Bóng đá TPHCM – Thực trạng và giải pháp

Bài 3 Đâu là giải pháp?

Từ thực trạng và các nguyên nhân đã nêu ở 2 bài trước, bóng đá thành phố muốn phát triển cần có những giải pháp sau:

1. Nhận thức quan điểm

Chăm lo phát triển bóng đá thành phố, góp phần phát triển bóng đá Việt Nam là trách nhiệm của các cấp, trong đó vai trò chính là của ngành TDTT, với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước về TDTT, cơ quan lãnh đạo và chỉ đạo toàn diện phong trào thể thao thành phố. Từ nhận thức quan điểm đó, để có sự tham mưu cho lãnh đạo thành phố về việc định hướng, đầu tư thích đáng cho bóng đá thành phố, có cơ chế, chính sách thích hợp, có sự hỗ trợ cần thiết trong việc vận dụng chủ trương xã hội hóa trong bóng đá.

2. Quy hoạch phát triển bóng đá thành phố đến năm 2020

Muốn quy hoạch chính xác và tổ chức thực hiện có hiệu quả, cần tiến hành điều tra hiện trạng các mặt và điều kiện hoạt động của bóng đá thành phố. Sau đó quy hoạch theo các nội dung: Mục tiêu, chỉ tiêu; bóng đá quần chúng; bóng đá thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên; công tác đào tạo, huấn luyện; hệ thống cơ sở vật chất; công tác tài chánh, vận động tài trợ; công tác giáo dục, tuyên truyền, báo chí; công tác khoa học kỹ thuật và y sinh; quan hệ đối nội, đối ngoại; hệ thống thi đấu cho các đối tượng; các giải pháp phát huy bóng đá nữ và Futsal. Sau đó xây dựng các đề án cho từng nội dung.

3. Giải pháp then chốt

Xây dựng Liên đoàn bóng đá thành một tổ chức xã hội nghề nghiệp thực sự như Luật TDTT đã quy định và dựa trên đặc thù của thành phố có tiềm năng, thế mạnh. Trong đó xây dựng điều lệ phù hợp, có kế hoạch dài hạn và khả thi và cần có một Ban Chấp hành Liên đoàn có quyết tâm cao, đoàn kết, sáng tạo, trí tuệ, quy tụ những người tâm huyết, có trình độ chuyên môn giỏi, có kiến thức và quan trọng hơn cả là có quá trình gắn bó trực tiếp hoặc gián tiếp với bóng đá thật lòng, yêu thích bộ môn thể thao này, sẵn sàng ra sức hoạt động vì sự nghiệp phát triển bóng đá của thành phố.

Hiện Liên đoàn Bóng đá TPHCM đang phối hợp với Công ty Scavi Vietnam-thuộc Tập đoàn Corele International (Pháp) tiến hành thành lập Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Scavi Rocheteau (ông Rocheteau là một cựu tuyển thủ Pháp cùng thời với danh thủ Platini), dự định khai trương Trung tâm vào cuối năm 2007, tuyển chọn lứa cầu thủ U.13 kết hợp tập luyện, thi đấu và học tập tập trung có chế độ dinh dưỡng tốt và được chuyên gia Pháp huấn luyện. Đây là một hướng đi mang tính đột phá và hứa hẹn sẽ cho ra đời các lứa cầu thủ tốt, hy vọng góp phần đưa bóng đá TPHCM trở lại thời kỳ đỉnh cao. Nên khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các trường, lớp đào tạo bóng đá trẻ theo hướng xã hội hóa như vậy ra đời.

Đề xuất với lãnh đạo thành phố về cơ chế cho bóng đá chuyên nghiệp phát triển : có chủ trương cho xây dựng Công ty cổ phần bóng đá có sự kết hợp trách nhiệm giữa đơn vị kinh tế mạnh của thành phố với ngành TDTT, có chính sách ưu đãi (về đất, đầu tư…) để doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này. Rút kinh nghiệm như Đà Nẵng, Bình Dương đã làm.

TRẦN VĂN MUI (Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá TPHCM)

- Những bài liên quan:

- Bài 1: 6 đặc điểm của thực trạng

Bài 2: Đi tìm nguyên nhân

-  Bài 4 – Một vài kiến nghị

Tin cùng chuyên mục