Siêu kinh điển Real – Barca: 5 chìa khóa của cuộc chiến

Real Madrid nhận thức được thực tế là họ phải kết thúc chuỗi 24 trận bất bại của Barcelona để duy trì hy vọng bảo vệ được ngôi vương ở Liga khi 2 gã khổng lồ Tây Ban Nha đối mặt nhau trong trận Siêu kinh điển đêm nay.
Lionel Messi (phải, Barcelona) đối mặt với thủ thành Keylor Navas. Ảnh: Getty Images.
Lionel Messi (phải, Barcelona) đối mặt với thủ thành Keylor Navas. Ảnh: Getty Images.

Barcelona đang bứt xa Kền kền trắng đến 11 điểm ở ngôi đầu bảng Liga, cho dù Real Madrid còn 1 trận chưa đá. Lịch sử giải đấu đỉnh cao ở xứ sở đấu bò khẳng định là không đội nào thắng được ngôi vô địch sau khi để đối thủ dẫn trước đến 8 điểm ở ngôi đầu. Tuy nhiên, Real Madrid vẫn tin rằng nếu thắng Barcelona đêm nay, họ có thể làm thay đổi lịch sử…

Làm thế nào để đánh bại Barcelona vẫn còn là một thách thức lớn, rất lớn đối với nhà vô địch như Real Madrid. Nhưng các Madridista chợt nhớ rằng mới đây thôi, ở trận tranh Siêu cúp Tây Ban Nha, Real Madrid từng đánh bại Barcelona 3-1 ngay tại Camp Nou trước khi thắng tiếp 2-0 ở lượt về. Chiến công đó diễn ra hồi tháng 8 và giờ họ có thể tái lập thành tích nếu khoét vào những điểm mấu chốt trong chiến thuật và đội hình của đối thủ.

Sau đây, ta hãy cùng phân tích 5 điểm mấu chốt của cuộc chiến trên sân Santiago Bernabeu đêm nay để có thể dự đoán được ai là người sẽ thắng cuộc chiến này.

Siêu kinh điển Real – Barca: 5 chìa khóa của cuộc chiến ảnh 1 Nối lại mối dây Lionel Messi và Jordi Alba. Ãnh Getty Images.
Kết nối Messi – Alba

Barcelona đã vượt qua được nỗi mất mát từ cuộc ra đi của Neymar một cách dễ dàng nhờ vào sự trở lại phong độ của Jordi Alba. Chính khoảng trống bên cánh trái mà Neymar bỏ lại đã giúp mở ra một phương án tấn công mới khi Messi dạt ra phối hợp với Alba trong đội hình 4-4-2. Tuyển thủ Tây ban Nha Jordi Alba nói: "Tôi có nhiều cơ hội để tiến lên phía trước và thành thật mà nói, đối với tôi, điều này hóa ra lậi tốt hơn nhiều". Lionel Messi đã hưởng lợi khi ghi 3 bàn thắng trong số 6 đường kiến tạo của Alba mùa này.

Sự kết nối giữa Alba và Messi cũng từng được nhắc đến mùa trước khi Messi ghi chiến thắng 3-2 lẫy lừng ngay tại Bernabeu hồi tháng 4, khi đó Neymar thụ án treo giò.

Hậu vệ phải Dani Carvajal của Madrid chỉ chơi đúng 5 trận từ tháng 9 vì virus gây bệnh lạ nên không thế quán xuyến hành lang phải của Madrid và Alba tất nhiên sẽ có nhiều khoảng trống để tung hoành.

Điểm số: Real 0, Barcelona 1

Siêu kinh điển Real – Barca: 5 chìa khóa của cuộc chiến ảnh 2
Bộ ba BBC cuối cùng cũng sung sức trở lại?

Bộ ba tấn công danh tiếng của Madrid với Cristiano Ronaldo, Karim Benzema và Gareth Bale chưa chơi cùng nhau 1 phút nào mùa này, phần lớn bởi chấn thương của Gareth Bale. Tuy nhiên, chấn sút Xứ Wales đã ghi bàn trong lần trở lại, giúp Real thắng Club World Cup tuần qua, khiến HLV Zinedine Zidane đau đầu trong việc chọn lựa đội hình xuất phát.

Zidane nhiều khả năng sẽ trung thành với đội hình thắng trận chung kết Champions League hồi tháng 5, với hệ thống 4-3-1-2, nơi Isco chơi sau bộ đôi Cristiano Ronaldo và Karim Benzema, còn Bale phải làm ấm băng dự bị khi mà tốc độ của anh và Marco Asensio (người ghi bàn trong 3 trận gặp Barcelona gần nhất) có thể mang tính quyết định trong hiệp 2.

Nếu Real không tung bộ ba BBC thì cặp Ronaldo – Benzema chẳng thể trội hơn cặp Messi – Suarez bên Barcelona, nếu không nói là có phần lép vế hơn đối thủ.

Điểm số: Real 1, Barcelona 1

Siêu kinh điển Real – Barca: 5 chìa khóa của cuộc chiến ảnh 3 Luis Suarez (trái, Barcelona) đang ghi bàn liên tiếp ở Liga. Ảnh Getty Images.
Ronaldo và Luis Suarez, ai sung sức hơn?

Ronaldo của Real và Luis Suarez của Barca đã có một màn trình diễn đáng thương khi cho đến giữa tháng 11, mỗi người chỉ ghi vỏn vẹn 4 bàn thắng ở La Liga. Giới chuyên môn kết luận sự sa sút nhanh chóng là vì gánh nặng tuổi tác, khi cả hai đều ở độ tuổi 30 ngoài. Tuy nhiên, không hẹn mà gặp, Ronaldo và Suarez bây giờ trông phục hồi được bản sắc của mình khi ghi bàn liên tiếp gần đây. Ronaldo đã ghi 8 bàn trong 7 trận gần nhất, bao gồm cả bàn thắng trong trận chung kết Club World Cup cuối tuần trước. Suarez hiện là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ 3 của La Liga với 6 bàn trong 5 trận Liga gần nhất.

Điểm số: Real 1, Barcelona 1

Siêu kinh điển Real – Barca: 5 chìa khóa của cuộc chiến ảnh 4 Hàng thủ Barcelona trở nên chặt chẽ và khó đánh bại. Ảnh Getty Images.
Xây dựng hệ thống phòng thủ mới để chống Real?

Phiên bản Barca của HLV Ernesto Valverde có thể thiếu đi những nét đẹp hoa mỹ mà Pep Guardiola và Luis Enrique gầy dựng trong suốt một thập kỷ qua, nhưng thành tích thi đấu của đội lại tốt hơn hẳn nhờ hàng phòng thủ cực kỳ vững chắc và tài nghệ xuất chúng của Marc-Andre ter Stegen trong khung thành. Các chàng trai của Valverde đã giữ sạch mành lưới đến 17 trận và chì để lọt lưới 8 bàn trong 24 trận bất bại.

Tất nhiên, các Madridista có thể nhún vai nói rằng Barcelona thủ tốt vì họ chưa gặp phài thách thức thực sự… như ở Bernabeu đêm nay. Madrid hy vọng có thể xoáy được vào vị trí của Thomas Vermaelen, người thay thế trung vệ Samuel Umtiti bị chấn thương. Madrid cũng có niềm tin bởi Barcelona chỉ giữ sạch mành lưới đúng 1 trong số 24 lần chạm trán gần nhất giữa họ.

Điểm số: Real 0, Barcelona 1

Siêu kinh điển Real – Barca: 5 chìa khóa của cuộc chiến ảnh 5 Casemiro (phải, Real Madrid) bám chặt lấy Leo Messi (Barcelona). Ảnh: Getty Images.

Sức mạnh “thể lực” từ Brazil

Trong số tất cả các ngôi sao đang trình diễn ở trận Siêu kinh điển, bộ đôi tuyển thủ người Brazil Casemiro và Paulinho có thể không phải là những cầu thủ được ưa chuộng, nhưng cả 2 mang lại sức mạnh thể lực, tạo nên cuộc chiến rắn rỏi ở trung tuyến và đều mang lại cơ hội ghi bàn trong hệ thống tấn công của đôi bên.

Casemiro là “kẻ hủy diệt” của Madrid, người tạo nên nền tảng cho Toni Kroos, Luka Modric và Isco mặc sức sáng tạo phía trước. Tuy nhiên, Casemiro trẻ trung phải chú ý đến người đồng hương bên kia chiến tuyến khi Paulinho đã ghi đến 6 bàn trong 15 trận Liga và nhanh chóng làm nín lặng những nhà phê bình vốn luôn tự hỏi anh có đáng với cái giá 40 triệu Euro chuyển nhượng từ clb Trung Quốc Guangzhou Evergrande.

Điểm số: Real 1, Barcelona 1

Tổng kết cả 5 chìa khóa trận chiến, ta thấy Barcelona trội hơn với điểm số 5-3. Phải chăng đấy cũng sẽ là kết quả cuộc chiến đêm nay ở Bernabeu.

Tin cùng chuyên mục