Một dáng vẻ tự tin

Ở sân chơi châu Á, điền kinh Việt Nam giờ đây không còn dáng vẻ bỡ ngỡ của kẻ học việc ngày nào, mà đến và tranh chấp huy chương cùng bạn bè một cách tự tin, dũng mãnh.
VĐV Bùi Thị Thu Thảo giành HCV nhảy xa châu Á 2017. Ảnh: HOÀNG MINH
VĐV Bùi Thị Thu Thảo giành HCV nhảy xa châu Á 2017. Ảnh: HOÀNG MINH

Trước đây, sự kiện VĐV Bùi Thị Nhung vượt qua mức xà 1m88 để đoạt HCV châu Á năm 2003, rồi 1m94 sau đó 2 năm, đã giúp điền kinh Việt Nam nở mày nở mặt. Chưa kể, thời điểm cực thịnh của nội dung nhảy cao còn có “quái nhân” Nguyễn Duy Bằng, người vượt qua mức xà 2m25 và kỷ lục này vẫn chưa VĐV nào của Việt Nam vượt qua.

Ngày nay, đối với điền kinh Việt Nam, để tranh đoạt huy chương, thậm chí là HCV không còn là giấc mơ. Khi những tài năng như Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng, Vũ Văn Huyện, Bùi Thị Thu Thảo, Nguyễn Thị Huyền, Quách Công Lịch, Quách Thị Lan, Lê Tú Chinh… lần lượt xuất hiện và khuấy đảo các đấu trường khu vực và châu lục, giới làm nghề mới được dịp nở mày nở mặt. Rõ ràng, trình độ của các VĐV Việt Nam đã được san lấp đáng kể so với nhiều quốc gia mạnh ở châu Á.

Người Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, Ấn Độ… nhiều lần phải ngưỡng mộ ý chí và khát vọng chiến thắng của VĐV Việt Nam, mà gần nhất là kỷ lục gia nhảy xa Bùi Thị Thu Thảo vừa đoạt HCV nhảy xa nữ ở giải điền kinh vô địch châu Á 2017 với thành tích 6m54.

Bên cạnh Thảo, điền kinh Việt Nam cũng đang sở hữu một đội hình rất mạnh và đều giành được thành tựu đáng nể ở đấu trường châu lục (Quách Thị Lan và Quách Công Lịch giành HCB ở nội dung 400m nam và nữ, Nguyễn Thị Huyền vào chung kết 400m rào nữ…). Ngay cả khi thiếu vắng 2 gương mặt được kỳ vọng là Đỗ Thị Thảo (nghỉ thi đấu) và Lê Trọng Hinh (chấn thương), giới làm nghề vẫn cho rằng đội tuyển quốc gia có đủ lực lượng để hoàn thành mục tiêu đoạt 11-12 HCV ở SEA Games 29.

Những gì mà các VĐV Việt Nam phô diễn ở một số giải đấu gần đây (3 vòng đấu thuộc Asian Grand Prix 2017, giải Thái Lan và Hồng Công mở rộng 2017, giải vô địch châu Á 2017 tại Ấn Độ…) khiến các đối thủ Đông Nam Á càng trở nên thận trọng trong giai đoạn chuẩn bị SEA Games 29. Tất nhiên, điều đó cho phép điền kinh Việt Nam chiếm giữ vị thế đáng nể trong con mắt của bạn bè khu vực, cũng như ở sân chơi châu Á.

Tiềm năng cũng như nguồn nhân lực của điền kinh Việt Nam giờ đây khá dồi dào, những VĐV Dương Văn Thái, Quách Thị Lan, Quách Công Lịch, Bùi Thị Thu Thảo, Lê Tú Chinh… lại được chăm chút hơn hẳn các đàn anh, đàn chị khi xưa, nên khả năng giành chiến thắng trên đường đua của họ luôn rất cao. Vấn đề là dù chưa có một chiến lược đầu tư mang tính hệ thống và xuyên suốt, nhưng những địa phương mạnh như TPHCM, Hà Nội, Thanh Hóa, Nam Định, Đà Nẵng… đang làm rất tốt nhiệm vụ phát hiện, đào tạo và cung cấp VĐV của mình, để luôn giữ cho đội tuyển quốc gia một vỏ bọc hoàn hảo và đầy khát vọng.

Tin cùng chuyên mục