Klopp và căn bệnh Alzheimer

Khi còn ở Bundesliga, trong một cuộc họp báo, khi được hỏi về việc có nhiều quan điểm đánh giá rằng Dortmund chơi thiếu ổn định, thiếu động lực.
 Jurgen Klopp đã đáp trả bằng một câu nói nổi tiếng rằng “Bất kỳ ai nói đội bóng này thiếu động lực, tôi e rằng người ấy đang mắc chứng Alzheimer”. Câu nói ấy đã được tổng hợp lại, để đưa vào cuốn sách “Klopp: Tôi là người bình thường”.

Jurgen Klopp rõ ràng là một người Đức rất điển hình: chính xác, nóng nảy, thẳng thắn và vô cùng thực tế. Còn nhớ, khi có tin đồn Dortmund của ông sẽ mua Ibrahimovic, ông đã trả lời vô cùng dí dỏm “chắc tôi phải bán cả đội hình mất”. Nhưng sự dí dỏm ấy rất thực tế. Ibramovich khi đó có cái giá rất cao, và Klopp nhìn nhận thẳng vào vấn đề là Dortmund không có tiền, hoặc không có chính sách chuyển nhượng, cho những ngôi sao đắt giá đến thế.

Kể lại câu chuyện đó để thấy rõ ràng rằng Klopp ý thức được Liverpool của ông đang ở tình trạng nào trước trận lượt đi play-off Champions League với Hoffenheim. Coutinho chắc chắn sẽ không ra sân bởi anh còn phân tâm vì vụ chuyển nhượng trăm triệu tới Barcelona. Klopp chú trọng đến việc giữ chân Emre Can hơn vào lúc này, và như cái cách ông từng chia sẻ khi còn làm ở Dortmund rằng “mỗi lần một cầu thủ gia hạn hợp đồng, tôi vui như thể đó là sinh nhật mình”. Klopp hiểu không cách nào để giữ chân Coutinho cả và việc gia hạn hợp đồng với Emre Can bây giờ là tối quan trọng nhất. Mùa giải đã thực sự bắt đầu và nếu Liverpool không ổn định nhân sự sớm, họ có thể sẽ gục ngã trong cuộc cạnh tranh đường trường vô cùng nghiệt ngã.

Song, có vẻ như quá nhiều nhiệm vụ đến một cách quá dồn dập đã khiến Jurgen Klopp rơi vào trạng thái “tê liệt tạm thời” và mắc chứng Alzheimer tạm thời khi ông có dấu hiệu quên mất rằng dù có gia hạn cho Can, dù có mua được Insigne để thay thế Coutinho đi nữa thì chừng đó cũng chẳng đủ cho Liverpool bước vào một mùa giải mới hứa hẹn đầy bất trắc. Thứ mà Klopp cần phải làm lúc này chính là củng cố hàng thủ, nhất là khi nó vừa bộc lộ quá nhiều điểm yếu sau trận hòa 3-3 trước Watford. Và nếu Klopp còn chưa thoát khỏi “chứng Alzheimer tạm thời”, hoàn toàn ông có thể trả giá bằng chính tấm vé Champions League trước một Hoffeinhem vô cùng khó chịu.

Alberto Moreno chưa bao giờ là một hậu vệ biên tốt. Moreno được đánh giá là cầu thủ vừa vặn cho vị trí tiền vệ biên chứ không phải hậu vệ biên bởi khả năng phòng ngự của anh không mạnh. Cả mùa trước, Klopp đã phải dùng tạm Milner thay thế vào vị trí hậu vệ trái và giải pháp tạm thời ấy năm nay đã được Klopp thay thế bằng Andrew Robertson, người có khả năng sẽ ra sân trận đầu tiên cho Liverpool trước Hoffeinhem đêm nay. Nhưng vấn đề là hàng thủ của Liverpool không chỉ yếu mỗi vị trí của Moreno. Biên phải cũng là một tử huyệt của họ khi Nathan Clyne cho thấy anh chỉ là một cầu thủ trung bình khá chứ không xứng danh là một nhà vô địch tiềm năng. Cặp trung vệ của Liverpool chưa bao giờ chơi an toàn dưới thời Klopp dù rằng Lovren là một cầu thủ đẳng cấp. Vậy mà Klopp lại quên mất Sakho, người đã “ngoan” hẳn sau khi bị trị tới nơi tới chốn ở mùa giải trước.

Sakho được xem là hậu vệ có khả năng tranh chấp cực tốt đồng thời chuyền bóng rất chính xác. Nhưng Klopp đã tảng lờ Sakho và việc tin dùng Matip của ông đã khiến cặp trung vệ của Liverpool chơi rất thiếu ổn định. Trong khi đó, phương án dự phòng Klavan đã cho thấy đó là một lựa chọn thất bại ngay từ mùa giải trước, mùa giải mà ngay cả lúc Liverpool chơi hay nhất người ta vẫn luôn có cảm giác lo ngay ngáy về chuyện họ có thể bị thủng lưới ở bất kỳ đợt phản công nào của đối phương.

Hoffeinhem có thể sẽ là phương thuốc hữu hiệu để chữa bệnh Alzheimer tạm thời cho Klopp và giúp ông trở lại với phương án Lovren - Sakho như một lựa chọn số 1 và lâu dài đồng thời cho ông tăng tốc trong thời gian cuối của thị trường để kiếm về một hậu vệ biên phải đẳng cấp mà Sidibe của Monaco chính là cái tên được nhắc đến nhiều nhất, bởi chính CĐV Liverpool, từ hồi đầu mùa Hè.

Tin cùng chuyên mục