Internazionali BNL d’Italia 2017: Keber theo chân Murray

Cùng là những tay vợt số 1 thế giới, một người ở ATP World Tour, một người ở WTA Tour, Andy Murray và Angelique Kerber hiện đang có những bước đi gần tương tự như nhau trong mùa giải năm nay.
Angelique Kerber lực bất tòng tâm.
Angelique Kerber lực bất tòng tâm.
Cả 2 đều đang chơi rất đáng thất vọng trong giai đoạn 4 tháng rưỡi đầu năm 2017. Nếu như ở Australian Open 2017, cả 2 đều… bị loại trong cùng một ngày, ngày 22-1, thì ở giải đấu Internazionali BNL d’Italia – Rome Masters 2017, cả 2 đều sớm trở thành khán giả ngay ở vòng đấu thứ 2 của giải đấu. Đến thời điểm này, cả Kerber lẫn Murray đều thể hiện phong độ cho thấy, họ không xứng đáng là “Nữ hoàng” và “Nhà vua” của WTA, ATP.

Anett Kontaveit, tay vợt người Estonia đã phải thi đấu từ vòng đấu loại để giành quyền lọt vào vòng đấu chính, đã mất chưa đến 1 tiếng đồng hồ để loại Kerber khỏi giải đấu ở Foro Italico. Kontaveit đã giành chiến thắng áp đảo với điểm số 6-4 và 6-0 trong một trận đấu mà tay vợt người Đức thi đấu rất kém tự tin, và sau đó, chính cô cũng thừa nhận cô đang rất thiếu tự tin ngay vào lúc này. Không phải tự nhiên mà Kontaveit lại tìm được trận thắng đầu tay trước các đại biểu ưu tú của tốp 5 thế giới bằng chiến thắng áp đảo trước Kerber…

“Mọi người đều biết rằng, tôi không phải là một chuyên gia trên mặt sân đất nện. Tôi cũng đã chơi không tốt trong giai đoạn cùng kỳ ở mùa giải năm ngoái. Tôi đã có một mùa giải rất tuyệt vời, ý của tôi muốn nói là, trong những tuần lễ gần đây, tôi đã chơi thật sự không tốt. Tôi cần một trận đấu để còn thể tìm lại sự tự tin. Tôi vẫn đang làm việc cật lực, tôi đang cố tập luyện hết sức mình để cố cải thiển những mặt còn yếu kém, như khả năng di chuyển, đặc biệt là trên mặt sân đất nện, bởi vì nó không đạt 100%. Tôi không có cảm giác tốt trên mặt sân này”, Kerber thừa nhận trong buổi họp báo ngay sau trận thua Kontaveit, trận thua thứ 12 của cô trong mùa giải năm nay và là trận thua thứ 3 trên mặt sân đất nện mùa này.

Rõ ràng, dù Kerber có nói thế nào, thành tích của cô ở mùa giải sân đất nện năm ngoái vẫn là “coi được” hơn so với những gì mà cô đang trải qua trong mùa giải năm nay (cô đang có thành tích 2 trận thắng – 2 trận thua ở mùa giải sân đất nện năm nay). Ít nhất, cô cũng đã lọt đến trận chung kết của một giải đấu sân đất nện kiểu Mỹ, đó là Charleston Open (thường được biết đến với cái tên Family Circle Cup) và cô đã đăng quang ở giải đấu diễn ra ngay tại quê nhà Đức – giải Stuttgart Open. Và đặc biệt là, ở thời điểm đó, cô vẫn chưa phải là tay vợt số 1 thế giới, “đường đi nước bước” của cô sẽ không bị soi xét như  lúc này. Với nhiều người, việc một tay vợt số 1 thế giới nhưng đã thua đến 12 trận đấu chỉ trong hơn 4 tháng rưỡi đầu năm 2017 là “một sự xúc phạm khủng khiếp” đến những “tiền bối, đàn chị” đã giữ ngôi số 1 thế giới trong quá khứ. Kerber cho thấy, cô không hề xứng danh “Nữ hoàng WTA” ngay vào lúc này, và rõ ràng, việc Serena Williams phải nghỉ ngơi để sinh nở đã tạo điều kiện cho cô chiếm lại ngai vị.

Ngôi số 1 thế giới, từng là niềm tự hào của Kerber, là thứ để cô được so sánh như là “truyền nhân của huyền thoại Steffi Graf trong làng quần vợt Đức”, giờ đây, lại là kiểu gánh nặng và thách thức. Kerber thổ lộ: “Tôi nghĩ rằng, lúc này không phải là thời điểm tốt nhất của cá nhân tôi. Nhưng đương nhiên, bất cứ ai trong số các bạn cũng đều phải có những khoảnh khắc thăng hoa, hoặc là sa sút, và đây là một thách thức dành cho tôi để quay trở lại, có lẽ là… mạnh mẽ hơn. Tôi cần một trận đấu hay, có lẽ, để niềm tin bị đánh mất quay trở lại, và sau đó, hãy chờ xem mọi chuyện là như thế nào?”.

Nhưng nếu trận đấu hay đó không bao giờ xảy ra? Hoặc nếu có, nó chỉ xảy ra sau Roland Garros thì Kerber sẽ là như thế nào, cô có tồn tại nổi dưới cái áp lực nặng nề như thế này hay là không? Mùa giải 2017 đang chứng kiến những khoảnh khắc, những diễn biến rất tuyệt vời, nhưng song song với điều đó, là sự sa sút đầy khó hiểu và rất đáng thất vọng của Murray, của Kerber. Họ sẽ trụ lại được bao lâu trước khi đánh mất ngôi số 1 thế giới một cách hoàn toàn xứng đáng. Đó là điều mà dư luận cũng rất muốn biết ngay vào lúc này. Vì nếu không sớm thì muộn sẽ đánh mất, hãy sớm “trao lại” nó cho người xứng đáng hơn.

Tin cùng chuyên mục