Lượt đi vòng loại World Cup 2014

Qatar - Việt Nam 3-0: Không thể có bất ngờ

Đội tuyển Qatar cho thấy những trận giao hữu không thành công trong quá trình chuẩn bị đã được chuyển hóa thành sức mạnh trong cuộc đối đầu với Việt Nam với chiến thắng 3-0 trên sân nhà. Tuy nhiên, thầy trò ông Goezt vẫn nuối tiếc khi có thể gặt hái một kết quả tốt hơn nếu không bộc lộ những sai sót cá nhân và sự non nớt về kinh nghiệm.
Qatar - Việt Nam 3-0: Không thể có bất ngờ

Đội tuyển Qatar cho thấy những trận giao hữu không thành công trong quá trình chuẩn bị đã được chuyển hóa thành sức mạnh trong cuộc đối đầu với Việt Nam với chiến thắng 3-0 trên sân nhà. Tuy nhiên, thầy trò ông Goezt vẫn nuối tiếc khi có thể gặt hái một kết quả tốt hơn nếu không bộc lộ những sai sót cá nhân và sự non nớt về kinh nghiệm.

  • Những sai sót không đáng có

Mối lo ngại khi không thể có những trung vệ tốt nhất đã thành hiện thực. Cặp Long Giang - Chí Công gần như không thể phối hợp tốt với nhau. Chí Công có thể hình cao to nhưng lối chơi quá thiên về sức mạnh, thường mắc lỗi vị trí. Long Giang biết chọn chỗ nhưng lại thấp bé, không đủ khả năng tranh chấp. Cả 3 bàn thua của Việt Nam đều tập trung vào điểm này.

Ngoài việc thua kém về thể hình, Việt Nam còn non về kinh nghiệm. Ảnh: Reuters

Ngoài việc thua kém về thể hình, Việt Nam còn non về kinh nghiệm. Ảnh: Reuters

Ở bàn thua thứ nhất, cú đánh đầu chuyền bóng của cầu thủ Qatar thoải mái đưa bóng vào vùng 5m50 không gặp phải sự cản phá nào và sau đó cũng chẳng ai can thiệp cú đệm lòng cận thành của Kasoula.

Đến bàn thua thứ 2, các trung vệ lại biến mất trước pha đi bóng mạnh mẽ của Mubarak và anh này dễ dàng hạ gục thủ môn Mạnh Dũng ở góc hẹp.

Tệ nhất vẫn là bàn thua thứ 3. Một pha đá phạt treo bóng tương đối đơn giản của Qatar nhưng hàng phòng ngự Việt Nam không phối hợp với nhau. Thủ môn Mạnh Dũng lao ra phá bóng không chính xác dù đã có trung vệ đứng sẵn tại đó.

Nói tóm lại, những mối nguy hiểm lớn nhất từ phía Qatar vốn đã được biết trước nhưng đội tuyển Việt Nam không có phương án lẫn con người tốt nhất để ngăn cản. Thất bại là chuyện đương nhiên.

  • Lối chơi sáng sủa nhưng non nớt

Trái ngược với Qatar, quá trình chuẩn bị của Việt Nam quá vội vã. Công bằng mà nói, trừ những sai sót đương nhiên khi phải đối đầu với một đội quá mạnh, đội tuyển chúng ta đã có một trận đấu không tồi. Chúng ta không bị vỡ trận dù nhận những bàn thua quá sớm ở đầu mỗi hiệp. Khả năng lên bóng nhanh và liên tục buộc đội chủ nhà phải triệt để phạm lỗi mới ngăn được những pha bóng tốc độ của các tiền vệ mà nổi bật nhất là Tấn Tài.

Thế nhưng, cái được ấy không che lấp được sự hạn chế về kinh nghiệm thi đấu. Toàn trận, Việt Nam có khoảng 10 cú sút cầu môn nhưng chỉ có 1 là đi trúng khung thành. Thời gian kiểm soát bóng của chúng ta không kém đối phương nhưng số cơ hội nguy hiểm lại không nhiều. Khi có những cơ hội thì lại không thể tận dụng được như cú sút bay bổng lên trời ngay trong vùng cấm địa của Tấn Tài ở phút 71. Tiền đạo Lê Công Vinh có quá ít bóng, chỉ có đúng 1 cú sút nhẹ ở phút 21.

Trong 15 phút cuối trận, dù đá với 3 tiền đạo nhưng chúng ta cũng không tạo được sự đột biến trong tấn công. Tất cả những chi tiết đó cho thấy đội tuyển chưa tìm được sự mạch lạc trong việc dàn dựng thế trận tấn công đồng thời thiếu hẳn những miếng đánh đặc trưng để tạo nên sự khác biệt.

Vì vậy, dù có không ít những tuyển thủ dày dạn kinh nghiệm nhưng nhìn tổng thể, so với Qatar, Việt Nam vẫn còn khá non nớt - một hạn chế cần rất nhiều thời gian mới khắc phục được.

Cơ hội đi tiếp của thầy trò Goetz ở vòng loại World Cup 2014 đã hẹp đi rất nhiều dù trước mắt vẫn còn trận lượt về diễn ra tại Mỹ Đình lúc 19 giờ 15 ngày 28-7. Theo lịch trình, toàn đội sẽ về tới sân bay Nội Bài vào 15 giờ hôm nay và ra sân Mỹ Đình tập luyện ngay. 

VIỆT QUANG

Falko Goezt: Chúng tôi mắc sai sót lớn

Phát biểu sau trận đấu, HLV Falko Goezt thừa nhận trận thua này xuất phát từ chính đội bóng của ông: “Chúng tôi đã chơi tốt, đã chơi thứ bóng đá cống hiến đến tận phút cuối cùng. Nhưng thật đáng tiếc là các cầu thủ đã mắc những sai lầm tồi tệ, tạo điều kiện cho Qatar ghi bàn. Tuy nhiên, kết quả này chưa phải đã chấm hết, chúng tôi sẽ chơi hết mình trong trận lượt về trên sân nhà. Chúng tôi hiện không có gì để mất”.

Trong khi đó, nhà cầm quân Rajevac của Qatar nói: “Đây là một kết quả có lợi cho chúng tôi. Tôi kỳ vọng vào một kết quả tốt tương tự ở trận đấu tại Việt Nam”.

T.O.


*****

Hơn nhau ở hiệu quả

Xem xong trận Qatar - Việt Nam, có người bình luận “Việt Nam đá giống đội tuyển Nga quá”. Nghĩa là đá đẹp mắt, có kỹ thuật tốt, ưa thích tấn công nhưng… chỉ vậy thôi. Nói chung là biết chơi bóng nhưng không biết cách thắng.

Lối chơi mà ông Falko Goezt áp dụng có thiên hướng đẹp mắt. Đập nhả rất nhanh, ưu thế kỹ thuật được phát huy tối đa nhưng càng đá lại càng thấy chúng ta thiếu nhiều thứ để có thể hoàn thành sứ mệnh “đá đẹp” đó. Hàng phòng ngự không ổn thì tiền vệ phải lui về. Mà khu trung tuyến nhường cho đối phương thì làm sao tấn công cho tốt được. Đấy là chưa nói, trên hàng công của ta, chỉ mỗi Lê Công Vinh có đẳng cấp nhưng anh quá lẻ loi. Nên tấn công nhiều mà lại có ít cơ hội ghi bàn.

Muốn đá cho hiệu quả, phải chơi ăn ý. Mà để làm được điều này, lại cần có thời gian và cọ xát. Rất tiếc, trong kế hoạch của năm 2011 thì đội tuyển quốc gia chẳng có cơ hội để làm điều đó. Nếu không vượt qua Qatar thì xem như cả năm, đội tuyển chỉ tập trung đúng 3 tuần lễ mà thôi. Vậy thì lấy gì để có hiệu quả.

Thế đấy. Cứ kêu gào đội tuyển phải nâng được đẳng cấp để còn vào tốp 10 châu Á mà cứ đá đẹp nhưng thiếu hiệu quả như vậy thì biết đến bao giờ? 

HAI SÀI GÒN

Tin cùng chuyên mục