Thêm vụ tử nạn thương tâm của VĐV:

Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội cấm trại

Kế từ đầu năm đến nay, thể thao Việt Nam đã mất đi 3 tài năng trẻ (2 VĐV vật, 1 VĐV  TDDC) vì tai nạn giao thông. Cả 3 đều đang tập huấn cùng các đội tuyển trẻ tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội...
Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội cấm trại

Kế từ đầu năm đến nay, thể thao Việt Nam đã mất đi 3 tài năng trẻ (2 VĐV vật, 1 VĐV  TDDC) vì tai nạn giao thông. Cả 3 đều đang tập huấn cùng các đội tuyển trẻ tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội...

  • Điều chẳng ai muốn

Thật xót xa khi chúng tôi nhận được thông tin 2 VĐV của đội tuyển vật trẻ quốc gia là Nguyễn Văn Duyệt cùng Phạm Hùng Quân đã qua đời sau 1 tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra hôm thứ Bảy (20-8) vừa qua.

Trưởng bộ môn vật Việt Nam - ông Nguyễn Thế Long cho biết: “Hai em VĐV gặp nạn vào ngày nghỉ khi xin phép về quê tại Bắc Ninh chơi. Lãnh đạo bộ môn đã có động viên thăm hỏi gia đình kịp thời”. Vậy là, thêm một lần nữa, thể thao Việt Nam lại tiếp tục mất 2 tài năng chưa kịp thành danh bởi họ còn quá trẻ (Duyệt sinh năm 1992, Quân sinh năm 1993). Trước đó, hồi tháng 1 năm nay, các thành viên của Bộ môn TDDC đã nấc nghẹn khi hay tin gương mặt trẻ Trương Khánh Huyền đã ra đi vĩnh viễn sau 1 tai nạn giao thông ở thời điểm khi được về nghỉ tết Nguyên đán từ Trung tâm HLTTQG (Hà Nội) hồi tháng 1.

Sự mất mát của Duyệt, Quân hay Huyền là niềm tiếc thương của mỗi gia đình, mỗi người cha, người mẹ, nhưng trên hết là sự tổn thất nặng nề cho ngành thể thao nước nhà bởi để kiếm tìm một nhân tốt xuất sắc vào thi đấu những môn đặc thù không dễ dàng.

Tấm biển đề số ngày đếm ngược tới SEA Games 26 vẫn nằm ở vị trí trung tâm của Trung tâm HLTTQG Hà Nội (Nhổn). Điều ấy càng dễ hiểu, lãnh đạo cũng rất cẩn trọng nhắc nhở thời gian đang vào thời kỳ quan trọng. VĐV là tài sản quý giá và họ không thể xảy ra bất cứ sơ sẩy nào để rồi tự thiệt cho bản thân và dẫn theo hệ lụy hỏng cả một quá trình tập luyện, xây dựng chất lượng thi đấu.

  • Lệnh sẽ được nghiêm? 

Ngay sau sự cố của Nguyễn Văn Duyệt và Phạm Hùng Quân (họ gặp tai nạn vào ngày nghỉ), lãnh đạo Trung tâm HLTTQG Hà Nội ngay lập tức đã hạ lệnh cấm trại không được ra ngoài khu tập huấn để tránh sự cố đáng tiếc.

Sau những vụ tai nạn thương tâm xảy ra với các VĐV trẻ, lãnh đạo Trung tâm HLTTQG Hà Nội đã ban bố lệnh cấm trại. (hình minh họa)
Sau những vụ tai nạn thương tâm xảy ra với các VĐV trẻ, lãnh đạo Trung tâm HLTTQG Hà Nội đã ban bố lệnh cấm trại. (hình minh họa)

Tuy vậy, việc thực thi sẽ đạt hiệu quả tới đâu là vấn đề được quan tâm nhất. Hiện tại, nơi đây đang quản lý hơn 500 VĐV của các đội tuyển tập trung chuẩn bị ráo riết cho SEA Games 26 cùng các giải quốc tế quan trọng từ nay tới cuối năm. Lệnh cấm đã ban ra, đối với những VĐV ở tỉnh xa phải ở lại Trung tâm thì không nói, nhưng có điều khó là trong số các VĐV thì nhiều người đã lập gia đình và có con tại Hà Nội nên nỗi nhớ nhà, nhớ con sau buổi tập là điều khó tránh.

Cả một tuần tập luyện để mong mỏi chờ ngày cuối tuần thứ Bảy, Chủ nhật để xả hơi, về chơi với con cũng là điều dễ hiểu và giúp VĐV có thêm động lực đạt kết quả tốt. Nay tất cả cũng bị cấm không được rời Trung tâm kể cả ngày nghỉ nên cũng có khá nhiều VĐV tỏ ra bức bí.

Chuyện tai nạn đúng là chẳng ai muốn. Và nói lãnh đạo Trung tâm cần thật nghiêm khắc, qua đó cấm VĐV không được dời Trung tâm về nhà cũng là chuyện cực chẳng đã. VĐV cũng là những người bình thường và họ luôn muốn được chia sẻ, giãi bày buồn vui cần nơi giảm tải. Khi nhìn quanh khu tập trung chỉ toàn thấy những bức tường rồi thảm tập luyện thì sự căng cứng khó tránh khỏi. Việc ban hành quy định chỉ mang mục đích giúp mỗi cá nhân phải tiết chế được hành vi của bản thân. Và sự cẩn trọng luôn phải đặt lên hàng đầu để tránh điều chẳng mong muốn.

NGUYỄN ĐÌNH

Tin cùng chuyên mục