Yếu tố đẳng cấp

Trước trận Liverpool - Southampton hôm nay, có một thống kê thế này: Trong 6 trận đối đầu gần nhất, Southampton thắng 2, hòa 3 và chỉ để thua 1 trước Liverpool. Ba trận đấu mà Jurgen Klopp cầm quân đối đầu với Southampton ở giải Ngoại hạng, đều không tìm được chiến thắng. 
Đó là chưa tính 2 trận đấu tại bán kết Cúp Liên đoàn mùa này. Một chi tiết khác: Phân nửa trụ cột của Liverpool hiện nay từng là người của Southampton, trong đó có 3 cầu thủ từng ghi bàn cho Southampton trên sân Anfiled đó là Lovren (năm 2013), Clyne (2014) và Mane (2015).

Những con số đó cho thấy phần nào vấn đề của Liverpool. Southampton là đội chuyên đào tạo cầu thủ để bán, trong 3 mùa gần nhất, họ đi sạch toàn bộ đội hình chính vốn được gầy dựng từ thời Pochettino, ấy thế nhưng Liverpool không cho thấy họ có gì vượt trội hơn đối thủ. Kế đến, việc mua quá nhiều cầu thủ Southampton cho thấy chất lượng của đội hình Liverpool có vấn đề. Thật khó có thể cho rằng Liverpool đang xây dựng một đội ngũ có đủ khả năng chinh phục những tầm cao.

Cũng qua vài phân tích nói trên, có thể giải thích phần nào việc Liverpool luôn giỏi đá đại chiến nhưng lại có các kết quả không tốt trước những đội tầm trung hoặc yếu tại giải Ngoại hạng Anh. Đấy là một kiểu kết quả thường thấy nơi các đội bóng “ngựa ô“, vốn sở hữu nhiều cầu thủ tốt nhưng lại không quá giỏi. Họ thường chơi hết khả năng, thậm chí vượt, khi đá với những đội mạnh hơn và ngược lại. Đây là vấn đề của đẳng cấp.

Từ đó nói đến chuyện cuộc đua tốp 4. Quyền tự quyết trong tay của Liverpool khi mà họ đang có lợi thế là Arsenal và Man.United phải đối đầu trực tiếp. Nhưng dù kết quả của trận đại chiến ấy ra sao thì Liverpool cũng cần phải lấy trọn 3 điểm trước Southampton bởi trên lý thuyết, đội nào thắng ở trận Arsenal - Man.United cũng có thể bắt kịp Liverpool. Khổ nỗi, cứ mỗi lần về lại Anfield để đá với một đội đứng dưới mình khá xa là các CĐV Liverpool lại thấy lo lắng hơn là hy vọng một chiến thắng dễ dàng. Chỉ cần nhìn vào tình huống ấy cũng đủ thấy Liverpool khốn khổ ra sao trong việc cải thiện đẳng cấp.

Tin cùng chuyên mục