Đòn phép của thầy Hàn

Ngày 16-10, đội dự tuyển Việt Nam đã lên đường sang trung tâm bóng đá Paju, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) tập huấn, và sẽ có ba trận giao hữu trước khi tham gia AFF Cup.

Các cầu thủ Việt Nam trong bài tập thể lực. Ảnh: MINH HOÀNG
Các cầu thủ Việt Nam trong bài tập thể lực. Ảnh: MINH HOÀNG

Nếu như Thái Lan vừa ầm ĩ với hai trận thắng cùng tỷ số 1-0 trước Hồng Công, Trinidad & Tobago, hoặc Myanmar được thử lửa với Bolivia thì thầy trò ông Park Hang-seo im ắng. Nói kín tiếng là bởi các cầu thủ Việt Nam chỉ đấu với Incheon United cùng hai đội mạnh khác là Seoul FC và Seoul E-Land FC trong chuyến tập huấn 14 ngày tại xứ Hàn, thay vì chọn một đội tuyển quốc gia nào đó.

Thầy Park thời gian qua chịu không ít lời ong tiếng ve về bản danh sách triệu tập cầu thủ theo quan điểm nhân tài bị bỏ sót. Có một số ý kiến, vì sao những cầu thủ thi đấu tốt tại V-League như Trần Phi Sơn, Nghiêm Xuân Tú, Vũ Minh Tuấn… không được gọi lên tuyển, trong lúc Xuân Trường đang có vấn đề về phong độ lại được gọi? Hoặc là đội dự tuyển có quá nhiều tiền đạo mà thiếu tập trung cho hàng tiền vệ vốn không là điểm mạnh trong thời gian qua…  

Đòn phép của thầy Hàn ảnh 1 Ông Park thị phạm các học trò trong 1 buổi tập
Tuy nhiên, khác với những thầy nội ngày trước hay giải thích với dư luận thì thầy Park tỏ ra dửng dưng, chỉ lo tập trung vào công việc. Tương tự mới đây chiến lược gia xứ Hàn phát biểu với báo giới là ông chưa bàn đến chuyện vô địch mà nhiệm vụ trước mắt là phải giành ngôi nhất bảng A. Nhiều người bảo thầy Park tỏ ra khôn ngoan, bởi chẳng ai đi phát biểu sẽ giành cúp khi trái bóng chưa lăn. Chắc chắn, nó sẽ tạo ra sức ép nặng nề cho học trò và cả cho mình, dù biết trong lòng ông Park lần này đang quyết đưa đội tuyển Việt Nam lên đỉnh.

Dĩ nhiên là thầy Hàn cũng có những lo nghĩ nhất định. Ví như chuyện ông có chút ưu tiên khi gọi nhiều học trò thuộc lứa U23 từng chinh chiến qua vòng chung kết U23 và Á vận hội 18, thay cho một số gương mặt nổi bật khác.

Sau một năm lăn lộn với bóng đá Việt Nam, nhà cầm quân 59 tuổi quá hiểu về môi trường và con người nơi đây, nên có sự chuẩn bị một quá trình huấn luyện nghiêm chỉnh nhằm tạo ra trạng thái tốt nhất cho đội tuyển. Lý do là ông Park hiểu búa rìu dư luận sẽ hướng về phía thầy trò ông, nếu thi đấu không thành công ở AFF Cup sắp tới.

Trong suốt gần một tháng tập luyện tính đến trước trận khai màn gặp Lào (ngày 8-11), đội dự tuyển Việt Nam có nhiều việc phải làm. Cùng đó là nỗi lo chấn thương dễ ập tới, mà mới nhất là Văn Thanh bất khả kháng đứng ngoài cuộc chơi rồi nảy sinh các ý kiến nên để cầu thủ này hoặc cầu thủ kia thay thế.

Đòn phép của thầy Hàn ảnh 2 Luôn có đông đảo người hâm mộ đến xem các buổi tập của đội
HLV Park luôn tự trấn an mình qua việc tiết lộ những bình phẩm xung quanh không làm ảnh hưởng đến công việc. Ông nói mình không quan tâm đến dư luận, đến những chỉ trích không chính thức của người ngoài. Cựu trợ lý của Guus Hiddink có niềm tin các học trò sẽ làm nên chuyện ở AFF Cup 2018 nhưng hay là không biểu lộ cảm xúc. Cách hành xử của thầy Park cho thấy ông ngày càng tỏ ra quái hơn để thích ứng với yêu cầu ngày càng cao của người hâm mộ, sau hai lần thành công cùng bóng đá trẻ ở châu Á.

Bây giờ thì thầy trò HLV Park gạt hết lại sau lưng để tập trung vào chuyến tập huấn tại Paju và những trận đấu thuộc AFF Cup với tinh thần cao nhất.

Tin cùng chuyên mục