Giao hữu quốc tế

Indonesia - Việt Nam: Thêm một cuộc “dạo chơi”

Indonesia - Việt Nam: Thêm một cuộc “dạo chơi”
  • Sân Gelora Bung Tomo (15 giờ 30), ngày 15-9

Vì chuyện thắng - thua đối với thầy trò Phan Thanh Hùng chẳng hề quan trọng. Chỉ có điều, giống như cuộc “dạo chơi” với người Mã, ưu tiên số 1 trong trận đấu với Indonesia chiều nay chính là đáp số từ những thử nghiệm của ông thầy họ Phan.

“Chấp” chủ nhà đá xấu

Chưa xung trận, tuyển Việt Nam bị đội chủ nhà tung ra hàng loạt tiểu xảo khiêu khích. Việc Indonesia quyết định cho bóng lăn vào 15 giờ 30 khiến HLV Phan Thanh Hùng phản ứng ra mặt. Sau buổi tập làm quen sân tại Surabaya, ông Hùng đã đánh tiếng với chủ nhà rằng, phải chơi bóng vào đúng thời điểm nắng nóng nhất khó đảm bảo chất lượng chuyên môn. Ông Hùng đưa ra ví dụ, hầu hết các trận đấu quốc tế, thường bóng lăn vào lúc 20 giờ. Còn tại V-League, nếu phải ra sân thi đấu sớm nhất thì họ cũng chỉ phải chơi bóng từ lúc 16 giờ.

Dẫu sao, vì không muốn hòa khí căng thẳng, HLV Phan Thanh Hùng cũng chấp nhận phương án ra sân lúc 15 giờ 30. Nhà cầm quân họ Phan cho rằng, chơi bóng trong điều kiện như vậy cũng là một cách… rèn luyện cho học trò. Thế cho nên, tuyển Việt Nam mới chấp nhận thực thi phương án này, dù rằng hoàn toàn có thể gây áp lực đòi đổi giờ thi đấu.

Indonesia - Việt Nam: Thêm một cuộc “dạo chơi” ảnh 1

Đội trưởng Minh Đức (trái) sẽ tiếp tục giữ vai trò trụ cột ở hàng thủ của tuyển Việt Nam. Ảnh: AFP

Việc Indonesia chơi xấu tuyển Việt Nam không chỉ dừng lại ở cách họ “đày” thầy trò Phan Thanh Hùng phải chơi bóng vào đúng thời điểm nắng nóng nhất. Trong cuộc họp báo trước trận, trợ lý Hoàng Anh Tuấn đã than thở rằng, chủ nhà bố trí cho tuyển Việt Nam nơi trú quân rất đẹp, tiện nghi. Tuy nhiên, việc cung cấp bữa ăn cho thầy trò Phan Thanh Hùng rất… tiết kiệm, nghèo nàn, khiến nhiều cầu thủ Việt Nam rơi vào trạng thái đói. Hơn nữa, với gần 30 thành viên, đội bóng của ông Hùng chỉ được Indonesia cung cấp cho chiếc xe bus nhỏ di chuyển, buộc tuyển Việt Nam phải chia nhỏ, đến sân tập bằng taxi. Đáp lại chỉ trích trên, chủ nhà khẳng định họ không chơi xấu đội khách vì khẩu phần ăn của tuyển Việt Nam hay Indonesia là như nhau.

“Dạo chơi” có đích nhắm

Trận thắng Malaysia là một bất ngờ đối với chính thầy trò Phan Thanh Hùng. Bởi đến đất Mã với đội bóng đang đi tìm hiểu… chính mình. Cho nên, đụng độ với Indonesia tại Surabaya, ông Hùng đã khẳng định tiếp tục xoay vòng đội hình, “dạo chơi” để thầy trò cùng tìm hiểu nhau.

Có đến 7 vị trí được ông Hùng xáo trộn so với đội hình đã đánh bại Malaysia cách nay 4 ngày. Ông Hùng chỉ giữ 2 trụ cột là Minh Đức, Tấn Tài hoặc vị trí không còn người thử nghiệm như Vũ Phong. Đơn giản vì ông Hùng cũng muốn xác định, đâu là những nhân tố phù hợp nhất cho lối chơi mà ông đã định hướng.

Thật ra, với những thử nghiệm cùng Vũ Phong, Thành Lương hay Việt Thắng, vấn đề chỉ là hợp hay không hợp duyên. Bởi năng lực của họ đã được kiểm nghiệm, vì tất cả những cầu thủ này đã khoác áo đội tuyển rất lâu. Ngay cả Sỹ Cường, dù không lên tuyển thường xuyên, nhưng thuận lợi cho ông Hùng là hiểu tiền vệ công này như lòng bàn tay của chính mình.

Thắng hay thua không chỉ là thước đo cảm xúc, chứ không phải mục tiêu tối thượng của tuyển Việt Nam. Ông Hùng tiếp tục cho học trò “dạo chơi”, nhưng cuộc “dạo chơi” ấy sẽ được chấm điểm, cân đong đo đếm xem ai phù hợp nhất với ý đồ mà HLV họ Phan gầy dựng cho đội tuyển. Vì lẽ đó, việc Indonesia chơi xấu, thể hiện máu ăn-thua bằng những đòn chơi xỏ chỉ là thứ yếu. Quan trọng là tuyển Việt Nam kiểm nghiệm và thu lại được những gì từ cuộc “dạo chơi” trong toan tính như vậy.

Ngọc Linh



Đội tuyển Việt Nam tiếp tục thử nghiệm: Phóng tay mà làm thôi!

Sau khi đã “dám” làm nhiều người bất ngờ bằng đội hình ra sân trong trận gặp Malaysia và chiến thắng, chẳng có lý do gì để HLV Phan Thanh Hùng ngần ngại có những thử nghiệm mạnh tay hơn nữa phục vụ cho chiến lược rèn quân.

Indonesia - Việt Nam: Thêm một cuộc “dạo chơi” ảnh 3

NGỌC BẢOTrung vệ Gia Từ lần đầu khoác áo đội tuyển nhưng đã để lại ấn tượng tốt với BHL. Ảnh: AFP

Tăng tốc xoay vòng

Tất cả đều bình đẳng

Trong trận gặp Malaysia, không một cầu thủ Hà Nội T&T nào có tên trong đội hình xuất phát. Nhìn cách đội tuyển áo đỏ làm chủ và điều tiết thế trận một cách chặt chẽ, sẽ là phiến diện nếu bảo ông Hùng cố ý “nhường” suất đá chính để tránh tiếng sử dụng “trò nội”. Trong 5 sự thay đổi người, chỉ có 2 cầu thủ của Hà Nội T&T là Sỹ Cường, Ngọc Duy với thời lượng trên sân không hề ưu ái hơn Vũ Phong, Quang Hải, Thành Lương. Chiều nay tại Indonesia, sẽ có vài gương mặt của Hà Nội T&T có tên trong đội hình xuất phát, nhưng có thể tin rằng đấy là những tính toán điều chỉnh đơn thuần thử nghiệm. Trước những lời châm chích việc gọi nhiều cầu thủ Hà Nội T&T lên tuyển, ông Hùng đã im lặng và nay là lúc ông trả lời, bằng hành động thực tiễn sân cỏ. Niềm tin của toàn đội với ông thầy, sở dĩ ngày một cao là thế.

Tấn Trường thay Hồng Sơn; Thành Lương, Tấn Tài, Văn Quyết không có mặt, trong khi tân binh Gia Từ được xuất phát từ đầu… bản danh sách ra sân của HLV Phan Thanh Hùng đã khiến không ít người bất ngờ. Cân nhắc giữa áp lực thành tích với chiến lược thử nghiệm và chọn lọc nhân sự là bài toán khó. Nhưng ông Hùng đã dũng cảm chọn giải pháp thứ hai. Kết quả, thành công mỹ mãn với “song hỷ”: vừa đạt được mục tiêu thử nghiệm, vừa có thành tích ngọt ngào để làm cú hích tinh thần cho cả đội.

Trận đấu với Indonesia diễn ra trong hoàn cảnh rất khác xa nếu đem so với Malaysia vài ngày trước. Chúng ta đã có một chiến thắng làm “vốn”, làm phai nhiều sự căng thẳng trầm mặc trước đó. Cùng với những nụ cười đã tươi trở lại, hạt giống niềm tin được ông Hùng cất công gieo từ các đợt tập trung trước đã bắt đầu nảy mầm. Thắng Indonesia hay không sẽ không còn là điều quá nặng nề nữa, chắc chắn thế.

Bởi vậy, không bất ngờ khi ông Hùng sẽ tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch xoay vòng cầu thủ với một đội hình hầu như khác hoàn toàn so với đôi ngày trước. Những người chưa ra sân như Văn Quyết, Văn Biển, Việt Thắng, Thanh Bình… cũng như những người chỉ được vào sân vào những phút cuối trận trước như Sỹ Cường, Vũ Phong, Ngọc Duy, Thành Lương sẽ được trao cơ hội.

Nóng bỏng ở trung tuyến

Tấn Trường, Hồng Sơn và cả Thanh Bình chẳng ai dám khẳng định trận tới mình hay ai sẽ được bắt chính. Cuộc ganh sức giữa Việt Thắng, Quang Hải và Công Vinh cũng chỉ mới khởi đầu và bàn thắng trên đất Mã chỉ giúp Công Vinh có chút lợi thế hơn mà thôi. Ở hàng thủ, cuộc cạnh tranh cũng hết sức quyết liệt bởi chúng ta may mắn sở hữu rất nhiều cầu thủ đa năng và những cá tính rất khác nhau trên từng vị trí như Văn Biển, Văn Phong, Đình Đồng và cả sắp tới là Văn Hoàn, những người có thể chơi tốt ít nhất 2 vị trí (cá biệt như Phong “Nesta” có thể chơi tốt mọi nơi ở hàng thủ).

Nhưng nóng bỏng nhất phải nói đến khu trung tuyến. Ở bộ tứ hộ vệ chắc chắn Minh Đức sẽ làm hạt nhân và trừ phi có đột biến do phong độ hoặc chấn thương thì rất khó để Văn Phong, Đình Luật mất suất một phần bởi tình trạng “khan hiếm tài nguyên”. Còn tại tuyến giữa, nhìn xuyên suốt lại chuỗi các trận giao hữu từ đầu triều đại ông thầy họ Phan chỉ duy nhất cái tên luôn thường trực: Tấn Tài. Cầu thủ người phố biển hầu như không có đối thủ nhờ vào sự toàn diện trong cả công lẫn thủ, lối đá lăn xả nhiệt tình không kém phần tinh quái dựa trên nền thể lực bất tận. Còn lại từ Trọng Hoàng, Vũ Phong, Quốc Anh, Văn Quyết, Thanh Hưng… tất cả đều gặp sự cạnh tranh quyết liệt từ các đồng đội.

Chúng ta còn một chặng đường không ngắn từ nay đến khi nhập cuộc và tìm phương án tối ưu nhất cho hàng tiền vệ sẽ là bài toán nhức đầu cho HLV Phan Thanh Hùng. Cứ mong sự “nhức đầu” ấy sẽ cứ kéo dài bởi có thế - qua cách cầm quân minh bạch và công bằng - hàng tiền vệ, điểm mạnh nhất của chúng ta sẽ phát huy tận cùng tiềm năng được.


Liều thuốc hồi sinh

Bảy cầu thủ đã được HLV Phan Thanh Hùng công bố thử nghiệm trong trận gặp Indonesia chiều nay. Có những tân binh, có cựu binh, nhưng then chốt là ai sẽ hồi sinh và chiếm trọn niềm tin của HLV họ Phan?

1. Hơn 4 năm trước, cũng chính tại Surabaya, Văn Biển và Việt Thắng cùng được ông Calisto thử nghiệm, đá chính trong chuyến ra mắt triều đại Calisto. Thầy Tô đặt Văn Biển vào vị trí sở trường - hậu vệ trái, còn Việt Thắng đá cặp cùng Ngọc Thanh trên hàng công của đội tuyển. Hai cái tên, 2 kỳ vọng, nhưng sau trận đấu ở xứ Vạn đảo, Văn Biển và Việt Thắng đã rẽ theo 2 hướng rất khác nhau.

Đối với Văn Biển, 45 phút trên xứ đảo Surabaya là cơn ác mộng. Ông Calisto lặng lẽ trám Quang Thanh vào vị trí của Văn Biển, và cũng từ ấy, hậu vệ gốc Thái Bình này biến mất trong mọi đợt tập trung của đội tuyển. Nó là một bi kịch của cầu thủ đã đánh rơi cơ hội.

Văn Biển rơi gam trầm thì Việt Thắng thăng hoa. Gần 70 phút có mặt trên sân, Việt Thắng như hồi sinh, xóa đi mọi mặc cảm và những rắc rối trong quá khứ. Quan trọng nhất, Thắng “bế” đã lấy được niềm tin từ ông thầy, khởi hành cho sự thăng hoa của Thắng “bế” trong màu áo đội tuyển dưới thời ông Calisto.

Indonesia - Việt Nam: Thêm một cuộc “dạo chơi” ảnh 4

Văn Biển (phải) và Việt Thắng sẽ nỗ lực hết mình trước đội tuyển Indonesia để lấy lại niềm tin của HLV Phan Thanh Hùng. Ảnh: Minh Hoàng

2. Chiều nay, Văn Biển và Việt Thắng cũng đều bước ra sân trong tâm thế của người đi lấy “điểm”. Ông Hùng cầm quân ở đội tuyển, có cách chơi và dẫn dắt phảng phất cách chơi và ý đồ dưới thời ông Calisto. Nhưng con người của đội tuyển là một cuộc “tìm hiểu”, y hệt phù thủy người Bồ cách nay 4 năm.

Ông Hùng cầm quân, không câu nệ hay dựa hết niềm tin vào đẳng cấp và sao số. Vấn đề là phải phù hợp với lối chơi, cách chơi mà ông gầy dựng cho đội tuyển. Thế cho nên, Văn Biển hay Việt Thắng, người là trò ruột ở Hà Nội T&T hoặc người là trụ cột, từng leo đỉnh vinh quang với đội tuyển chăng nữa, tất cả vẫn phải trải qua cuộc kiểm nghiệm gắt gao.

Giữa Văn Biển và Việt Thắng, phần nào đó số phận đã đổi chiều. Bốn năm trước, Văn Biển tự tin bao nhiêu trước khi xung trận thì kết cục lại là chuỗi ngày chờ đợi, mòn mỏi bấy nhiêu. Ngược lại, Việt Thắng hồi hộp và thon thót với lần “khẳng định” mình cùng ông thầy ruột, rốt cục đã thành công mỹ mãn.

3. Với Văn Biển và Việt Thắng, Surabaya là điểm đến đáng nhớ và cũng đáng quên. Họ khác hẳn với tư thế của Thanh Bình, Sỹ Cường hay Vũ Phong, vì những cảm xúc đã đến rất khác so với những gì người đồng đội đang cảm nhận.

Ai tìm được chỗ đứng? Một câu hỏi lớn, và cái cảm giác của sự hoàn hảo từ trận thắng Malaysia là áp lực cho những người đang kiểm nghiệm, chứng minh năng lực của chính mình. Cho nên, không dễ và sẽ chẳng có cơ hội lần thứ 2 nữa để họ tìm được niềm vui và nụ cười từ ông thầy mới Phan Thanh Hùng.

Liều thuốc hồi sinh hay sẽ là cơn ác mộng kế tiếp…

Gia Minh

Tin cùng chuyên mục