Câu chuyện đẹp, kết thúc buồn

Đã không có một sự trả thù nào cho năm 2004. Thật buồn. Thế nhưng, đừng quên nhìn vào gương để nhận ra vẻ đẹp từ câu chuyện tuyệt vời của Monaco.
Kylian Mbappe, đại diện ưu tú cho một đội bóng Monaco trẻ trung đầy ấn tượng.
Kylian Mbappe, đại diện ưu tú cho một đội bóng Monaco trẻ trung đầy ấn tượng.
Luôn có một chút thất vọng khi rời khỏi SVĐ Juventus vào rạng sáng qua. Chính nơi đây, dưới tầm nhìn của dãy núi Alps hùng vĩ, đã bóp chết giấc mơ châu Âu của AS Monaco. Đã không có một sự trả thù nào cho năm 2004. Thật buồn. Thế nhưng, đừng quên nhìn vào gương để nhận ra vẻ đẹp từ câu chuyện tuyệt vời của Monaco.

Với những giọt nước mắt, một nụ cười, Tổng Giám đốc Vadim Vasilyev đã bắt đầu làm lại bộ phim trong mùa bóng này ở châu Âu. Vâng, đội bóng của ông đã thua, nhưng làm sao mà không khỏi tự hào về một đội bóng đến từ hư không, hoặc chính xác hơn là từ Ligue 2? Ông nói: “Đây là lần đầu tiên mà một đội bóng đã lọt vào vòng bán kết nhanh nhất sau khi được lên chơi ở Ligue 1. Hôm nay Monaco là đội bóng đầu tiên từ vòng loại sơ bộ lọt vào vòng bán kết. Quả là một niềm tự hào tuyệt vời khi được chứng kiến những gì Monaco đã làm trong mùa này”. 

Ông Vadim đã cẩn thận để không quên con đường dẫn đến ngôi đầu bảng ở vòng bảng và chiến thắng trước Tottenham ngay tại sân Wembley. Đó chính là điểm nổi bật đầu tiên của Monaco trong chiến dịch này, báo trước một kỳ công khác lớn hơn trước một đội bóng khác của Anh.

Đó là cuộc đối đầu với Man City ở vòng 1/8 mà Monaco đã vượt qua bằng một chiến thắng ngoạn mục trên sân Louis II (3-1). Một kỳ công? Đó là sự thật, bởi vì trước mặt Monaco là HLV Pep Guardiola, là David Silva, Sergio Aguero… chứ không phải là những kẻ tầm thường. Kỳ công đó của Monaco phần nào làm dịu đi sự sỉ nhục mà Paris SG và bóng đá Pháp phải chịu đựng trước Barcelona tại sân Nou Camp.

Trên thực tế, Monaco đã giương cao lá cờ của Ligue 1 và đã kéo lên trên sân khấu châu lục thay vì người dân Paris. Rồi Monaco lọt vào vòng bán kết sau 2 chiến thắng trước Dortmund. Hãy quên đi Barcelona! Hãy quên đi Paris SG! Bởi Monaco đã để lại những ấn tượng tốt đẹp nhất, ít nhất là trong những tháng đầu năm 2017.

Và làm thế nào để nói về giai đoạn cuối cùng của Monaco mà không kể đến thiên tài nhỏ của bóng đá Pháp? 

Ai đã buộc thủ môn huyền thoại Gianluigi Buffon của Juventus phải vào lưới nhặt bóng sau 690 phút giữ sạch mành lưới ở Champions League? Lionel Messi? Luis Suarez? Neymar? Radamel Falcao? Không, tất cả những ngôi sao này đều đã thất bại. Đó chính là Kylian Mbappe, cầu thủ chỉ mới 18 tuổi và 140 ngày vào rạng sáng qua để trở thành chân sút trẻ tuổi nhất ghi được bàn thắng ở vòng bán kết trong lịch sử Champions League. 

Mbappe từng ao ước đánh bại được Buffon. Thế nhưng, khi điều đó xảy ra ở phút 69 thì anh lại nói bàn thắng đó “thật sự tình cờ”. Một sự khiêm tốn hiếm thấy ở một chàng trai bỗng dưng thăng tiến như vũ bão khi mới tròn 18 tuổi. Với niềm vui được chơi bóng trên sân cỏ, với nụ cười hồn nhiên và sự tươi tắn của mình, Mbappe cũng chính là đại diện ưu tú nhất cho một đội bóng Monaco trẻ trung nhưng đầy ấn tượng, có khả năng chinh phục hầu hết mọi hàng phòng ngự ở châu Âu. 

Trong một buổi họp báo, HLV Leonardo Jardim của Monaco từng nói: “Chúng tôi có nhiều cầu thủ 21, 22, 23 tuổi. Trong vài năm nữa, đội bóng này sẽ mạnh hơn từ 25 đến 30%”. Thế nhưng, vấn đề là đội bóng này, như mọi người thường phải chứng kiến, có thể tồn tại trong mùa hè này trước những tay săn lùng tài năng của các CLB khổng lồ ở châu Âu?

Tin cùng chuyên mục