Laver Cup 2017

Federer sắm vai người hùng, tuyển châu Âu đăng quang

Roger Federer lại tiếp tục “cháy hết mình” với những khoảnh khắc tuyệt vời trên sân đấu, như thể, tuổi 36 với anh, chỉ là một con số vô nghĩa trước không gian và thời gian. Lội dòng nước ngược để đánh bại Nick Kyrgios – “chiến binh” mạnh nhất của tuyển Mỹ và phần còn lại của thế giới – với điểm số 4-6, 7-6 (8-6), 11-9, tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ đã sắm vai “siêu anh hùng”, giúp tuyển châu Âu đăng quang ngôi vô địch Laver Cup 2017.
Sắm vai người hùng, Federer giúp tuyển châu Âu đăng quang
Sắm vai người hùng, Federer giúp tuyển châu Âu đăng quang

Trước khi Federer xung trận, tuyển Mỹ và phần còn lại của thế giới đứng trước cơ hội cân bằng tỷ số của trận đấu, qua đó, có thể đưa cục diện thi đấu đến một trận quyết định cuối cùng. Tỷ số dẫn 9-3 của tuyển châu Âu sau ngày thi đấu thứ 2 đã bị rút ngắn xuống còn 9-6 sau khi bộ đôi John Isner và Jack Sock của Mỹ đánh bại Tomas Berdych (CH Séc) và Marin Cilic (Croatia) với điểm số 7-5 và 8-6 sau 2 loạt tie-break của trận đánh đôi mở màn ngày thi đấu thứ 3 (trong ngày thi đấu thứ 3 này, mỗi trận thắng được tính là 3 điểm).

Tuy vậy, tay vợt trẻ ngươi Đức gốc Nga – Alexander Zverev – đã đánh bại Sam Querrey (Mỹ) với chiến thắng 6-4 trong cả 2 ván đấu để nâng tỷ số trận đấu lên thành 12-6. John “lớn”, tay vợt cao nhất giải đấu đã tìm được chiến thắng thứ 2 của mình khi bất ngờ đánh bại Rafael Nadal với điểm số 7-5, 7-6 (7-1). Nhờ vậy, tuyển Mỹ và phần còn lại của thế giới tiếp tục rút ngắn tỷ số xuống còn 9-12. Với kết quả này, trận đấu tiếp theo giữa Federer và “gã trai ngổ ngáo” Kyrgios sẽ đóng một vai trò then chốt. Nếu Federer thua trận, tuyển Mỹ và phần còn lại của thế giới sẽ gỡ hòa 12-12, và đội châu Âu cùng với Mỹ và phần còn lại của thế giới phải bước vào trận đấu quyết định thế cuộc thắng bại. Tuy vậy, “Cựu Nhà vua ATP” không cho phép điều đó xảy ra...

Đối mặt với Kyrgios, “chiến binh to mồm” của tuyển Mỹ và phần còn lại của thế giới, người đã mang về 2 chiến thắng với tổng cộng 4 điểm cho đội nhà sau 2 ngày thi đấu đầu tiên, Federer đã gặp không ít khó khăn. Anh để thua trước ván đấu mở màn với điểm số 4-6 khi Kyrgios tận dụng tốt break-point duy nhất của ván đấu. Trong ván thứ 2, Federer sớm thắng break-point, nhưng sau khi nhờ nhân viên y tế vào chăm sóc thể lực, Kyrgios đã quay trở lại đầy mạnh mẽ, san bằng break-point để đưa ván đấu đến loạt tie-break. Trong loạt tie-break nghẹt thở này, Kyrgios đã cứu đến 3 set-point, bỏ lỡ 1 cơ hội thắng match-point, nhưng rồi cuối cùng, Federer vẫn thể hiện bản lĩnh của một tay vợt lớn và giành lấy chiến thắng. Trận đấu, do vậy, phải bước vào loạt “siêu tie-break”. Có thời điểm, tay vợt 22 tuổi ngươi Úc dẫn điểm 6-2. Tuy nhiên, Federer đã “dạy cho chàng trai lắm lời” một bài học về quần vợt khi ép đối thủ đánh một cú thuận tay chính lưới, giành lấy chiến thắng ngoạn mục và giúp tuyển châu Âu đăng quang với tỷ số 15-9.

Federer sắm vai người hùng, tuyển châu Âu đăng quang ảnh 1 Roger Federer đã dạy cho Nick Kyrgios một bài học về quần vợt
“Tôi đã sẵn sàng cho trận đấu quyết định này. Tôi phải như vậy. Đó là điều mà một thành viên bất kỳ trong đội đều phải làm. Các chàng trai đã thi đấu rất tuyệt vời trong giai đoạn cuối tuần này. Nhưng chúng tôi đều biết, mọi thứ có khả năng thay đổi một cách nhanh chóng chỉ trong một buổi chiều Chủ nhật. Tôi thậm chí còn chờ đợi một khả năng xấu nhất, đó là phải chơi trận đánh đôi quyết định sau khi 2 bên hòa điểm nhau. Nhưng tôi đã hoàn thành công việc của mình, giành được chiến thắng quyết định”, Federer cho biết.
Federer sắm vai người hùng, tuyển châu Âu đăng quang ảnh 2 Federer ăn mừng chiến thắng bằng cách... uống bia trong chiếc cúp
Về phần mình, Kyrgios lại một lần nữa cho thấy, nếu anh biết cách hướng nhiệt huyết và nguồn năng lượng dồi dào của anh vào chuyện chuyên môn thi đấu, anh sẽ là một tay vợt rất đáng xem. Rất tiếc, màn trình diễn ngày hôm nay, vẫn không thể xóa nhòa hình ảnh xấu xí khi anh lại chửi bới trọng tài ngày hôm qua... “Thật khó khăn. Khi tôi chơi cho bản thân mình, đôi khi tôi không nỗ lực hết sức. Nhưng khi tôi chơi cho những chàng trai ở kề bên, tôi chơi vì một thứ gì đó, như là một đội, một tập thể thống nhất. Tôi đã dốc sức vì cả đội. Ở Davis Cup thì cũng tương tự. Tôi chơi bóng cho đất nước của mình, cho các chàng trai đang ngồi ngoài sân. Tôi biết rằng, tự bản thân của từng chàng trai này, đều đã nỗ lực trong suốt tuần lễ này. Ngay cả khi thi đấu, tập luyện hay thậm chí... cổ vũ cho các đồng đội. Tất cả chúng tôi đã mang lại màn trình diễn như là một tập thể thống nhất. Đó là lý do tại sao, thất bại này gây nên đớn đau. Tôi đã cống hiến hết mọi thứ mà tôi có, và tôi biết, nếu giành chiến thắng để bước vào trận đánh đôi quyết định, chúng tôi mới là đội chiếu trên. Điều đó vẫn hiện hữu trong suy nghĩ của tôi”.
Federer sắm vai người hùng, tuyển châu Âu đăng quang ảnh 3 Nick Kyrgios đã cố gắng hết sức mình, nhưng "lực bất tòng tâm"
Thế là, 3 ngày đầy sôi động ở Nhà thi đấu O2 (Prague, CH Séc) đã trôi qua. Sức hút của Laver Cup 2017, với khán giả, với truyền thông, là rất lớn. Và nó mở ra một tương lai tươi sáng, lâu dài cho giải đấu được cho là sẽ trở thành một đối thủ cạnh tranh nặng ký với Davis Cup của ITF vì sự xuất hiện của nhiều ngôi sao, sự nghiêm túc trong thi đấu của các tay vợt tham dự, vì thể thức thi đấu hấp dẫn, mới lạ, không lôi thôi kéo dài. Federer, và đại diện Tony Godsick của anh, đã nỗ lực rất nhiều để cho ra đời một giải đấu mới lạ, và chắc chắn, nó sẽ hiện diện lâu dài trong tương lai...
*Laver Cup 2018 sẽ tổ chức ở Chicago
Kỳ giải Laver Cup tiếp theo, Laver Cup 2018, sẽ được tổ chức tại Chicago (Mỹ). Địa điểm diễn ra các trận đấu sẽ là United Centre, có sức chứa 23.500 chỗ ngồi (nhiều hơn 5.500 chỗ ngồi so với sức chứa của Nhà thi đấu O2, rõ ràng, BTC và Federer đã ý thức được sút hút với khán giả của giải đấu sẽ ngày một gia tăng, thế nên, các địa điểm tổ chức sau này sẽ phải có khán đài to hơn và rộng hơn). Các trận đấu sẽ diễn ra trong các ngày, 21-9, 22-9 và 23-9-2018. 
Ông Godsick, hiện là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Team 8, Trưởng BTC giải, cho biết: “Nhân danh những đối tác của chúng tôi, như là Liên đoàn quần vợt Australia, Liên đoàn quần vợt Mỹ và Jorge Paulo Lemann, tôi rất vinh dự thông báo rằng, chúng tôi sẽ mang sự kiện thể thao đặc biệt này đến thành phố mê thể thao tuyệt vời là Chicago và đến với các CĐV quần vợt tuyệt vời ở vùng Trung Tây nước Mỹ. Chúng tôi đã có thảo luận với một số thành phố rất háo hức với giải đấu này trên đất  Mỹ, để tìm kiếm địa điểm tổ chức kỳ Laver Cup thứ 2. Nhưng cuối cùng, Chicago là sự lựa chọn rất rõ ràng. Chicago chưa hề tổ chức một sự kiện quần vợt đáng chú ý nào trong suốt 25 năm qua. Chúng tôi sẽ chắc chắn, sự chờ đợi của họ suốt thời gian qua là giá trị”.
Federer sắm vai người hùng, tuyển châu Âu đăng quang ảnh 4 United Centre, địa điểm tổ chức Laver Cup 2018

Tin cùng chuyên mục