục bất kỳ ai (dù rằng hình như anh… chẳng phục ai cả, chỉ "nể trọng" Roger Federer và yêu mến Andy Murray), nhưng bất phục Nadal. Kyrgios từng gây nên dư luận “bão tố” khi chỉ trích Nadal là “cay cú ăn thua”: “Anh ta thắng thì mọi chuyện không sao, nhưng cứ anh ta thua, anh ta sẽ trở mặt” hồi tháng 5, khi đồng thời cũng chỉ trích Djokovic là “bị ám ảnh đến mức bệnh hoạn việc được người khác chú ý đến”. Chỉ trích của Kyrgios bắt nguồn từ việc Nadal mắng anh là: “Thiếu tôn trọng người khác” ở Acapulco hồi đầu năm nay.

Với tất cả "những ân oán chất chồng, thâm thù đại hận", trận đấu giữa Nadal và Kyrgios vào tối hôm nay, không chỉ đơn thuần là cuộc so tài về chuyên môn, để tranh tấm vé vào vòng đấu thứ 3 của giải đơn nam, mà còn là cuộc chiến đấu vì danh dự, vì rằng, người giành chiến thắng sẽ lại có dịp “lên lớp” kẻ khác, mà với Nadal, áp lực là lớn hơn rất nhiều, vì nếu để thua một người “mồm năm miệng mười” như là Kyrgios, quả thật chẳng biết, sau đó, anh sẽ bị tay vợt người Áo dùng những từ ngữ nào để châm chích nữa.

Dù vậy, sau rất nhiều biến cố, Kyrgios vẫn thể hiện sự tôn trọng dành cho Nadal, trước khi trận đấu diễn ra, dù chẳng ai biết, đó là sự tôn trọng bằng lời, hay thật tâm anh muốn nói như thế: “Anh ta là một trong những tay vợt vĩ đại nhất trong lịch sử quần vợt. Tôi bước vào trận đấu này trong tư cách một kẻ vai dưới một cách khó tin. Nhưng tôi biết, nêu tôi chơi đúng mẫu quần vợt của mình, tôi có thể giành được thành công khi chống lại anh ta. Tôi sẽ bước vào trận đấu với một thái độ đúng đắn và ước muốn chiến đấu đến cùng. Nếu không, tôi sẽ trở thành một miếng bơ ngon lành dành cho anh ta”.

Về phần mình, Nadal cũng buộc phải thừa nhận năng lực của đối thủ sẽ đối mặt với anh ở bên kia lưới: “Tôi sẽ chơi với một tay vợt có tài năng hàng đầu, một đối thủ cực kỳ nguy hiểm. Cậu ta là một tay vợt rất là nguy hiểm. Đương nhiên, cũng vì vậy, trận đấu vòng 2 là cực khó khăn dành cho tôi. Tôi cần phải đạt mức 100% phong độ và năng lực. Tôi sẽ chiến đấu hết mình”.

Federer cũng sẽ ra sân vào tối nay, dự kiến vào lúc 20 giờ 30, để đấu với tay vợt sinh năm 1998 người Anh là Jay Clark. Federer đang tìm kiếm trận thắng thứ 96 ở All England Club, và dù mới khởi đầu Wimbledon 2019 bằng ván thua mở màn trước Lloyd Harris (Mỹ), để rồi sau đó thắng lại 3 ván đấu, Federer hẳn sẽ tìm mọi cách khiến trận đấu tối nay diễn ra thật trôi chảy, trôi chảy hơn nhiều so với trận đấu vòng đầu tiên.

Nadal đấu Kyrgios – ân oán chất chồng, Federer khuyên Next Gen “gửi nước mắt trong phòng thay đồ" ảnh 1 Federer cũng sẽ ra sân vào tối nay
Huyền thoại người Thụy Sỹ cũng vừa gửi lời nhắn chân thành đến cho các đàn em thuộc lứa “Next Gen”, chủ yếu là Alexander Zverev và Stefanos Tsitsipas (và cả Naomi Osaka ở giải đơn nữ), khi biết tin những “cô bé, cậu bé này” đã thể hiện một bộ mặt sầu thảm ở trong phòng họp báo, khi bị giới báo chí đào bới rất sâu về những thất bại quá đáng thất vọng của họ ở Wimbledon năm nay, dù rằng giải đấu vừa chỉ bắt đầu.
Nadal đấu Kyrgios – ân oán chất chồng, Federer khuyên Next Gen “gửi nước mắt trong phòng thay đồ" ảnh 2 Gương mặt sầu thảm của Zverev trong phòng họp báo
Federer khuyên nhủ: “Tôi hoàn toàn thấu hiểu bọn họ. Bản thân tôi cũng từng là một quý ngài dễ xúc động. Vì thế, tôi hiểu được chuyện đó. Hồi nhỏ, tôi từng khóc sau những thất bại (thực tế, Federer cũng từng khóc khi đã thành danh, đó là sau khi để thua Nadal ở trận chung kết Australian Open 2009). Ở thời điểm đầu sự nghiệp, mọi chuyện đôi khi rất khó khăn. Nhưng rồi tôi cũng gượng dậy, không phải sau vài tiếng hồng hồ thì sau vài ngày”.
Nadal đấu Kyrgios – ân oán chất chồng, Federer khuyên Next Gen “gửi nước mắt trong phòng thay đồ" ảnh 3 Gương mặt sầu thảm của Tsitsipas trong phòng họp báo
“Tôi nghĩ, điều đó phụ thuộc rất nhiều vào tính cách của từng con người. Những thất bại mới đây ở Wimbledon mang rất nhiều ý nghĩa, khiến bạn bị gãy đổ, vỡ vụn. Hãy ngồi chờ trong 2 tiếng đồng hồ, không thì 4 tiếng đồng hồ, tôi không biết, hãy đi tắm đi. Hãy để lại nước mắt trong phòng thay đồ. Tôi không biết họ sẽ đợi trong bao lâu, nhưng dường như, khi tôi còn trẻ, những lúc tôi buồn bã, tôi không hề thúc ép bản thân mình. Tôi cũng không biết nữa. Tôi chỉ có cảm giác là họ quá đau đớn và với tôi, chứng kiến điều đó thật khó khăn”, Federer tâm sự.

Tin cùng chuyên mục